Hướng dẫn thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần online mới nhất năm 2024?

Cho tôi hỏi rút bảo hiểm xã hội một lần bằng hình thức online hiện nay được thực hiện theo thủ tục như thế nào? Câu hỏi từ chị Nhã (Hải Dương).

Điều kiện để người lao động được rút bảo hiểm xã hội 1 lần online là gì?

Căn cứ Quy trình giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần áp dụng thí điểm xác thực qua chữ ký số được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động theo Quyết định 422/QĐ-TTg phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2022 ban hành kèm theo Quyết định 3612/QĐ-BHXH năm 2022 về việc áp dụng thí điểm xác thực chữ ký số trong quy trình giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo đó, để nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần trên Cổng dịch vụ công quốc gia, người lao động cần đáp ứng đồng thời những điều kiện sau:

- Đủ điều kiện bảo hiểm xã hội 1 lần;

- Đã được cấp sổ bảo hiểm xã hội điện tử.

- Đã có tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và có chữ ký số tích hợp trên thiết bị di động của mình.

Như vậy, chỉ cần có chữ ký số cá nhân, người lao động sẽ có thể làm thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần online thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng dẫn dưới đây.

Hướng dẫn thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần online mới nhất 2023?

Hướng dẫn thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần online mới nhất 2024? (Hình từ Internet)

Hướng dẫn thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần online mới nhất 2024?

Căn cứ Chương 2 Quy trình giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần áp dụng thí điểm xác thực qua chữ ký số được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động theo Quyết định 422/QĐ-TTg phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2022 ban hành kèm theo Quyết định 3612/QĐ-BHXH năm 2022 quy định về thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần online bao gồm các bước như sau:

Bước 1: Kê khai và nộp hồ sơ

Người lao động kê khai đầy đủ, chính xác thông tin theo Mẫu số 14A-HSB được cung cấp trên Cổng dịch vụ công, thực hiện ký số vào Mẫu số 14A-HSB, đăng tải các hồ sơ điện tử hoặc dẫn nguồn tài liệu từ Kho quản lý dữ liệu điện tử của cá nhân và nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

- Cán bộ bộ phận Một cửa truy cập phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ nhận hồ sơ chuyển đến từ Cổng Dịch vụ công và kiểm tra nội dung kê khai, thành phần hồ sơ, tính chính xác của hồ sơ, thông tin trên hồ sơ để thực hiện:

+ Trường hợp hồ sơ không đúng, không đủ thành phần thì gửi thông báo để hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

+ Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì thông báo giải quyết hồ sơ giao dịch điện tử và trả kết quả đối với hồ sơ giao dịch điện tử cho người lao động và phản hồi trạng thái xử lý cho Cổng dịch vụ công Quốc gia.

+ Chuyển toàn bộ hồ sơ đã tiếp nhận cho Bộ phận/Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội để giải quyết.

- Nhận sổ bảo hiểm xã hội bản giấy do người lao động gửi đến khi đã được giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, thực hiện lưu trữ hoặc chuyển phòng Quản lý hồ sơ lưu trữ theo quy định cùng hồ sơ đã được giải quyết hưởng từ Bộ phận/Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội.

Bước 3: Giải quyết và lập danh sách chi trả

Cán bộ Bộ phận/Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội thực hiện:

- Tiếp nhận hồ sơ từ phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ, thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin theo quy định.

- Truy cập Hệ thống quản lý chính sách để xét duyệt và trình lãnh đạo phê duyệt Quyết định về việc hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, Bản quá trình đóng bảo hiểm xã hội.

Sau khi được lãnh đạo phê duyệt, chuyển phát hành về bộ phận Một cửa bản giấy (nếu cá nhân đề nghị trả kết quả là bản giấy) và bản điện tử hoặc chỉ bản điện tử (nếu cá nhân đề nghị chỉ trả bản điện tử) Quyết định về việc hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, Bản quá trình đóng bảo hiểm xã hội.

- Lập danh sách chi trả bảo hiểm xã hội 1 lần theo quy định.

- Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định.

Bước 4: Chi trả

Cán bộ Bộ phận/Phòng Kế hoạch tài chính tiếp nhận danh sách từ Bộ phận/Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội và thực hiện chi trả theo quy định.

Bước 5: Trả kết quả giải quyết

Bộ phận Một cửa thực hiện:

- Tiếp nhận: Hồ sơ đã được giải quyết từ Bộ phận/Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội để trả cho người nộp.

- Trả kết quả:

Sau khi có kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ tại bộ phận Một cửa điện thoại trực tiếp và thông báo cho người hưởng nhận kết quả theo hình thức đã đăng ký và hướng dẫn người hưởng nộp lại sổ bảo hiểm xã hội bản giấy.

Trường hợp nhận kết quả tại bộ phận một cửa cơ quan bảo hiểm xã hội thì khi đến nhận kết quả mang theo CMND/CCCD/Hộ chiếu để đối chiếu và sổ BHXH bản giấy để nộp lại cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

* Có 02 trường hợp tra kết quả bao gồm:

- Trường hợp người hưởng đăng ký nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Trường hợp người hưởng chỉ đăng ký nhận kết quả bản điện tử.

Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được tính như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, cụ thể như sau:

Bảo hiểm xã hội một lần
...
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.
4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Theo đó mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội:

- 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm người lao động đóng trước năm 2014.

- 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm người lao động đóng từ năm 2014 trở đi;

- Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Có thể tham khảo công thức tính bảo hiểm xã hội một lần: Tại đây.

Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Hướng dẫn thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần online mới nhất năm 2024?
Đi đến trang Tìm kiếm - Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần
1,409 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào