Không ghi đầy đủ nội dung theo quy định khi lập sổ theo dõi riêng về lao động chưa thành niên thì bị xử phạt như thế nào?

Người sử dụng lao động chưa thành niên khi lập sổ theo dõi riêng cần ghi đầy đủ nhưng thông tin gì? Không ghi đầy đủ nội dung đó thì có bị xử phạt hay không? Câu hỏi của anh Khải (Bình Thuận).

Lập sổ theo dõi riêng về sử dụng lao động chưa thành niên cần đảm bảo đầy đủ những thông tin nào?

Căn cứ Điều 144 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Nguyên tắc sử dụng lao động chưa thành niên
1. Lao động chưa thành niên chỉ được làm công việc phù hợp với sức khỏe để bảo đảm sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách.
2. Người sử dụng lao động khi sử dụng lao động chưa thành niên có trách nhiệm quan tâm chăm sóc người lao động về các mặt lao động, sức khỏe, học tập trong quá trình lao động.
3. Khi sử dụng lao động chưa thành niên, người sử dụng lao động phải có sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ; lập sổ theo dõi riêng, ghi đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh, công việc đang làm, kết quả những lần kiểm tra sức khỏe định kỳ và xuất trình khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
4. Người sử dụng lao động phải tạo cơ hội để lao động chưa thành niên được học văn hóa, giáo dục nghề nghiệp, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.

Theo quy định, khi sử dụng lao đông chưa thành niên, người sử dụng lao động phải lập sổ theo dõi riêng ghi đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh, công việc đang làm, kết quả những lần kiểm tra sức khỏe định kỳ và xuất trình khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

Không ghi đầy đủ nội dung theo quy định khi lập sổ theo dõi riêng về lao động chưa thành niên thì bị xử phạt như thế nào?

Không ghi đầy đủ nội dung theo quy định khi lập sổ theo dõi riêng về lao động chưa thành niên thì bị xử phạt như thế nào? (Hình từ Internet)

Mức xử phạt hành vi không ghi đầy đủ nội dung theo quy định ghi lập sổ theo dõi riêng về lao động chưa thành niên?

Căn cứ khoản 1 Điều 29 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Vi phạm quy định về lao động chưa thành niên
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không lập sổ theo dõi riêng hoặc có lập sổ theo dõi riêng nhưng không ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại khoản 3 Điều 144 của Bộ luật Lao động khi sử dụng lao động chưa thành niên hoặc không xuất trình sổ theo dõi khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
...

Và theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Mức phạt tiền, thẩm quyền xử phạt và nguyên tắc áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính nhiều lần
1. Mức phạt tiền quy định đối với các hành vi vi phạm quy định tại Chương II, Chương III và Chương IV Nghị định này là mức phạt đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định tại khoản 1, 2, 3, 5 Điều 7; khoản 3, 4, 6 Điều 13; khoản 2 Điều 25; khoản 1 Điều 26; khoản 1, 5, 6, 7 Điều 27; khoản 8 Điều 39; khoản 5 Điều 41; khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 Điều 42; khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 Điều 43; khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 Điều 45; khoản 3 Điều 46 Nghị định này. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
...

Như vậy, người sử dụng lao động chưa thành niên khi có hành vi lập sổ theo dõi riêng nhưng không ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật thì bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng (mức phạt cá nhân) và từ 2 - 4 triệu đồng (mức phạt tổ chức).

Thời hiệu xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi lập sổ theo dõi riêng nhưng không ghi đầy đủ nội dung theo quy định là bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, được sửa đổi, bổ sung bởi điểm a khoản 4 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 quy định như sau:

Thời hiệu xử lý vi phạm hành chính
1. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được quy định như sau:
a) Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm, trừ các trường hợp sau đây:
Vi phạm hành chính về kế toán; hóa đơn; phí, lệ phí; kinh doanh bảo hiểm; quản lý giá; chứng khoán; sở hữu trí tuệ; xây dựng; thủy sản; lâm nghiệp; điều tra, quy hoạch, thăm dò, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước; hoạt động dầu khí và hoạt động khoáng sản khác; bảo vệ môi trường; năng lượng nguyên tử; quản lý, phát triển nhà và công sở; đất đai; đê điều; báo chí; xuất bản; sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh hàng hóa; sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả; quản lý lao động ngoài nước thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 02 năm.
Vi phạm hành chính về thuế thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về quản lý thuế;
...

Như vậy, thời hiệu xử phạt hành chính đối với hành vi lập sổ theo dõi riêng nhưng không ghi đầy đủ nội dung theo quy định là 01 năm.

Sổ theo dõi riêng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Có phải lập sổ theo dõi riêng khi sử dụng người lao động chưa thành niên không?
Lao động tiền lương
Không xuất trình sổ theo dõi riêng lao động chưa thành niên khi cơ quan nhà nước yêu cầu thì bị xử phạt ra sao?
Lao động tiền lương
Không ghi đầy đủ nội dung theo quy định khi lập sổ theo dõi riêng về lao động chưa thành niên thì bị xử phạt như thế nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Sổ theo dõi riêng
441 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sổ theo dõi riêng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào