Tiếp tục lùi thời gian trình phương án tăng lương tối thiểu vùng đến cuối năm 2023, cụ thể ra sao?

Cho tôi hỏi sẽ tiếp tục lùi thời gian trình phương án tăng lương tối thiểu vùng đến cuối năm 2023, cụ thể ra sao? Câu hỏi của anh Q.L (Bình Thuận).

Trước đó đã có đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng 2024 lên bao nhiêu?

Ngày 9/8/2023 vừa qua, Hội đồng tiền lương quốc gia có họp phiên đầu tiên về đàm phán diễn ra tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh). Theo thông lệ, phiên đầu tiên, các bên sẽ đưa ra mức tăng và cơ sở mức tăng.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang thảo luận phương án điều chỉnh lương tối thiểu để vừa cải thiện đời sống của người lao động, vừa chia sẻ với doanh nghiệp, giúp ổn định nền kinh tế có đề cập về nội dung mong muốn của người lao động lương tối thiểu tăng ít nhất 6-8%"

Theo đó, Ban Chính sách, pháp luật Tổng LĐLĐ Việt Nam, đã dẫn số liệu kết quả khảo sát tình hình đời sống, việc làm, tiền lương của người lao động năm 2023 cho Ban Chính sách - Pháp luật và Viện Công nhân và Công đoàn phối hợp thực hiện để cho thấy bức tranh đời sống của công nhân lao động và có đề xuất tăng 5-6% mức lương tối thiểu vùng.

Tuy nhiên, do còn nhiều ý kiến khác nhau, khó tìm được tiếng nói chung, hội đồng thống nhất tạm thời chưa chốt thời gian phiên họp thứ 2 để bàn lương tối thiểu vùng năm 2024.

Thay vào đó, Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ báo cáo cấp thẩm quyền về việc các bên trong hội đồng còn nhiều ý kiến khác nhau, chưa tìm được tiếng nói chung về lương tối thiểu vùng năm tới. Dự kiến, cuối năm hội đồng sẽ nhóm họp lại.

Việc lùi chương trình làm việc của Hội đồng Tiền lương quốc gia để các bên có đánh giá rõ hơn tình hình thị trường lao động, việc làm và sự phục hồi của doanh nghiệp trước khi đưa ra khuyến nghị Chính phủ một phương án cụ thể.

Tiếp tục lùi thời gian trình phương án tăng lương tối thiểu vùng đến cuối năm 2023, cụ thể ra sao?

Tiếp tục lùi thời gian trình phương án tăng lương tối thiểu vùng đến cuối năm 2023, cụ thể ra sao?

Tiếp tục lùi thời gian trình phương án tăng lương tối thiểu vùng đến cuối năm 2023, cụ thể ra sao?

Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, cơ quan này được giao xây dựng Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động trình Chính phủ vào tháng 10/2023.

Bộ LĐ-TB&XH vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ về thời gian trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Tuy nhiên, theo khoản 4 Điều 91 Bộ luật Lao động 2019 có nội dung Chính phủ quy định và công bố mức lương tối thiểu trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia.

Thực tế hiện nay, kinh tế quý II và những tháng đầu quý III đã có dấu hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, tình hình kinh tế xã hội, an ninh toàn cầu, khu vực tiếp tục có những biến động phức tạp, khó lường ảnh hưởng đến nền kinh tế của nước ta. Các doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều khó khăn khi xuất khẩu giảm mạnh, đầu tư nước ngoài đình trệ...

Cuối tháng 8/2023, Hội đồng tiền lương quốc gia đã có văn bản báo cáo Chính phủ về việc xem xét phương án tiền lương tối thiểu áp dụng cho năm 2024. Trong đó nêu rõ hiện chưa đánh giá hết được các tác động và dự báo tình hình kinh tế xã hội thời gian tới; chưa đủ căn cứ khoa học và thực tiễn để để xuất thời điểm điều chỉnh lương tối thiểu vùng.

Vì vậy, Hội đồng thống nhất báo cáo Chính phủ cho phép lùi thời gian họp thương lượng, đưa ra khuyến nghị với Chính phủ về phương án lương tối thiểu vùng sẽ lùi đến cuối quý IV năm 2023.

Từ thực tế trên, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ đưa nội dung trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng với người lao động ra khỏi chương trình công tác năm 2023 của Bộ này.

Việc xây dựng dự thảo Nghị định nêu trên sẽ được thực hiện sau khi Hội đồng tiền lương quốc gia khuyến nghị với Chính phủ về phương án lương tối thiểu 2024.

Xem chi tiết: https://www.anninhthudo.vn/bo-ld-tbxh-xin-lui-thoi-gian-trinh-nghi-dinh-ve-luong-toi-thieu-vung-post552622.antd

Tăng lương qua từng giai đoạn được quy định như thế nào theo Nghị quyết 27?

Căn cứ theo tiểu mục 2.2 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 cũng đã đề ra các mục tiêu cụ thể trong việc tăng lương qua từng giai đoạn, trong đó cụ thể như sau:

2.2. Mục tiêu cụ thể
...
(2) Từ năm 2021 đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030
a) Đối với khu vực công
- Từ năm 2021, áp dụng chế độ tiền lương mới thống nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong toàn bộ hệ thống chính trị.
- Năm 2021, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.
- Định kỳ thực hiện nâng mức tiền lương phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng, mức tăng trưởng kinh tế và khả năng của ngân sách nhà nước.
- Đến năm 2025, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức cao hơn mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.
- Đến năm 2030, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp.
b) Đối với khu vực doanh nghiệp
- Từ năm 2021, Nhà nước định kỳ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia. Các doanh nghiệp được thực hiện chính sách tiền lương trên cơ sở thương lượng, thoả thuận giữa người sử dụng lao động với người lao động và đại diện tập thể người lao động; Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp.
- Thực hiện quản lý lao động, tiền lương trong doanh nghiệp nhà nước theo phương thức khoán chi phí tiền lương gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đến năm 2025 và tiến tới giao khoán nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vào năm 2030.

Theo nội dung cải cách nêu trên thì việc tăng lương sẽ được thực hiện phù hợp với tình hình kinh tế của từng giai đoạn.

Lương tối thiểu vùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Từ 01/7/2024, tăng mức lương tối thiểu vùng thì người lao động có được tăng lương không?
Lao động tiền lương
Lương tối thiểu tháng của người lao động làm việc tại Thành phố Hà Nội được tăng lên bao nhiêu theo dự kiến?
Lao động tiền lương
Người lao động làm việc tại Quảng Ninh có mức lương tối thiểu tháng hiện nay là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Toàn bộ 06 khoản tiền dự kiến sẽ tăng theo lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024 là những khoản nào?
Lao động tiền lương
Bảng lương tối thiểu vùng mới nhất 2024 theo Nghị định 74/2024/NĐ-CP, cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Hoàng Sa Trường Sa thuộc tỉnh nào của nước ta? Lương tối thiểu vùng tại đây hiện nay là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Chính thức chốt tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 lên 6% cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Đã chốt thời điểm tăng lương tối thiểu vùng 2024 cho người lao động?
Lao động tiền lương
Bình Dương có mấy thành phố? Mức lương tối thiểu vùng tại tỉnh Bình Dương là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Lương tối thiểu vùng 3 hiện nay là bao nhiêu? Lương tối thiểu vùng 3 được tăng lên bao nhiêu theo dự kiến?
Đi đến trang Tìm kiếm - Lương tối thiểu vùng
512 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lương tối thiểu vùng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào