Yêu cầu lắp đặt đối với bơm nhiệt đun nước để sưởi được quy định như thế nào theo quy định của pháp luật?

Tôi có câu hỏi muốn được giải đáp thắc mắc như sau yêu cầu lắp đặt đối với bơm nhiệt đun nước để sưởi được quy định như thế nào theo quy định của pháp luật? Câu hỏi của anh P.Q.T đến từ Bà Rịa - Vũng Tàu.

Báo cáo thử và xác định thông số tính năng của bơm nhiệt đun nước để sưởi gồm những nội dung nào?

Theo quy định của tiểu mục 8.2 Mục 8 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13854-2:2023 (ISO 19967-2:2019) về Bơm nhiệt đun nước - Thử và xác định thông số tính năng - Phần 2: Bơm nhiệt đun nước để sưởi thì Báo cáo thử phải bao gồm ít nhất các nội dung sau:

- Ngày tháng;

- Đơn vị thử nghiệm;

- Nơi thử;

- Phương pháp thử;

- Giám sát viên thử;

- Ký hiệu đối tượng thử:

- Kiểu loại;

- Số seri;

- Tên nhà sản xuất;

- Loại môi chất lạnh;

- Khối lượng môi chất lạnh;

- Tính chất của các lưu chất.

Lưu ý: Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13854-2:2023 (ISO 19967-2:2019) về Bơm nhiệt đun nước - Thử và xác định thông số tính năng - Phần 2: Bơm nhiệt đun nước để sưởi không áp dụng cho quy trình thử nghiệm đối với bơm nhiệt đun nước vận hành đồng thời để cấp nước nóng và sưởi phòng.

“Vận hành đồng thời” nghĩa là cung cấp nước nóng và sưởi phòng xảy ra đồng thời hoặc có thể là xen kẽ.

Yêu cầu lắp đặt đối với bơm nhiệt đun nước để sưởi được quy định như thế nào theo quy định của pháp luật?

Căn cứ tại Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13854-2:2023 (ISO 19967-2:2019) về Bơm nhiệt đun nước - Thử và xác định thông số tính năng - Phần 2: Bơm nhiệt đun nước để sưởi thì yêu cầu lắp đặt đối với bơm nhiệt đun nước để sưởi được quy định như sau:

1. Đối với thiết bị thử và độ không đảm bảo đo

Thiết bị thử cần được thiết kế sao cho có thể đáp ứng được đầy đủ tất cả các yêu cầu của tiêu chuẩn này đối với việc điều chỉnh các giá trị đặt, tiêu chí ổn định và độ không đảm bảo đo.

Hệ thống nước hoặc các hệ thống vận chuyển chất lỏng khác cần phải tránh tạo các túi khí, đủ để đảm bảo các kết quả đo không bị ảnh hưởng một cách đáng kể.

Nhiệt độ nước vào và ra của bơm nhiệt được đo ở tâm của dòng chảy và càng gần thiết bị càng tốt. Thời gian phản hồi của cảm biến nhiệt độ và khoảng thời gian lấy mẫu cần được chọn để duy trì độ không đảm bảo đo theo Bảng 1.

Hệ thống ống gió cần phải đủ kín để đảm bảo các kết quả đo không bị quá ảnh hưởng bởi trao đổi không khí với môi trường xung quanh.

Khi thực hiện các phép đo, cần cài đặt nhiệt độ phòng cao nhất trên bộ phận điều chỉnh của thiết bị hoặc hệ thống. Nếu trong hướng dẫn sử dụng, nhà sản xuất chỉ ra giá trị cài đặt nhiệt độ (trên thiết bị cho điều khiển) điều kiện vận hành tiêu chuẩn thì phải sử dụng giá trị đó.

Các điểm đo nhiệt độ và áp suất cần được bố trí sao cho có thể thu được các giá trị có nghĩa trung bình.

Đối với việc đo nhiệt độ của không khí vào tự do, cần có yêu cầu sau:

- Tối thiểu phải có một cảm biến cho mỗi mét vuông, với không ít hơn bốn điểm đo và hạn chế không quá 20 đầu đo phân bố đều trên diện tích bề mặt lấy gió, hoặc

- Sử dụng một dụng cụ lấy mẫu. Nó bao gồm bốn đầu đo để kiểm tra tính đồng nhất nếu diện tích bề mặt lấy gió lớn hơn 1 m2.

Cảm biến nhiệt độ bầu không khí cần phải bố trí ở khoảng cách tối đa 0,25 m từ bề mặt thoáng không khí.

Đối với các thiết bị bao gồm một bơm nhiệt và một bình chứa kiểu tổ hợp sản xuất tại nhà máy, cần đo nhiệt độ nước vào và ra ở cửa vào và ra của tổ hợp thiết bị.

Đối với nước và nước muối, khối lượng riêng và nhiệt dung trong các công thức (1), (2) và (3) phải được xác định trong điều kiện nhiệt độ được đo đạc gần lưu lượng kế.

Đối với bơm nhiệt biến tần, việc cài đặt tần số phải được thực hiện cho mỗi điều kiện năng suất. Nhà sản xuất sẽ cung cấp tài liệu thông tin chỉ dẫn làm thế nào để thu được các dữ liệu cần thiết để cài đặt tần số yêu cầu. Nếu cần nhân viên lành nghề có kiến thức chuyên sâu về phần mềm điều khiển, thì nhà sản xuất hoặc đại lý được chỉ định phải tham dự khi hệ thống được lắp đặt và chuẩn bị đưa vào thử nghiệm.

Độ không đảm bảo đo không được vượt quá các giá trị cho trong Bảng 1. Ngoài ra, năng suất sưởi đo được ở phía chất lồng phải được xác định với độ không đảm bảo lớn nhất là 5 %, không phụ thuộc vào các độ không đảm bảo riêng lẻ của các phép đo, kể cả độ không đảm bảo vệ đặc tính của chất lỏng.

2. Đối với phòng thử phía không khí và dàn ngưng đặt xa

Kích cỡ của phòng thử cần được lựa chọn để tránh bất kể trở lực nào của dòng không khí ở cửa vào và ra của đối tượng thử. Dòng không khí đi qua phòng không được có khả năng gây ra bất kỳ dòng đi tắt nào giữa hai cửa, và vì thế tốc độ gió ở hai vị trí không vượt quá 1,5 m/s khi ngắt đối tượng thử.

Trừ khi nhà sản xuất quy định khác, cửa gió ra và vào không được nhỏ hơn 1 m tính từ các bề mặt của phòng thử.

Cần tránh bất kể sự bức xạ nhiệt nào của (ví dụ bức xạ mặt trời) lên thiết bị sưởi trong phòng thử, lên bơm nhiệt hoặc lên các điểm đo nhiệt độ.

3. Đối với lắp đặt và nối ống của bơm nhiệt

Bơm nhiệt phải được lắp đặt và kết nối để thử nghiệm như được khuyến nghị bởi nhà sản xuất trong số tay hướng dẫn lắp đặt và vận hành. Nếu có một thanh sưởi dự phòng thì cần phải tắt hoặc ngắt kết nối để loại bỏ khỏi phép thử. Các điểm đo nhiệt độ và áp suất phải được bố trí để có thể thu được các giá trị trung bình đại diện.

4 Đối với lắp đặt bơm nhiệt gồm nhiều phần

Trong trường hợp bơm nhiệt bao gồm nhiều thành phần (bơm nhiệt kiểu tách nhiều cụm), các điều kiện lắp đặt sau đây phải được tuân thủ cho thử nghiệm:

- Mỗi đường ống dẫn môi chất lạnh phải được lắp đặt theo hướng dẫn của nhà sản xuất, chiều dài mỗi đường ống phải từ 5 m đến 7,5 m;

- Các đường ống phải được lắp đặt sao cho chênh về độ cao không vượt quá 2,5 m;

- Các đường ống cần được cách nhiệt theo hướng dẫn của nhà sản xuất;

- Trừ khi bị hạn chế bởi thiết kế, ít nhất một nửa các đường ống liên kết nhau này phải được tiếp xúc với điều kiện ngoài nhà, phần đường ống còn lại được tiếp xúc với điều kiện trong nhà.

Yêu cầu lắp đặt đối với bơm nhiệt đun nước để sưởi được quy định như thế nào theo quy định của pháp luật?

Yêu cầu lắp đặt đối với bơm nhiệt đun nước để sưởi được quy định như thế nào theo quy định của pháp luật? (Hình từ Internet)

Việc ghi nhãn của bơm nhiệt đun nước được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Mục 9 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13854-2:2023 (ISO 19967-2:2019) về Bơm nhiệt đun nước - Thử và xác định thông số tính năng - Phần 2: Bơm nhiệt đun nước để sưởi quy định như sau:

Ghi nhãn
Mỗi bơm nhiệt đun nước phải có nhãn cố định bền lâu có thể đọc được một cách dễ dàng khi bơm nhiệt ở vị trí sử dụng, mang ít nhất thông tin được yêu cầu bởi các tiêu chuẩn an toàn. Nếu bơm nhiệt gồm nhiều cụm, thông tin phải được ghi trên từng cụm cùng với ký hiệu model (kiểu) của các cụm này.

Như vậy thì mỗi bơm nhiệt đun nước phải có nhãn cố định bền lâu có thể đọc được một cách dễ dàng khi bơm nhiệt ở vị trí sử dụng, mang ít nhất thông tin được yêu cầu bởi các tiêu chuẩn an toàn. Nếu bơm nhiệt gồm nhiều cụm, thông tin phải được ghi trên từng cụm cùng với ký hiệu model (kiểu) của các cụm này.

Bơm nhiệt đun nước
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bệnh nhiệt thán ở gia xúc có thể truyền nhiễm sang cho người không? Có thể lấy mẫu bệnh phẩm từ gia xúc đã chết để chẩn đoán bệnh không?
Pháp luật
Lợn có dễ mắc bệnh nhiệt thán ở gia xúc hay không? Trường hợp mắc bệnh sẽ có triệu chứng lâm sàng như thế nào?
Pháp luật
Máy trộn bê tông là gì? Các thông số cơ bản của máy trộn bê tông? Công thức tính thời gian trộn đối với loại máy trộn làm việc liên tục?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10687-12-1:2023 (IEC 61400-12-1:2022) đo hiệu suất năng lượng của tuabin gió phát điện thế nào?
Pháp luật
Cây xanh sử dụng công cộng đô thị là gì? Cây xanh sử dụng công cộng đô thị được thiết kế quy hoạch gồm mấy loại?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13823:2023 BS EN 16579:2018 lắp ráp, bảo quản, vận chuyển, kiểm tra và bảo trì đối với cầu môn di động?
Pháp luật
Tấm mái hiên thạch cao ngoài trời là gì? Tính chất cơ lý của tấm mái hiên thạch cao ngoài trời được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13590-1:2023 (IEC 60309-1:2021) phân loại các phụ kiện như thế nào?
Pháp luật
Độ chặt K của nền đường ô tô được quy định như thế nào? Sai số cho phép so với thiết kế về các yếu tố hình học của nền đường ô tô sau thi công?
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6905: 2001 về phương pháp thử các yêu cầu an toàn về cấu tạo và lắp đặt trong thang máy thủy lực thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bơm nhiệt đun nước
347 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào