Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Hàn Quốc khi nào được hưởng ưu đãi thuế quan? Sầu riêng ri 6 có phải đối tượng được hưởng ưu đãi hay không?

Cho toi hỏi xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Hàn Quốc trường hợp nào sẽ được hưởng ưu đãi thuế quan? Sầu riêng ri 6 có phải đối tượng được hưởng ưu đãi thuế quan hay không? Trường hợp nào được miễn C/O?

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Hàn Quốc khi nào được hưởng ưu đãi thuế quan?

Có 2 tiêu chí để xét hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang hàng Quốc là:

- Tiêu chí về xuất xứ được quy định tại khoản 1 Điều 2 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 40/2015/TT-BCT như sau:

Điều 2. Tiêu chí xuất xứ
1.Trong phạm vi Hiệp định VKFTA, hàng hóa nhập khẩu vào lãnh thổ của một nước thành viên được coi là có xuất xứ và đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế quan nếu hàng hóa đó đáp ứng một trong các quy định về xuất xứ dưới đây:
a) Có xuất xứ thuần túy hoặc được sản xuất toàn bộ tại lãnh thổ của nước thành viên xuất khẩu như định nghĩa tại Điều 3 Phụ lục này;
b) Không có xuất xứ thuần túy hoặc không được sản xuất toàn bộ tại lãnh thổ của nước thành viên xuất khẩu, nhưng đáp ứng quy định tại các Điều 4 hoặc 5 hoặc 6 hoặc 7 Phụ lục này; hoặc
c) Được sản xuất toàn bộ tại lãnh thổ của nước thành viên xuất khẩu chỉ từ những nguyên liệu có xuất xứ Việt Nam hoặc Hàn Quốc.

- Hoặc đề nghị được hưởng ưu đãi của người nhập khẩu theo Điều 3 Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư 40/2015/TT-BCT như sau:

"Điều 3. Đề nghị cho hưởng ưu đãi thuế quan
1. Người nhập khẩu có thể đề nghị cho hưởng ưu đãi thuế quan nếu có C/O.
2. Người nhập khẩu đề nghị cho hưởng ưu đãi đối với hàng hóa nhập khẩu vào lãnh thổ của một nước thành viên có thể được yêu cầu:
a) Khai báo trong chứng từ nhập khẩu rằng hàng hóa nhập khẩu là hàng hóa có xuất xứ;
b) Có C/O theo quy định tại Điều 1 Phụ lục này tại thời điểm khai báo đã nêu tại điểm a, khoản 2 Điều này; và
c) Cung cấp theo yêu cầu của cơ quan hải quan nước thành viên nhập khẩu C/O, các chứng từ chứng minh như hóa đơn, vận tải đơn chở suốt được cấp tại lãnh thổ nước thành viên xuất khẩu và các tài liệu khác theo luật và quy định trong nước của nước thành viên nhập khẩu."

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Hàn Quốc khi nào được hưởng ưu đãi thuế quan? Sầu riêng ri 6 có phải đối tượng được hưởng ưu đãi hay không?

Sầu riêng ri 6 có phải đối tượng được hưởng ưu đãi thuế quan hay không? (Hình từ Internet)

Xuất khẩu hàng hóa sầu riêng ri 6 sang Hàn Quốc có được hưởng ưu đãi thuế quan hay không?

Sầu riêng ri 6 được hưởng ưu đãi thuế quan nếu có xuất xứ thuần túy thuộc các hàng hóa quy định tại Điều 3 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 40/2015/TT-BCT như sau:

Điều 3. Hàng hóa có xuất xứ thuần túy
Theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 2 Phụ lục này, hàng hóa được coi là có xuất xứ thuần túy hoặc được sản xuất toàn bộ tại lãnh thổ của một nước thành viên trong các trường hợp sau:
1. Cây trồng và các sản phẩm từ cây trồng được trồng và thu hoạch tại đó;
2. Động vật sống được sinh ra và nuôi dưỡng tại đó;
3. Các sản phẩm chế biến từ động vật sống nêu tại khoản 2 Điều này;
4. Sản phẩm thu được từ săn bắn hoặc đặt bẫy tại vùng đất của nước thành viên đó, hoặc được đánh bắt hay nuôi trồng trong vùng nội thủy hoặc tại lãnh hải của nước thành viên đó;
5. Khoáng sản và các chất sản sinh tự nhiên khác chưa được liệt kê từ khoản 1 đến khoản 4 Điều này, được chiết xuất hoặc lấy ra từ đất, nước, đáy biển hoặc dưới đáy biển của nước thành viên đó;
6. Sản phẩm đánh bắt và các sản phẩm từ biển khác đánh bắt bằng tàu được đăng ký tại một nước thành viên và được phép treo cờ của nước thành viên đó, và các sản phẩm khác do nước thành viên hoặc người của nước thành viên đó khai thác từ nước, đáy biển hoặc dưới đáy biển bên ngoài lãnh hải của nước thành viên đó, với điều kiện nước thành viên đó có quyền khai thác tài nguyên thiên nhiên tại vùng nước, đáy biển và dưới đáy biển đó theo luật quốc tế ;
7. Sản phẩm được chế biến và/hoặc được sản xuất ngay trên tàu đăng ký tại một nước thành viên và được phép treo cờ của nước thành viên đó, từ các sản phẩm được đề cập đến tại khoản 6 Điều này;
8. Sản phẩm được khai thác từ không gian vũ trụ với điều kiện phải do một nước thành viên hoặc một người của nước thành viên đó thực hiện;
9. Các vật phẩm thu được tại nước thành viên đó nhưng không thực hiện được những chức năng ban đầu hoặc không thể sửa chữa hay khôi phục được và chỉ có thể hủy bỏ hoặc dùng làm các nguyên liệu thô, hoặc sử dụng vào mục đích tái chế;
10.Phế thải và phế liệu có nguồn gốc từ:
a) quá trình sản xuất tại nước thành viên đó; hoặc
b) sản phẩm đã qua sử dụng được thu nhặt tại nước thành viên đó, với điều kiện hàng hóa đó chỉ phù hợp dùng làm nguyên vật liệu thô; và
11. Hàng hoá thu được hoặc được sản xuất tại lãnh thổ của nước thành viên xuất khẩu đó từ các sản phẩm được đề cập đến từ khoản 1 đến khoản 10 Điều này.

Như vậy sầu riêng ri 6 được trồng và sản xuất tại Việt Nam là thành viên của Hiệp định VKFTA thì được xem là hàng hóa có xuất xứ thuần túy nên là đối tượng được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu.

Trường hợp nào xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Hàn Quốc được miễn C/O?

Tại Điều 4 Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư 40/2015/BCT quy định các trường hợp xuất khẩu hàng hóa được miễn C/O như sau:

Điều 4. Miễn nộp C/O
Không yêu cầu nộp C/O nếu hàng hóa nhập khẩu có trị giá không quá 600 (sáu trăm) đô la Mỹ tính theo trị giá FOB hoặc một mức cao hơn nữa theo quy định của nước thành viên nhập khẩu, với điều kiện hàng hóa nhập khẩu đó không phải là một phần của một chuỗi các lô hàng nhập khẩu được sắp đặt nhằm trốn tránh việc tuân thủ theo pháp luật và quy định trong nước về quản lý đề nghị cho hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định VKFTA của nước thành viên đó.
Ưu đãi thuế quan
Xuất khẩu hàng hóa Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Xuất khẩu hàng hóa:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài thì sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng hay hóa đơn bán hàng theo quy định?
Pháp luật
Xuất khẩu hàng hóa và đã làm thủ tục hải quan thì có phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng điện tử không?
Pháp luật
Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ra nước ngoài nhưng bị trả lại có phải nộp thuế GTGT khi nhập khẩu?
Pháp luật
Trong Hiệp định UKVFTA thì C/O được phép cấp sau ngày xuất khẩu hàng hóa trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Điều kiện để hưởng ưu đãi thuế quan đối với hàng hóa có xuất xứ Vương quốc Anh nhập khẩu vào Việt Nam theo UKVFTA là gì?
Pháp luật
Điều kiện để hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam nhập khẩu vào Anh được hưởng ưu đãi thuế quan theo UKVFTA là gì?
Pháp luật
Cơ quan hải quan được từ chối cho hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định RCEP đối với các trường hợp nào?
Pháp luật
Nộp một trong những chứng từ chứng nhận hàng hóa xuất xứ có được hưởng ưu đãi thuế quan theo EVFTA không?
Pháp luật
Người ủy thác xuất khẩu hàng hóa thuộc danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu có thể bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Doanh nghiệp xuất khẩu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ 40 triệu USD/năm trở lên có đáp ứng được điều kiện áp dụng chế độ ưu tiên không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ưu đãi thuế quan
2,140 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ưu đãi thuế quan Xuất khẩu hàng hóa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào