08 thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý BTC?

08 thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý BTC?

08 thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý BTC?

Căn cứ theo Điều 2 Quyết định 2589/QĐ-BTC năm 2024 quy định công bố kèm theo Quyết định 2589/QĐ-BTC năm 2024 08 thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực thuế, công sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính (Chi tiết tại Phụ lục đính kèm).

Đồng thời, căn cứ theo tiểu mục 2 Phần I Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 2589/QĐ-BTC năm 2024 quy định danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính (08 thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý BTC) như sau:

STT

Số hồ sơ TTHC

Tên thủ tục hành chính

Tên VBQPPL quy định việc bãi bỏ thủ tục hành chính

Lĩnh vực

Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính

1.

3.000.019

Khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong Khu kinh tế

- Luật Đất đai 2024;

- Nghị định 103/2024/NĐ-CP






Đất đai 2024;

- Nghị định 103/2024/NĐ-CP

Quản lý công sản

Ban quản lý khu kinh tế

3.

3.000.020

Miễn, giảm tiền thuê đất trong Khu kinh tế

- Luật Đất đai 2024;

- Nghị định 103/2024/NĐ-CP

Quản lý công sản

Ban quản lý khu kinh tế

4.

3.000.021

Khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng vào tiền thuê đất trong Khu công nghệ cao

- Luật Đất đai 2024;

- Nghị định 103/2024/NĐ-CP

Quản lý công sản

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao

5.

3.000.022

Miễn, giảm tiền thuê đất trong Khu Công nghệ cao

- Luật Đất đai 2024;

- Nghị định 103/2024/NĐ-CP

Quản lý công sản

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao

6.

1.010058

Trình tự xác định tiền thuê đất, thuê mặt nước(gọi chung là tiền thuê đất)

- Luật Đất đai 2024;

- Nghị định 103/2024/NĐ-CP

Quản lý công sản

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan thuế.

7.

1.010059

Trình tự xác định tiền sử dụng đất (đối với trường hợp được Nhà nước giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận khi công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất).

- Luật Đất đai 2024;

- Nghị định 103/2024/NĐ-CP

Quản lý công sản

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan thuế.

8.

1.005.414

Xác định tiền sử dụng đất phải nộp khi người được mua, thuê mua nhà ở xã hội thực hiện bán, chuyển nhượng

- Luật Đất đai 2024;

- Nghị định 103/2024/NĐ-CP

Quản lý công sản

- Văn phòng đăng ký đất đai

- Cơ quan thuế

08 thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý BTC như trên.

08 thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý BTC?

08 thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý BTC? (Hình từ Internet)

Thủ tục ghi nợ tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trong trường hợp được bố trí tái định cư mới ban hành kèm theo Quyết định 2589 thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 2589/QĐ-BTC năm 2024 quy định thủ tục Ghi nợ tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trong trường hợp được bố trí tái định cư như sau:

Trình tự thực hiện:

Bước 1. Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan tài nguyên và môi trường.

Bước 2. Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc bộ phận một cửa liên thông giải quyết hồ sơ: Rà soát, kiểm tra hồ sơ và Lập Phiếu chuyển thông tin gửi đến cơ quan thuế và các cơ quan liên quan (Phiếu chuyển có nội dung về đối tượng được ghi nợ, thời hạn sử dụng đất được ghi nợ);

Bước 3. Cơ quan thuế ban hành thông báo theo quy định gửi đến hộ gia đình, cá nhân, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc bộ phận một cửa liên thông và cơ quan liên quan (nếu cần) trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày ra thông báo. Thông báo gồm các nội dung:

- Tổng số tiền sử dụng đất hộ gia đình, cá nhân phải nộp;

- Số tiền sử dụng đất không được ghi nợ (số tiền bồi thường, hỗ trợ về đất mà hộ gia đình, cá nhân được nhận);

- Số tiền sử dụng đất được ghi nợ = Tổng số tiền sử dụng đất phải nộp - Số tiền sử dụng đất không được ghi nợ.

Bước 4. Căn cứ Thông báo của cơ quan thuế, hộ gia đình, cá nhân nộp số tiền sử dụng đất không được ghi nợ (nếu có) vào ngân sách nhà nước theo thông báo của cơ quan thuế và nộp chứng từ tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc bộ phận một cửa liên thông để được cấp Giấy chứng nhận.

Bước 5. Hộ gia đình, cá nhân nhận Giấy chứng nhận

Căn cứ chứng từ mà hộ gia đình, cá nhân nộp, Văn phòng đăng ký đất đai trả Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân.

Giấy chứng nhận sẽ có nội dung về số tiền sử dụng đất ghi nợ và thời hạn ghi nợ).

Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu chính hoặc điện tử trong trường hợp đã có chữ ký số.

Thành phần, số lượng hồ sơ:

Thành phần hồ sơ đề nghị ghi nợ tiền sử dụng đất trong trường hợp bố trí tái định cư (điểm a khoản 2 Điều 22 Nghị định 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ):

- Đơn đề nghị ghi nợ tiền sử dụng đất (01 bản chính);

- Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất (01 bản sao);

- Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận: Quyết định giao đất tái định cư, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (01 bản sao).

Các bản sao là bản sao được chứng thực bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Thời hạn giải quyết: cùng với thời hạn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định về cấp giấy chứng nhận.

Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: hộ gia đình, cá nhân là người được bố trí tái định cư.

Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính: Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc bộ phận một cửa liên thông

Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong đó có nội dung về số tiền sử dụng đất ghi nợ và thời hạn ghi nợ.

Phí, lệ phí: Không có.

Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:

Hộ gia đình, cá nhân được bố trí tái định cư được ghi nợ nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định tại khoản 3 Điều 111 Luật Đất đai 2024.

Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính: Nghị định 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Quyết định 2589/QĐ-BTC năm 2024 có hiệu lực thi hành khi nào?

Căn cứ theo Điều 3 Quyết định 2589/QĐ-BTC năm 2024 quy định:

Quyết định 2589/QĐ-BTC năm 2024 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 31/10/2024. Cục Quản lý công sản thực hiện việc nhập và đăng tải dữ liệu thủ tục hành chính theo quy định.

- Bãi bỏ nội dung sau:

(1) Từ Số thứ tự 1 đến Số thứ tự 5 tại Phụ lục đính kèm Quyết định 102/QĐ-BTC năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về công bố thủ tục hành chính mới ban hành lĩnh vực Quản lý công sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính;

(2) Số thứ tự 54, Số thứ tự 56 tại Phụ lục đính kèm Quyết định 2069/QĐ-BTC năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về công bố thủ tục hành chính mới ban hành lĩnh vực Quản lý công sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính;

(3) Số thứ tự 2 tại Phụ lục đính kèm Quyết định 103/QĐ-BTC năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về công bố thủ tục hành chính mới ban hành lĩnh vực Quản lý công sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính;

Thủ tục hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
08 thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý BTC?
Pháp luật
Quyết định 2589/2024 công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đất đai và bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế?
Pháp luật
Phân loại kết quả tổng hợp điểm đánh giá công tác giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?
Pháp luật
Điểm tiêu chí người nộp thuế đánh giá hài lòng trong giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?
Pháp luật
Quy trình số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế bao gồm các bước nào?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?
Pháp luật
Danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai được thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình ở cấp tỉnh?
Pháp luật
Mẫu Phiếu chuyển hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế mới nhất?
Pháp luật
Đã có Quyết định 907 năm 2024 công bố TTHC mới, được thay thế lĩnh vực kinh doanh BĐS của Bộ Xây dựng ra sao?
Pháp luật
Cơ quan lập đề nghị đánh giá tính hợp lý của thủ tục hành chính gồm mấy bộ phận và nội dung đánh giá của từng bộ phận quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục hành chính
Nguyễn Thị Minh Hiếu Lưu bài viết
36 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thủ tục hành chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thủ tục hành chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào