Bản án 79/2018/HS-ST ngày 27/07/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

 TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 79/2018/HS-ST NGÀY 27/07/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 27 tháng 7 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 49 /2018/TLST- HS ngày 30 tháng 5 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 76/2018/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 7 năm 2018 đối với bị cáo:

NGUYỄN LÊ THANH T (Tên gọi khác: không) - Sinh năm: 1994 tại BìnhThuận.

Nơi ĐKNKTT và chỗ ở: Thôn P, xã H, huyện H, Bình Thuận; Nghề nghiệp:

Bảo vệ; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt nam; Con ông Nguyễn Văn H (đã chết) và bà Lê Thị Minh T; Chưacó vợ con; Tiền án, tiền sự: Không; Hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” tại thôn Phú Sung, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Bà Nguyễn Nhành M, sinh năm:1960 (Đã chết)

* Các đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Ông Đặng Anh D, sinh năm: 1958; ông Dũng uỷ quyền cho ông Tín tham gia tố tụng theo Giấy uỷ quyền ngày 19/7/2018 được công chứng tại Văn phòng công chứng Toàn Cầu thành phố Hồ Chí Minh.

2. Ông Đặng Trung T, sinh năm: 1983; (Có mặt).

Cùng trú tại: Số 42/2 Huỳnh Tấn Phát, tổ 26, khu phố 6, thị trấn Nhà bè, huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh.

* Người làm chứng: Nguyễn Lê Thanh T, sinh năm: 1991 (Có mặt)

Địa chỉ: Thôn Phú Sung, xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam, BìnhThuận; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 30 ngày 20/11/2017, sau khi uống rượu bia với nồng độ cồn trong máu là 236 mg/100ml, Nguyễn Lê Thanh T điều khiển xe mô tô biển số 86C1 – 545.26 (loại có dung tích xilanh 149 cm3); trên đường Lê Duẩn, theo hướng từ ngã ba Nguyễn Hội – Lê Duẩn ra ngã tư Trường Chinh – Lê Duẩn (đây là đoạn đường trong khu đông dân cư, không có vạch kẻ phân chia làn đường). Vị trí T lưu thông trên phần đường bên phải theo hướng di chuyển, sát dải phân cách cố định.

Khi đi đến gần ngã tư đường Lê Duẩn và đường Trường Chinh (thuộc Khu phố 1, phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết), do nhìn thấy tín hiệu đèn giao thông tại ngã tư ở phía trước vừa chuyển sang màu xanh theo chiều đi của mình, T điềukhiển xe mô tô tăng tốc với tốcđộ khoảng 40km/giờ (theo lời khai của T) để kịp qua đường trước khi trở lại đèn đỏ. Do chỉ tập trung quan sát đèn tín hiệu phía trước mà không chú ý đến người tham gia giao thông khác nên nên khi vừa phát hiện bà Nguyễn Nhành Mai đang đi bộ qua đường ở phía trước, theo hướng từ vỉa hè bên phải sang trái (theo chiều đi của T) và đã đến gần dải phân cách cố định thì khoảng cách quá gần. T đã không kịp điều khiển xe mô tô tránh bà Mai mà tông trực tiếp vào phần đùi bên trái của Mai, làm bà Mai té ngã xuống đường. Hậu quả bà Mai chết khi được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận; Nguyễn Lê Thanh T bị thương tích nhẹ.

Vật chứng của vụ án gồm:

- 01 xe mô tô hiệu Yamaha Exciter, biển số 86C1 – 545.26, số khung:0610GY206939; số máy: G3D4E219845.

- 01 xe đẩy hàng loại 3 bánh. Tất cả đều được thu giữ tại hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường hiện trường vụ tai nạn giao thông lập lúc 15 giờ 45 phút ngày 20/11/2017 và biên bản dựng lại hiện trường vụ tai nạn lập ngày 11/12/2017 của Cơ quan CSĐT – công an thành phố Phan Thiết thể hiện:

…Tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ xảyra lúc 15 giờ 30 ngày 20/11/2017 tại đường Lê Duẩn, Phú Tài, Phan Thiết trong điều kiện thời tiết trời sáng thuận tiện cho công tác khám nghiệm hiện trường…

“- Hiện trường là đường đôi, chưa có vạch kẻ phân chia làn đường, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng, phần đường xảy ra vụ tai nạn có chiều rộng mặt đường là 16m55, phần đường còn lại có chiều rộng mặt đường là 16m50, là được đường giao nhau với đường không tên, đường không tên có chiều rộng mặt đường là 7m40. Hai bên đòng có nhiều nhà dân sinh sống.

- Lấy hướng đi từ đường Nguyễn Hội đến đường Trường Chinh làm hướng đi chuẩn, lấy mép đường bên phải hướng đi chuẩn là mép đường chuẩn; lấy hai đầu góc đường không tên giao nhau với đường Lê Duẩn. Kéo dài theo đường Lê Duẩn với chiều dài 25 cm làm đường tiếp tuyến, lấy nhà B1 Lê Duẩn làm mốc cố định, mốc cố định cách mép đường chuẩn là 5m30.

- Sau tai nạn, thùng nước, thìa, ly, muỗng đổ dưới đường có kích thước 1mx60cm, tâm vùng cách đường tiếp tuyến là 13m80, cách mốc cố định là 24m28và cách tâm trục bánh trước bên trái xe ba bánh là 30cm.

- Xe ba bánh đẩy đứng gần sát mép đường bên trái theo hướng đi chuẩn, đầu xe chếch về hướng đường Nguyễn Hội, đuôi xe chếch về hướng đường Trường Chinh, tâm trục bánh sau ở giữa cách đường tiếp tuyến là 14m80 và cách tâm trục bánh sau xe mô tô biển số 86C1-545.26 là 49m29; tâm trục bánh trước bên trái cách đường tiếp tuyến là 14m10.

- Xe mô tô biển số 86C1-545.26 bị ngã về phía bên phải nằm trên đường Lê Duẩn, đầu xe quay về hướng đường Trường Chinh, đuôi xe hướng về đường Nguyễn Hội, tâm trục bánh trước cách mép đường chuẩn là 6m95, tâm trục bánh sau cách mép đường chuẩn là 7m17 và cách tâm vết máu M2 là 1m.

- Vết máu M2 có kích thước 20x30cm, tâm vết (M2) cách mép đường chuẩn 6m85.

- Vết cày không liên tục kéo dài theo hướng chuẩn với chiều dài 46m30, đầu vết cày cách tâm vùng nước là 4m45, cách đường tiếp tuyến là 11m40. Vết cày kết thúc tại tâm trục bánh sau xe mô tô biển số 86C1-545.26, đuôi vết cày cách mép đường chuẩn là 7m17.

- Vết máu M1 có kích thước 30cmx50cm, tâm vết M1 cách mép đường chuẩn là 13m, cách tâm bánh trước bên trái xe ba bánh là 7m90, cách đầu vết cày là4m60.”

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện là xe mô tô biển số 86C1-545.26 thể hiện các dấu vết sau:

Xe mô tô biển số 86C1-545.26, hiệu Yamaha, dung tích xi lanh: 149cm3.

- Ống ngoài mặt nạ xe bị bể vỡ bung rời khỏi xe

- Cốp cổ lái bị gãy tiện làm cho tay lái rời khỏi xe chỉ còn dính lại dây thắng, dây côn, dây tiện.

- Góc trên bên phải mặt nạ xe có về chà mòn nhựa kích thước 23x4cm

- Đèn xi nhan trước bên phải bị bể vỡ một mảng có kích thước 3x6cm

- Mặt ngoài phía trước bửng chắn gió bên phải bị bào mòn nhựa kích thước 19x7cm

- Nắp kim loại trên đầu cần đạp thắng bị cong vênh từ dưới lên trên so với vị trí ban đầu.

- Ốp nhựa ngoài ống xả có vết bào mòn nhựa theo hướng từ trước ra sau kích thước 44x6,5cm.

- Đầu tay thắng bên phải có vết bào mòn kim loại kích thước 1x1cm

- Đầu tay cầm phía bên phải có vết bào mòn nhựa kích thước 1,5x1,8cm

Do đại diện theo pháp luật của bà Nguyễn Nhành Mai có đơn từ chối giám định pháp y về tử thi nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết đã ra Quyết định trưng cầu giám định về nguyên nhân chết của bà Nguyễn Nhành Mai dựa trên hồ sơ bệnh án do bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cung cấp.

Tại bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 02 ngày 14/12/2017của Trung tâm Pháp y – Sở y tế tỉnh Bình Thuận đã kết luận về nguyên nhân chết của bà Nguyễn Thành Mai như sau:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Đa chấn thương đầu, mặt ngực

- Sưng nề, biến dạng đùi trái

- Kết quả CT Scanner ngực: Dập phổi trái; tràn dịch màng phổi trái lượng ít.

2. Nguyên nhân chết: Không đủ cơ sở kết luận nguyên nhân tử vong của bà Nguyễn Thành Mai trên hồ sơ bệnh án.

3. Kết luận khác: không."

Quá trình điều tra xác định được: bà Mai trước khi bị tai nạn giao thông ngày 20/11/2017 thì sức khỏe bình thường, vẫn lao động, buôn bán hàng ngày , không bị bệnh lý gì dẫn đến khả năng đột tử.

Tại bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 04 ngày 29/12/2017 của Trung tâm pháp y – Sở y tế tỉnh Bình Thuận đối với Nguyễn Lê Thanh T đã thể hiện: “Phần giám định:

- Nạn nhân bị tai nạn giao thông được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận lúc 15 giờ 35 phút ngày 20/11/2017. Chẩn đoán: Theo dõi ngộ độc rượu/ Chấn thương đầu, mặt.

- Nạn nhân được xét nghiệm nồng độ cồn trong máu lúc 16 giờ ngày 20/11/2017 tại khoa xét nghiệm Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận. Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu được ghi nhận tại phiếu xét nghiệm lúc 17 giờ ngày 20/11/2017 là: 236mg/dL.Phần kết luận: Nồng độ cồn (Ethanol) trong mẫu máu phân tích là 236mg/dL (236mg/100ml)”.

Tại biên bản xác minh của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận ngày 02/01/2018, thể hiện nội dung: “Đoạn đường Lê Duẩn thuộc khu phố 1, phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết hướng lưu thông từ đường Nguyễn Hội đến đường Trường Chinh là đường nằm trong khu vực nối thành phố Phan Thiết. Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT thì đây là đoạn đường trong khu đông dân cư và được xác định bằng biển báo ở các vị trí sau:

- Biển báo R420 tại đường trước khu du lịch Suối Cát

- Biển báo R421 tại vòng xoay đường ĐT716 và ĐT706B

- Biển báo R421 tại xã Hàm Thắng (QL1A)

- Biển báo R421 tại xã Hàm Liêm (QL28)”

Quá trình điều tra cũng xác định được: Nguyễn Lê Thanh T có Giấy phép lái xe hạng A1 số AV 523496 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày08/08/2012, có giá trị vô thời hạn.

Tại bản cáo trạng số 56-QĐ/KSĐT/VKS-HS ngày 29 tháng 5 năm 2018 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã truy tố Nguyễn Lê Thanh T về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 02 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa hôm nay, Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo tích cực bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, trong vụ tai nạn giao thông này có một phần lỗi của bị hại, đại diện hợp pháp người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 01, 02 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015; về mức án, Kiểm sát viên đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 54; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo mức án từ 30 tháng đến 36 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng kể từ ngày tuyên án.

Bị cáo không trình bày lời bào chữa, không tranh luận gì với Kiểm sát viên đồng thời thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như lời kết tội của Kiểm sát viên và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện hợp pháp bị hại đồng tình với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết và nhất trí với mức án mà Kiểm sát viên đề nghị.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là đầy đủ và tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự, không có sự khiếu nại, tố cáo về thủ tục tố tụng.

 [2] Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội và lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các chứng cứ khác thu thập theo quy định của pháp luật có trong hồ sơ. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Nguyễn Lê Thanh T có giấy phép lái xe hạng A1, khoảng 15 giờ 30 phút ngày 20/11/2017, sau khi uống rượu bia với nồng độ cồn trong máu là 236 mg/100ml, Nguyễn Lê Thanh T điều khiển xe mô tô biển số 86 C1 – 545.26 (có dung tích xilanh 149 cm3), lưu thông trên đường Lê Duẩn theo hướng từ Ngã ba Nguyễn Hội – Lê Duẩn ra ngã tư Trường Chinh – Lê Duẩn. Khi đến khu phố 1, phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết, Bình Thuận, do không giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm khi lưu thông vào khu vực đông dân cư và có người đi bộ qua đường nên T đã tông vào bà Nguyễn Nhành Mai là người đang tham gia giao thông, đang đi bộ từ lề phải qua đường theo hướng đi của bị cáo, hậu quả làm bà Mai bị tử vong.

 [3] Xét thấy bị cáo T có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo thực hiện đã vi phạm lỗi về tốc độ xe cơ giới khi tham gia giao thông đường bộ quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ, được hướng dẫn cụ thể tại khoản 5, 6 Đều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải, dẫn đến hậu quả làm chết một người. Điều 12 Luật giao thông đường bộ quy định: Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe

1.Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước trước xe của mình; ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo. Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định: Các trường hợp phải giảm tốc độ

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau:

5. Qua khu vực trường học vào giờ học sinh đến trường hoặc tan trường; khu vực đông dân cư, nhà máy, công sở tập trung bên đường; khu vực đang thi công trên đường bộ; hiện trường xảy ra tai nạn giao thông.

6.Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường;

Do đó, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 02 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999, bởi lẽ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 2 Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo luật số12/2017/QH14 và về hiệu lực thi hành của Bộ luật tố tụng hình sự số 101/2015/QH13, Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 99/2015/QH13, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam 94/2015/QH13 về việc áp dụng Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với hành vi phạm tội xảy ra trước 0 giờ 00 phút ngày 01/01/2018 mà sau thời điểm đó mới bị phát hiện, đang điều tra, truy tố, xét xử khi các điều khoản của Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định hình phạt nhẹ hơn, tình tiết giảm nhẹ mới;…và các quy định khác có lợi cho người phạm tội. Đối với hành vi phạm tội của bị cáo T trong vụ án này thực hiện trước 0 giờ 00 phút ngày 01/01/2018 nhưng các quy định hình phạt của Bộ luật Hình sự năm 2015 không có quy định nào có lợi cho bị cáo nên áp dụng Bộ luật Hình sự năm 1999 điều tra, truy tố, xét xử bị cáo là phù hợp theo quy định pháp luật.

 [4] Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo cho thấy: bị cáo có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe mà bị cáo điều khiển thế nhưng khi tham gia giao thông với nồng độ cồn trong máu vượt quá quy định, bị cáo đã không tuân thủ luật giao thông đường bộ, không giảm tốc độ khi qua khu vực đông dân cư, khi có người đi bộ qua đường dẫn đến gây tai nạn giao thông, hậu quả làm cho bà Mai tử vong.

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng của người khác, thể hiện lỗi vô ý quá cẩu thả dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Do vậy cần thiết phải có một mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

 [5] Về tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử cần xem xét cho bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo có nhân thân tốt, bị cáo đã tích cực bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại, đại diện hợp pháp người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, trong vụ tai nạn giao thông xảy ra có một phần lỗi của bị hại là đi bộ qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ nhưng không quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi đảm bảo an toàn theo quy định tại khoản 3 Điều 32 Luật giao thông đường bộ nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được qui định tại các điểm b, s khoản 01, khoản 02, Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015. Mặc khác, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 01 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 nên áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 quyết định cho bị cáo hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng.

 [6] Tại phiên tòa hôm nay vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết đã phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo là có căn cứ và với mức hình phạt mà Kiểm sát viên đề nghị cho bị cáo là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

 [7] Trên cơ sở cân nhắc tính chất mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có xem xét đến nhân thân của bị cáo, xét thấy đây là lỗi vô ý, trong vụ tai nạn giao thông này có phần lỗi của người bị hại, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo tích cực bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, đại diện hợp pháp bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, xin cho bị cáo được hưởng án treo, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội nên không cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 cho bị cáo được hưởng án treo và giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục là phù hợp.

 [8] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp người bị hại có mặt tại phiên toà khai rằng đã được bị cáo bồi thường đầy đủ chi phí cứu chữa, mai táng cho bị hại, kể cả khoản tiền bù đắp tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại, đại diện hợp pháp người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xét.

 [9] Về xử lý vật chứng: Đối với chiếc xe mô tô biển số 86C1 – 545.26 thuộc chủ sở hữu của Nguyễn Lê Thanh Tùng là anh ruột của bị cáo. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết đã ra quyết định xử lý vật chứng, trả lại tài sản trên cho Nguyễn Lê Thanh Tùng.

Đối với xe đẩy hàng dạng ba bánh là xe của bà Mai dùng để đẩy hàng đi bán vào ngày 20/11/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết đã ra quyết định xử lý vật chứng, trả lại tài sản trên cho Đặng Trung Tín là con của bà Mai.

 [10] Về án phí: Bị cáo phải nộp tiền án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của ủy ban thường vụ quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm b khoản 02 Điều 202 luật hình sự năm 1999; Điểm b, s khoản 01, 02 Điều 51; khoản 01 Điều 54; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

- Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Lê Thanh T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

- Xử phạt: Nguyễn Lê Thanh T 30 (ba mươi) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 (sáu mươi) tháng kể từ ngày tuyên án (27/7/2018).

Giao bị cáo T cho Ủy ban nhân dân xã Hàm Cường, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ02 lần trở lên thì Toà án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của ủy ban thường vụ quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án, buộc bị cáo chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo bản án sơ thẩm của bị cáo, các đại diện hợp pháp bị hại là 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án (27/7/2017).

Đã giải thích chế định án treo cho bị cáo T. 


62
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 79/2018/HS-ST ngày 27/07/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:79/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:27/07/2018
Là nguồn của án lệ
    Bản án/Quyết định sơ thẩm
      Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về