Mã số REX là gì? Thương nhân muốn được hưởng ưu đãi thuế quan thì đăng ký mã số REX tại địa điểm nào?

Hiểu như thế nào là Mã số REX? Thương nhân muốn được hưởng ưu đãi thuế quan thì đăng ký mã số REX tại địa điểm nào? Mã số REX của thương nhân bị thu hồi trong trường hợp nào theo quy định của pháp luật?

Mã số REX là gì?

Theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 38/2018/TT-BCT giải thích thì Mã số REX là mã số chứng nhận thương nhân đăng ký để thực hiện chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo GSP.

Cũng theo quy định tại Điều 3 Thông tư 38/2018/TT-BCT thì Chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo GSP là việc thương nhân khai báo và cam kết về xuất xứ hàng hóa đối với hàng hóa xuất khẩu đi Liên minh châu Âu, Na Uy, Thụy Sỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Mã số REX là gì? Thương nhân muốn được hưởng ưu đãi thuế quan thì đăng ký mã số REX tại địa điểm nào?

Mã số REX là gì? (Hình từ Internet)

Thương nhân muốn được hưởng ưu đãi thuế quan thì đăng ký mã số REX tại địa điểm nào?

Việc đăng ký mã số REX được quy định tại Điều 4 Thông tư 38/2018/TT-BCT như sau:

Đăng ký mã số REX
1. Thương nhân muốn được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang Liên minh châu Âu, Na Uy, Thụy Sỹ và Thổ Nhĩ Kỳ phải đăng ký mã số REX tại tổ chức tiếp nhận đăng ký mã số REX và phát hành chứng từ chứng nhận xuất xứ theo quy định GSP.
...
4. Trong vòng 6 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực, tổ chức tiếp nhận đăng ký mã số REX công bố địa chỉ trang điện tử để thương nhân lựa chọn đăng ký mã số REX theo hình thức trực tuyến hoặc gửi hồ sơ đăng ký về tổ chức tiếp nhận đăng ký mã số REX. Sau 6 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực, việc đăng ký mã số REX được thực hiện hoàn toàn theo hình thức trực tuyến.
5. Thương nhân nhận ủy thác thực hiện việc xuất khẩu hàng hóa cho thương nhân khác sang Liên minh châu Âu, Na Uy, Thụy Sỹ và Thổ Nhĩ Kỳ không được sử dụng mã số REX của mình để phát hành chứng từ chứng nhận xuất xứ theo GSP cho hàng hóa xuất khẩu của thương nhân ủy thác.
6. Cấu trúc mã số REX thực hiện theo quy định GSP và theo hướng dẫn của tổ chức tiếp nhận đăng ký mã số REX.
7. Đối với lô hàng xuất khẩu theo GSP có tổng trị giá không vượt quá 6.000 (sáu nghìn) EUR (tính theo giá xuất xưởng), thương nhân được chứng nhận xuất xứ cho lô hàng đó mà không phải đăng ký mã số REX theo quy định tại Điều này.

Như vậy, theo quy định, thương nhân muốn được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang Liên minh châu Âu, Na Uy, Thụy Sỹ và Thổ Nhĩ Kỳ phải đăng ký mã số REX tại tổ chức tiếp nhận đăng ký mã số REX và phát hành chứng từ chứng nhận xuất xứ theo quy định GSP.

Theo đó, Tổ chức tiếp nhận đăng ký mã số REX là cơ quan, tổ chức được Bộ Công Thương ủy quyền hoặc giao thực hiện việc tiếp nhận và đăng ký mã số REX. (khoản 4 Điều 3 Thông tư 38/2018/TT-BCT)

Lưu ý:

- Thương nhân nhận ủy thác thực hiện việc xuất khẩu hàng hóa cho thương nhân khác sang Liên minh châu Âu, Na Uy, Thụy Sỹ và Thổ Nhĩ Kỳ không được sử dụng mã số REX của mình để phát hành chứng từ chứng nhận xuất xứ theo GSP cho hàng hóa xuất khẩu của thương nhân ủy thác.

- Đối với lô hàng xuất khẩu theo GSP có tổng trị giá không vượt quá 6.000 (sáu nghìn) EUR (tính theo giá xuất xưởng), thương nhân được chứng nhận xuất xứ cho lô hàng đó mà không phải đăng ký mã số REX theo quy định.

Mã số REX của thương nhân bị thu hồi trong trường hợp nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 38/2018/TT-BCT thì Thương nhân có thể bị thu hồi mã số REX khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Đã giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật;

- Thông báo không tiếp tục xuất khẩu hàng hóa để được hưởng GSP;

- Không đáp ứng quy định GSP;

- Khai báo xuất xứ hàng hóa không chính xác;

- Giả mạo chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa;

- Không cập nhật thông tin theo quy định tại khoản 5 Điều 11 Thông tư 38/2018/TT-BCT;

- Tái phạm việc không khai báo đầy đủ các thông tin theo quy định hoặc không đăng tải chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo GSP và chứng từ liên quan đến lô hàng xuất khẩu theo quy định tại khoản 5 Điều 6 Thông tư 38/2018/TT-BCT sau khi được tổ chức tiếp nhận đăng ký mã số REX nhắc nhở bằng văn bản hoặc các hình thức có giá trị pháp lý tương đương;

- Vi phạm quy định khác hoặc gian lận về xuất xứ hàng hóa.

Lưu ý:

- Việc thu hồi mã số REX do tổ chức tiếp nhận đăng ký mã số REX thực hiện. Tổ chức tiếp nhận đăng ký mã số REX lưu trữ thông tin thu hồi mã số REX trong vòng 10 năm kể từ ngày kết thúc của năm thu hồi mã số REX.

- Trường hợp mã số REX bị thu hồi không đúng quy định, tổ chức tiếp nhận đăng ký mã số REX thông báo cho thương nhân việc được tiếp tục sử dụng mã số REX ban đầu và được phép phát hành sau chứng từ chứng nhận xuất xứ đối với lô hàng xuất khẩu đi Liên minh châu Âu, Na Uy, Thụy Sỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian bị thu hồi mã số REX.

Mã số REX
Ưu đãi thuế quan
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mã số REX là gì? Thương nhân muốn được hưởng ưu đãi thuế quan thì đăng ký mã số REX tại địa điểm nào?
Pháp luật
Điều kiện để hưởng ưu đãi thuế quan đối với hàng hóa có xuất xứ Vương quốc Anh nhập khẩu vào Việt Nam theo UKVFTA là gì?
Pháp luật
Điều kiện để hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam nhập khẩu vào Anh được hưởng ưu đãi thuế quan theo UKVFTA là gì?
Pháp luật
Cơ quan hải quan được từ chối cho hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định RCEP đối với các trường hợp nào?
Pháp luật
Nộp một trong những chứng từ chứng nhận hàng hóa xuất xứ có được hưởng ưu đãi thuế quan theo EVFTA không?
Pháp luật
Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Hàn Quốc khi nào được hưởng ưu đãi thuế quan? Sầu riêng ri 6 có phải đối tượng được hưởng ưu đãi hay không?
Pháp luật
Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Hàn Quốc có được hưởng ưu đãi thuế quan nếu có C/O hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mã số REX
62 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mã số REX Ưu đãi thuế quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Mã số REX Xem toàn bộ văn bản về Ưu đãi thuế quan

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào