Yêu cầu đối với sàn nâng dùng để nâng người được quy định thế nào? Hồ sơ kỹ thuật của sàn nâng bao gồm những gì?

Yêu cầu đối với sàn nâng dùng để nâng người được quy định thế nào? Hồ sơ kỹ thuật của sàn nâng bao gồm những gì? Việc chứng nhận hợp quy đối với sàn nâng dùng để nâng người được thực hiện theo phương thức nào? Câu hỏi của anh Tú (Vinh).

Yêu cầu đối với sàn nâng dùng để nâng người được pháp luật quy định như thế nào?

Theo mục 2.1 Điều 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 20: 2015/BLĐTBXH về an toàn lao động đối với sàn nâng dùng để nâng người quy định sàn nâng dùng để nâng người cần đáp ứng các quy định sau:

- Chiều cao lan can của sàn nâng không được thấp hơn 1100mm được tính từ mặt sàn nâng đến điểm trên cùng của lan can. Khoảng cách của thanh nằm giữa của lan can với mép trên của tấm chống vật rơi không vượt quá 550mm. Tấm chống vật rơi có chiều cao không thấp hơn 100 mm tính từ mặt trên của sàn nâng.

- Kích thước của sàn làm việc phải phù hợp với số người được phép làm việc trên sàn và các dụng cụ, vật liệu mang theo. Chiều rộng của sàn làm việc không nhỏ hơn 500mm. Diện tích làm việc của sàn nâng không nhỏ hơn 0,25 m2/người.

- Mặt thao tác của sàn làm việc phải là mặt chống trượt được gắn chặt vào mặt sàn và chỉ có thể gỡ bỏ khi thật sự cần thiết.

- Lỗ hổng trên mặt sàn thao tác phải có kích thước đủ nhỏ để ngăn ngừa không cho các vật liệu tương tự khối cầu có đường kính 15mm lọt qua.

- Phải thiết kế các điểm thoát nước thích hợp để chống việc đọng nước trên mặt sàn.

- Sàn làm việc trên cao dạng treo phải được trang bị các dụng cụ thoát hiểm cho người vận hành trong trường hợp mất điện.

- Cửa sàn làm việc phải được chế tạo để có thể đóng lại và giữ chặt ở vị trí cố định. Cửa chỉ mở trong trường hợp cần thiết do chủ ý của người vận hành và phải đảm bảo an toàn.

- Các sàn nâng phải trang bị các phương tiện để tránh việc va chạm với các vật khác xung quanh và không gây nguy hiểm cho người hay khu vực xung quanh.

- Phải trang bị cho hệ thống sàn nâng thiết bị để hạn chế tốc độ chuyển động của sàn làm việc, khi tốc độ chuyển động vượt quá 1,4 lần tốc độ thì phải được hạn chế ngay.

- Công tắc điện điều khiển sàn nâng phải được đặt ở vị trí dễ dàng tiếp cận, tại một vị trí an toàn để có thể ngắt kết nối bằng cách sử dụng ổ khóa hoặc các thiết bị tương đương để ngăn chặn việc vận hành vô ý hoặc của những người không có thẩm quyền. Ngoài ra phải bố trí thêm một công tắc dừng khẩn cấp lắp ngay tại vị trí người vận hành để khi gặp sự cố có thể dễ dàng dừng hoạt động của sàn nâng.

- Các phần phía trên mặt sàn và khu vực có người vận hành phải không có các cạnh sắc hoặc phần nhô ra có thể gây chấn thương cho người.

- Đối với các sàn nâng sử dụng cho công tác lắp đặt điện thì sàn phải được cách điện với đất để tránh gây điện giật cho người thao tác trên sàn.

- Các thay đổi hoặc bổ sung đối với sàn nâng chỉ được thực hiện nếu được sự cho phép cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Yêu cầu đối với sàn nâng dùng để nâng người được quy định thế nào? Hồ sơ kỹ thuật của sàn nâng bao gồm những gì?

Yêu cầu đối với sàn nâng dùng để nâng người được quy định thế nào? Hồ sơ kỹ thuật của sàn nâng bao gồm những gì? (hình từ Internet)

Hồ sơ kỹ thuật của sàn nâng dùng để nâng người bao gồm những gì?

Theo Mục 3.1 Điều 3 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 20: 2015/BLĐTBXH về an toàn lao động đối với sàn nâng dùng để nâng người quy định hồ sơ kỹ thuật của sàn nâng bao gồm:

- Bản thuyết minh chung phải thể hiện được:

- Tên và địa chỉ của nhà sản xuất;

- Kiểu mẫu, mã hiệu, năm sản xuất;

- Tải trọng và số lượng người cho phép;

- Loại dẫn động, điều khiển.

- Bản vẽ sơ đồ nguyên lý hoạt động, bản vẽ tổng thể của sàn nâng có ghi các kích thước và thông số chính.

- Các kích thước chính của thiết bị và các đặc trưng kỹ thuật chính của hệ thống (thiết bị điều khiển, thiết bị an toàn, cơ cấu hạn chế quá tải), các tiêu chuẩn áp dụng của sàn nâng.

- Quy trình kiểm tra và thử tải, quy trình xử lý, khắc phục sự cố.

- Hướng dẫn vận hành, lắp đặt và tháo rời. Nội dung của hướng dẫn phải bao gồm thông tin sau:

- Hướng dẫn vận hành chi tiết về việc sử dụng an toàn sàn nâng.

- Thông tin về việc vận chuyển và lưu trữ.

- Thông tin về việc kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng định kỳ.

- Tháo lắp các bộ phận của hệ thống sàn nâng.

- Chứng nhận về chất lượng và xuất xứ các bộ phận hợp thành của sàn nâng.

Việc chứng nhận hợp quy đối với sàn nâng dùng để nâng người được thực hiện theo phương thức nào?

Theo Mục 4.1 Điều 4 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 20: 2015/BLĐTBXH về an toàn lao động đối với sàn nâng dùng để nâng người

Chứng nhận hợp quy và kiểm định kỹ thuật an toàn đối với sàn nâng
4.1. Chứng nhận hợp quy đối với sàn nâng
4.1.1. Việc chứng nhận hợp quy đối với sàn nâng dùng để nâng người hoặc các phụ kiện của sàn nâng sản xuất trong nước được thực hiện theo phương thức 5: thử nghiệm mẫu điển hình và đánh giá quá trình sản xuất; giám sát thông qua thử nghiệm mẫu lấy tại nơi sản xuất hoặc trên thị trường kết hợp với đánh giá quá trình sản xuất nếu chúng được sản xuất hàng loạt; đối với sàn nâng sản xuất đơn chiếc, việc chứng nhận hợp quy được thực hiện theo phương thức 8: thử nghiệm hoặc kiểm định toàn bộ sản phẩm hàng hóa (phụ lục II của Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN ngày 12/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ban hành kèm theo).
4.1.2. Việc chứng nhận hợp quy đối với sàn nâng hoặc các phụ kiện của sàn nâng nhập khẩu được thực hiện theo phương thức 7: thử nghiệm, đánh giá lô sản phẩm, hàng hóa lô hàng hóa nếu chúng được nhập khẩu hàng loạt; nếu nhập khẩu đơn chiếc thì việc chứng nhận hợp quy được thực hiện theo phương thức 8: thử nghiệm hoặc kiểm định toàn bộ sản phẩm hàng hóa (phụ lục II của Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN ngày 12/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ban hành kèm theo).
4.1.3. Việc chứng nhận hợp quy phải do tổ chức chứng nhận hợp quy được Cục An toàn lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ định.

Đối chiếu với quy định này, việc chứng nhận hợp quy đối với sàn nâng dùng để nâng người trong nước được thực hiện theo phương thức 5.

Sàn nâng dùng để nâng người
An toàn lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thiết bị vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động thì có tiềm ẩn khả năng xảy ra tai nạn lao động không?
Pháp luật
Có truy cứu trách nhiệm hình sự đối với nhân viên vận hành máy nghiền nguyên liệu sản xuất xi măng khi vi phạm quy định về an toàn lao động không?
Pháp luật
Nhân viên nhà máy xi măng vi phạm quy định về an toàn lao động làm 7 người chết bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức án cao nhất bao nhiêu năm tù?
Pháp luật
Khi khai thác và chế biến đá làm vật liệu sản xuất xi măng, người sử dụng lao động, người lao động phải đặc biệt chú trọng vấn đề nào về an toàn lao động?
Pháp luật
Người trực tiếp giám sát về an toàn lao động tại nhà máy xi măng có bắt buộc phải tham gia huấn luyện an toàn lao động?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động mới nhất năm 2022?
Pháp luật
Khai báo sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động như thế nào?
Pháp luật
Quản lý an toàn trong thi công xây dựng là gì? Người thực hiện công tác quản lý an toàn lao động của chủ đầu tư phải được đào tạo về chuyên ngành nào?
Pháp luật
An toàn lao động trong sản xuất là gì? Những đối tượng nào trong cơ sở sản xuất phải tham dự khóa huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có nghĩa vụ gì về đảm bảo an toàn lao động trong sản xuất cho người lao động?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sàn nâng dùng để nâng người
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
1,837 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sàn nâng dùng để nâng người An toàn lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào