Lào Cai có mức lương tối thiểu vùng cao nhất là bao nhiêu?

Tôi đang ở Thị xã Sa Pa, tôi muốn biết mức lương tối thiểu vùng ở đây và có nơi nào cao hơn nữa không? Câu hỏi của anh Tuy (Lào Cai).

Lào Cai có mức lương tối thiểu vùng cao nhất là bao nhiêu?

Hiện nay, Lào Cai đang áp dụng mức lương tối thiểu vùng dựa theo Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP quy định về mức lương tối thiểu vùng như sau:

Mức lương tối thiểu
1. Quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng như sau:
lương tối thiểu
2. Danh mục địa bàn vùng I, vùng II, vùng III, vùng IV được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Từ quy định trên, dẫn chiếu đến Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP, mức lương tối thiểu vùng năm 2023 của Lào Cai được quy định như sau:

2. Vùng II, gồm các địa bàn:
- Thành phố Lào Cai thuộc tỉnh Lào Cai;
3. Vùng III, gồm các địa bàn:
- Thị xã Sa Pa, huyện Bảo Thắng thuộc tỉnh Lào Cai;
4. Vùng IV, gồm các địa bàn còn lại./.

Thông qua các quy định trên, có thể thấy mức lương tối thiểu vùng ở Lào Cai đang áp dụng cho 3 vùng là vùng II, vùng III và vùng IV cụ thể:

- Thành phố Lào Cai thuộc tỉnh Lào Cai áp dụng mức lương tối thiểu là: 4.160.000 đồng/tháng hoặc 20.000 đồng/giờ

- Thị xã Sa Pa, huyện Bảo Thắng thuộc tỉnh Lào Cai áp dụng mức lương tối thiểu là:3.640.000 đồng/tháng hoặc 17.500 đồng/giờ

- Các huyện Bát Xát, Bảo Yên, Si Ma Cai, Văn Bàn, Mường Khương, Bắc Hà áp dụng mức lương tối thiểu là:3.250.000 đồng/tháng hoặc 15.600 đồng/giờ

Như vậy, tại Thị xã Sa Pa sẽ áp dụng mức lương tối thiểu vùng 3 là 3.640.000 đồng/tháng và vẫn có địa bàn tại Lào Cai áp dụng mức lương cao nhất là Thành phố Lào Cai với mức 4.160.000 đồng/tháng

mức lương ở lào caiMức lương tối thiểu vùng ở Lào Cai (Hình từ Internet)

Vai trò của mức lương tối thiểu vùng ở Lào Cai là gì?

Hiện tại, mục đích, vai trò chính yếu của mức lương tối thiểu vùng đã được Bộ luật Lao động 2019 đề cập một cách đơn giản, dễ hiểu như sau:

Tại Điều 91 Bộ luật Lao động 2019 có quy định:

Mức lương tối thiểu
1. Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
...

Như vậy có thể thấy, mức lương tối thiểu có vai trò quan trọng trong việc cân bằng điều chỉnh và nâng cao sự phát triển của đời sống người dân và nền kinh tế nước nhà. Do đó mà việc điều chỉnh mức lương tối thiểu dựa trên mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường; chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế; quan hệ cung, cầu lao động; việc làm và thất nghiệp; năng suất lao động; khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Chế độ trả tiền lương nào dành cho người lao động?

Mức lương của người lao động đã được Nhà nước ta quan tâm từ rất sớm, điều này đã được thể hiện ngay trong Điều 14 Công ước về lao động cưỡng bức năm 1930 như sau:

1. Trừ loại công việc được quy định tại điều 10 của Công ước này, lao động cưỡng bức hoặc bắt buộc dưới mọi hình thức đều phải được trả công bằng tiền mặt; mức trả công không được thấp hơn mức hiện hành đối với cùng loại công việc trong vùng mà người lao động được thuê mướn, hoặc trong vùng mà người lao động được tuyển mộ, nếu cao hơn.

Kế thừa và phát huy những giá trị cốt lõi từ Công ước về lao động cưỡng bức năm 1930, Bộ luật Lao động 2019 đã có nhiều cải tiến và ban hành các quy định phù hợp hơn về các chế độ trả lương cho người lao động dựa trên mức lương tối thiểu vùng như sau:

Theo Điều 94 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về nguyên tắc trả lương:

Nguyên tắc trả lương
1. Người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp.
2. Người sử dụng lao động không được hạn chế hoặc can thiệp vào quyền tự quyết chi tiêu lương của người lao động; không được ép buộc người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định.

Căn cứ theo Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Tiền lương
1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
2. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.
3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

Theo như quy định thì người sử dụng lao động trả lương cho người lao động theo công việc hoặc theo chức danh thì không được trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Như vậy, người sử dụng lao động không được trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định như trên và đảm bảo đúng thời hạn nhằm tạo điều kiện về chi phí sống cho người lao động, bảo vệ quyền lợi của họ và duy trì một môi trường làm việc công bằng và hợp lý.

Tra cứu nhanh mức lương tối thiểu vùng theo các khu vực cụ thể: TẠI ĐÂY

Mức lương tối thiểu vùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Tăng lương cho người lao động từ 1/7/2024 sau khi điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng theo Dự thảo trong trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Vùng Tứ giác Long Xuyên tại Kiên Giang là những khu vực nào? Mức lương tối thiểu vùng hiện tại của Kiên Giang là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Người lao động làm việc ở huyện Châu Thành của tỉnh nào đang được áp dụng mức lương tối thiểu vùng cao nhất?
Lao động tiền lương
Đối tượng nào được áp dụng mức lương tối thiểu vùng tại tỉnh An Giang?
Lao động tiền lương
Mức lương tối thiểu vùng của tỉnh Thanh Hóa hiện nay là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuộc Tổng cục Thuế có hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Mức lương tối thiểu vùng 2024 là bao nhiêu sau khi tăng lên 6%?
Lao động tiền lương
Doanh nghiệp trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Lao động tiền lương
Tỉnh Đồng Nai có Tp Đồng Nai không? Mức lương người lao động ở Đồng Nai là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Vị trí địa lý Thành phố Hồ Chí Minh nằm ở đâu? Người lao động ở Thành phố Hồ Chí Minh được hưởng mức lương tối thiểu vùng bao nhiêu?
Đi đến trang Tìm kiếm - Mức lương tối thiểu vùng
4,997 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mức lương tối thiểu vùng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào