Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Hàn Quốc có được hưởng ưu đãi thuế quan nếu có C/O hay không?

Cho tôi hỏi theo quy tắc tắc xuất xứ Việt Nam - Hàn Quốc thì nếu có C/O thì xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam có được hưởng ưu đãi thuế quan hay không? Trường hợp C/O có lỗi khác biệt nhưng không lớn so với các chứng từ nộp cho cơ quan hải quan Hàn Quốc thì C/O có hết hiệu lực hay không? Trường hợp xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc nhưng có đi qua nước trung gian khác thì phải cung cấp các giấy tờ gì?

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Hàn Quốc có được hưởng ưu đãi thuế quan nếu có C/O hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 1 Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư 40/2015/TT-BCT hướng dẫn thực hiện Chương 3 Quy tắc xuất xứ và Quy trình cấp xuất xứ trong Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc (sau đây gọi tắt là Hiệp định VKFTA) với nội dung cụ thể như sau:

"Điều 1. C/O
1. Hàng hóa có xuất xứ tại một nước thành viên khi nhập khẩu vào nước thành viên còn lại được hưởng ưu đãi thuế quan theo quy định tại Hiệp định VKFTA nếu có C/O theo mẫu quy định tại Phụ lục V áp dụng cho hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam và theo mẫu quy định tại Phụ lục VI áp dụng cho hàng hóa xuất khẩu từ Hàn Quốc.
2. Không xét đến khoản 1 Điều này, hàng hóa có xuất xứ trong phạm vi Thông tư này trong trường hợp quy định tại Điều 4 Phụ lục này vẫn được hưởng ưu đãi thuế quan mà không cần nộp C/O như đã nêu tại khoản 1 Điều này."

Như vậy đối với hàng hóa từ Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc có hai trường hợp được hưởng ưu đãi thuế quan là:

- Có C/O theo mẫu quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư 40/2015/TT-BCT.

- Hàng hóa nhập khẩu có trị giá không quá 600 (sáu trăm) đô la Mỹ tính theo trị giá FOB hoặc một mức cao hơn nữa theo quy định của nước thành viên nhập khẩu.

Với điều kiện hàng hóa nhập khẩu đó không phải là một phần của một chuỗi các lô hàng nhập khẩu được sắp đặt nhằm trốn tránh việc tuân thủ theo pháp luật và quy định trong nước về quản lý đề nghị cho hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định VKFTA của nước thành viên đó.

Vậy nếu khi xuất khẩu hàng hóa chị đã có C/O theo mẫu thì được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc.

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Hàn Quốc có được hưởng ưu đãi thuế quan nếu có C/O hay không?

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Hàn Quốc có được hưởng ưu đãi thuế quan nếu có C/O hay không? (Hình từ Internet)

Trường hợp C/O có lỗi khác biệt nhưng không lớn so với các chứng từ nộp cho cơ quan hải quan Hàn Quốc khi xuất khẩu hàng hóa thì C/O có hết hiệu lực hay không?

Về xử lý các lỗi nhỏ của C/O được quy định tại Điều 6 Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư 40/2015/TT-BCT như sau:

"Điều 6. Xử lý các khác biệt nhỏ và lỗi nhỏ
1. Trường hợp không có nghi ngờ về xuất xứ của hàng hoá, việc phát hiện những khác biệt nhỏ giữa C/O và các chứng từ nộp cho cơ quan hải quan nước thành viên nhập khẩu để làm thủ tục nhập khẩu không vì thế làm mất hiệu lực của C/O nếu những khác biệt này vẫn phù hợp với hàng hóa nhập khẩu trên thực tế.
2. Khi phát hiện ra những lỗi nhỏ trên C/O mà không làm ảnh hưởng đến xuất xứ của hàng hóa, cơ quan hải quan nước thành viên nhập khẩu phải thông báo cho người nhập khẩu những lỗi nhỏ đó khiến C/O không được chấp nhận.
3. Người nhập khẩu nộp C/O đã được sửa lỗi phù hợp hoặc C/O mới thay thế C/O bị cấp lỗi theo quy định tại khoản 7, Điều 1 Phụ lục này trong vòng 30 ngày tiếp sau ngày nhận được thư thông báo của cơ quan hải quan nước thành viên nhập khẩu.
4. Nếu người nhập khẩu không nộp C/O đã được sửa lỗi hoặc C/O mới trong thời gian quy định tại khoản 3 Điều này, cơ quan có thẩm quyền của nước thành viên nhập khẩu có thể tiến hành xác minh theo quy định tại Điều 8 Phụ lục này.
5. Trong trường hợp một C/O có nhiều mặt hàng, vướng mắc đối với một mặt hàng không làm ảnh hưởng hoặc gây trì hoãn việc áp dụng thuế suất ưu đãi và thông quan hàng hóa đối với các mặt hàng còn lại trên C/O."

Như vậy đối với các lỗi nhỏ của C/O và các chứng từ nộp cho cơ quan hải quan Hàn Quốc để làm thủ tục nhập khẩu thì C/O sẽ không bị mất hiệu lực khi:

- Không có nghi ngờ về xuất xứ của hàng hoá.

- Những khác biệt này vẫn phù hợp với hàng hóa nhập khẩu trên thực tế.

Trường hợp xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc nhưng có đi qua nước trung gian khác thì phải cung cấp các giấy tờ gì?

Theo quy định tại Điều 10 Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư 40/2015/TT-BCT với nội dung như sau:

Khi hàng hóa xuất khẩu được vận chuyển qua lãnh thổ của một hoặc nhiều nước trung gian không phải là nước thành viên xuất khẩu và nước thành viên nhập khẩu, các chứng từ sau được nộp cho cơ quan có thẩm quyền liên quan của nước thành viên nhập khẩu:

- Vận tải đơn chở suốt phát hành tại lãnh thổ của nước thành viên xuất khẩu;

- C/O;

- Bản sao hóa đơn thương mại của lô hàng; và

- Các chứng từ liên quan khác làm bằng chứng chứng minh việc đáp ứng yêu cầu của quy định vận chuyển trực tiếp tại Điều 9 Phụ lục I.


Quy tắc xuất xứ
Ưu đãi thuế quan
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện để hưởng ưu đãi thuế quan đối với hàng hóa có xuất xứ Vương quốc Anh nhập khẩu vào Việt Nam theo UKVFTA là gì?
Pháp luật
Điều kiện để hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam nhập khẩu vào Anh được hưởng ưu đãi thuế quan theo UKVFTA là gì?
Pháp luật
Cơ quan hải quan được từ chối cho hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định RCEP đối với các trường hợp nào?
Pháp luật
Nộp một trong những chứng từ chứng nhận hàng hóa xuất xứ có được hưởng ưu đãi thuế quan theo EVFTA không?
Pháp luật
Hàng hóa đặc biệt theo quy tắc xuất xứ Việt Nam - Hàn Quốc được hiểu như thế nào? Thủ tục cấp C/O cho hàng hóa đặc biệt đó thế nào?
Pháp luật
Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Hàn Quốc khi nào được hưởng ưu đãi thuế quan? Sầu riêng ri 6 có phải đối tượng được hưởng ưu đãi hay không?
Pháp luật
Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Hàn Quốc có được hưởng ưu đãi thuế quan nếu có C/O hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy tắc xuất xứ
5,825 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy tắc xuất xứ Ưu đãi thuế quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào