Ai có thẩm quyền quyết định cho Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Nam thôi giữ chức vụ trước thời hạn?

Tôi có thắc mắc là Tổng giám đốc có phải là người đại diện theo pháp luật của Tổng công ty Lương thực miền Nam không? Nếu phải thì Tổng giám đốc Tổng công ty có những quyền hạn gì? Ai có thẩm quyền quyết định cho Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Nam thôi giữ chức vụ trước thời hạn? - Câu hỏi của anh Tuấn (Cần Thơ).

Tổng giám đốc có phải là người đại diện theo pháp luật của Tổng công ty Lương thực miền Nam không?

Tổng công ty Lương thực miền Nam

Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Nam (Hình từ Internet)

Theo Điều 7 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Nam ban hành kèm theo Nghị định 10/2014/NĐ-CP quy định như sau:

Người đại diện theo pháp luật của Tổng công ty
Người đại diện theo pháp luật của Tổng công ty là Tổng giám đốc Tổng công ty.

Căn cứ quy định trên thì Tổng giám đốc Tổng công ty là người đại diện theo pháp luật của Tổng công ty Lương thực miền Nam.

Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Nam có những quyền hạn gì?

Theo Điều 37 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Nam ban hành kèm theo Nghị định 10/2014/NĐ-CP quy định Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Nam có những quyền hạn như sau:

- Tổ chức thực hiện nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu.

- Quyết định các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh hằng ngày của Tổng công ty.

- Xây dựng kế hoạch hằng năm, kế hoạch dài hạn của Tổng công ty; phương án huy động vốn, đầu tư vốn; phương án đầu tư, liên doanh, liên kết; đề án tổ chức quản lý của Tổng công ty;

- Quy hoạch đào tạo cán bộ, tuyển dụng lao động; các quy chế, quy định quản lý nội bộ của Tổng công ty; dự thảo Điều lệ, sửa đổi, bổ sung Điều lệ Tổng công ty; phương án điều chỉnh vốn điều lệ; phương án phối hợp kinh doanh giữa Tổng công ty với các công ty con và các công ty khác, giữa các công ty con với nhau hoặc với các công ty khác; các giải pháp công nghệ, phát triển thị trường, tiếp thị để Hội đồng thành viên thông qua và tổ chức thực hiện.

- Quyết định các dự án đầu tư, mua, bán, thanh lý, nhượng bán tài sản của Tổng công ty; quyết định các hợp đồng vay, cho vay, thuê, cho thuê và các hợp đồng kinh tế khác; phương án sử dụng vốn, tài sản của Tổng công ty để góp vốn, mua cổ phần của các doanh nghiệp theo phân cấp hoặc ủy quyền của Hội đồng thành viên và pháp luật có liên quan.

- Quyết định việc bảo lãnh cho các công ty có vốn đầu tư của Tổng công ty theo phân cấp của Hội đồng thành viên tại Quy chế quản lý tài chính của Tổng công ty.

- Ký kết các hợp đồng dân sự, kinh tế của Tổng công ty. Đối với các hợp đồng có giá trị trên mức phân cấp cho Tổng giám đốc thì Tổng giám đốc chỉ được ký kết sau khi có nghị quyết hoặc quyết định của Hội đồng thành viên.

- Tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh, kế hoạch đầu tư và các hoạt động hằng ngày; kế hoạch phối hợp kinh doanh giữa Tổng công ty với các công ty con, công ty liên kết; công tác kiểm toán, thanh tra; quyết định các giải pháp phát triển thị trường, công nghệ và công tác khác nhằm thực hiện có hiệu quả các nghị quyết và quyết định của Hội đồng thành viên.

- Xây dựng các định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức lao động, tiêu chuẩn sản phẩm, đơn giá tiền lương phù hợp với các quy định của Nhà nước trình Hội đồng thành viên phê duyệt và tổ chức thực hiện; kiểm tra các đơn vị thuộc Tổng công ty thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, đơn giá quy định trong nội bộ Tổng công ty.

- Đề nghị Hội đồng thành viên:

+ Bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức hoặc ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng, khen thưởng, kỷ luật, quyết định mức lương đối với Phó Tổng giám đốc và Kế toán trưởng Tổng công ty; Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Giám đốc, Kiểm soát viên công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Tổng công ty làm chủ sở hữu;

+ Quyết định cử Người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty ở doanh nghiệp khác.

- Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, từ chức, ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng, khen thưởng, kỷ luật Giám đốc các đơn vị phụ thuộc và Trưởng phòng, Ban của Tổng công ty sau khi đề nghị và được Hội đồng thành viên chấp thuận.

Quyết định tuyển chọn, ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng hoặc bổ nhiệm, miễn nhiệm, thay thế, khen thưởng, kỷ luật, quyết định mức lương và phụ cấp đối với các chức danh quản lý tại Tổng công ty, trừ các chức danh thuộc thẩm quyền của chủ sở hữu hoặc Hội đồng thành viên.

- Tuyển dụng và bố trí sử dụng lao động theo yêu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty; quyết định mức lương, trợ cấp, lợi ích cho người lao động và các điều khoản khác có liên quan đến hợp đồng lao động được ký kết với người lao động.

- Đề nghị Hội đồng thành viên phê duyệt Quy chế quản lý tài chính của Tổng công ty sau khi có ý kiến chấp thuận của Bộ Tài chính.

- Báo cáo Hội đồng thành viên kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty. Trình Hội đồng thành viên phê duyệt báo cáo quyết toán và phương án sử dụng lợi nhuận, xử lý lỗ trong kinh doanh; thực hiện công bố công khai các báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật.

- Chịu sự kiểm tra, giám sát của Hội đồng thành viên, Kiểm soát viên và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đối với việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ theo quy định tại Điều lệ này và quy định của pháp luật.

- Được áp dụng các biện pháp cần thiết vượt thẩm quyền trong trường hợp khẩn cấp và phải báo cáo ngay với Hội đồng thành viên và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Trình Hội đồng thành viên để Hội đồng thành viên trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt các nội dung thuộc quyền của chủ sở hữu đối với Tổng công ty theo quy định tại Điều lệ này.

- Có các quyền hạn và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật, Điều lệ này và quyết định của Hội đồng thành viên Tổng công ty.

Ai có thẩm quyền quyết định cho Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Nam thôi giữ chức vụ trước thời hạn?

Theo khoản 1 Điều 40 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Nam ban hành kèm theo Nghị định 10/2014/NĐ-CP quy định như sau:

Thay thế, miễn nhiệm Tổng giám đốc
1. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định việc miễn nhiệm, thay thế trước thời hạn với Tổng giám đốc theo đề nghị của Hội đồng thành viên, trên cơ sở các quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều này.
...

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là người có thẩm quyền quyết định cho Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Nam thôi giữ chức vụ trước thời hạn theo đề nghị của Hội đồng thành viên, trên cơ sở các quy định tại khoản 2 Điều này, cụ thể:

- Để Tổng công ty lỗ hai năm liên tiếp hoặc không đạt chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu do chủ sở hữu giao trong hai năm liên tiếp hoặc ở trong tình trạng lỗ, lãi đan xen nhau nhưng không khắc phục được,

Trừ trường hợp lỗ hoặc giảm tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; lỗ hoặc giảm tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu có lý do khách quan được giải trình và đã được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận; lỗ hoặc giảm tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu do đầu tư mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ;

- Tổng công ty lâm vào tình trạng phá sản nhưng không nộp đơn yêu cầu phá sản theo quy định của pháp luật về phá sản;

- Không hoàn thành các nhiệm vụ hoặc chỉ tiêu do Hội đồng thành viên giao hoặc không hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng; vi phạm có hệ thống các nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên, Quy chế hoạt động của Tổng công ty;

- Không trung thực trong thực thi các quyền hạn hoặc lạm dụng địa vị, quyền hạn để thu lợi cho bản thân hoặc cho người khác; báo cáo không trung thực tình hình tài chính, tình hình kinh doanh của Tổng công ty;

- Bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

- Bị tòa án kết án bằng bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật.

Tổng công ty Lương thực miền Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng công ty Lương thực miền Nam có bao nhiêu Kế toán trưởng? Ai có quyền bổ nhiệm Kế toán trưởng Tổng công ty Lương thực miền Nam?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Nam Công ty TNHH một thành viên có được sử dụng con dấu của Tổng công ty?
Pháp luật
Tổng công ty Lương thực miền Nam có có vốn điều lệ là bao nhiêu? Có quyền và nghĩa vụ gì đối với vốn và tài sản?
Pháp luật
Người đại diện tại các doanh nghiệp mà Tổng công ty Lương thực miền Nam nắm giữ trên 50% vốn điều lệ là ai?
Pháp luật
Điều kiện để trở thành Người đại diện phần vốn điều lệ của Tổng công ty Lương thực miền Nam tại doanh nghiệp khác là gì?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Lương thực miền Nam có được kiêm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Tổng công ty hay không?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền quyết định cho Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Nam thôi giữ chức vụ trước thời hạn?
Pháp luật
Điều kiện để trở thành Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Nam là gì? Kiểm soát viên Tổng công ty có nhiệm vụ chính là gì?
Pháp luật
Chủ sở hữu của Tổng công ty Lương thực miền Nam là ai? Nghĩa vụ của chủ sở hữu đối với Tổng công ty Lương thực miền Nam là gì?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Lương thực miền Nam có được là cán bộ lãnh đạo trong bộ máy nhà nước không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty Lương thực miền Nam
790 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty Lương thực miền Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào