Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra tai nạn hoạt động chạy tàu trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt trong dịp vận tải hè 2023?
Ngày 16/05/2023, Cục Đường sắt Việt Nam ban hành Công văn 1008/CĐSVN-PCTT năm 2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong dịp vận tải hè 2023.
Hoạt động chạy tàu là gì? Hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt?
Căn cứ Điều 3 Luật Đường sắt 2017 đã khái niệm:
- Hoạt động chạy tàu là hoạt động để điều khiển sự di chuyển của phương tiện giao thông đường sắt.
- Hoạt động đường sắt là hoạt động của tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực quy hoạch, kinh doanh đường sắt, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt và các hoạt động khác có liên quan.
- Theo Điều 9 Luật Đường sắt 2017 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt bao gồm:
+ Phá hoại công trình đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt
+ Lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.
+ Tự mở lối đi qua đường sắt; xây dựng trái phép cầu vượt, hầm chui, cống hoặc công trình khác trong phạm vi đất dành cho đường sắt; khoan, đào trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.
+ Làm sai lệch công trình, hệ thống báo hiệu trên đường sắt; làm che lấp hoặc làm sai lạc tín hiệu giao thông đường sắt.
+ Ngăn cản việc chạy tàu, tùy tiện báo hiệu hoặc sử dụng các thiết bị để dừng tàu, trừ trường hợp phát hiện có sự cố gây mất an toàn giao thông đường sắt.
+ Vượt rào, vượt chắn đường ngang, vượt qua đường ngang khi có tín hiệu cấm; vượt rào ngăn giữa đường sắt với khu vực xung quanh.
+ Xả chất thải không bảo đảm vệ sinh môi trường lên đường sắt; để vật chướng ngại, đổ chất độc hại, chất phế thải lên đường sắt; để chất dễ cháy, chất dễ nổ trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.
+ Chăn thả súc vật, họp chợ trên đường sắt, trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.
+ Đi, đứng, nằm, ngồi hoặc hành vi khác trên nóc toa xe, đầu máy, bậc lên xuống toa xe; đu bám, đứng, ngồi hai bên thành toa xe, đầu máy, nơi nối giữa các toa xe, đầu máy; mở cửa lên, xuống tàu, đưa đầu, tay, chân và vật khác ra ngoài thành toa xe khi tàu đang chạy, trừ nhân viên đường sắt, lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ.
+ Đi, đứng, nằm, ngồi hoặc hành vi khác trên đường sắt, trừ nhân viên đường sắt, lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ.
+ Ném đất, đá hoặc vật khác lên tàu hoặc từ trên tàu xuống.
+ Mang, vận chuyển hàng hóa cấm lưu thông, động vật có dịch bệnh vào ga, lên tàu; mang, vận chuyển trái phép động vật hoang dã, chất phóng xạ, chất dễ cháy, chất dễ nổ và hàng nguy hiểm khác vào ga, lên tàu; mang, vận chuyển thi hài, hài cốt vào ga, lên tàu đường sắt đô thị.
+ Làm, tiêu thụ vé giả; bán vé trái quy định.
+ Đưa phương tiện giao thông đường sắt, trang thiết bị không bảo đảm an toàn kỹ thuật vào hoạt động phục vụ giao thông đường sắt; sử dụng toa xe chở hàng để vận chuyển hành khách; tự ý thay đổi kết cấu, hình dáng, tính năng sử dụng của phương tiện giao thông đường sắt; giao hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt.
+ Nối vào tàu khách các toa xe vận tải động vật, hàng hoá có mùi hôi thối, chất dễ cháy, chất dễ nổ, chất độc hại và hàng nguy hiểm khác.
+ Điều khiển tàu chạy quá tốc độ quy định.
+ Nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu trong khi làm nhiệm vụ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn hoặc có chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng.
Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra tai nạn hoạt động chạy tàu trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt trong dịp vận tải hè 2023? (Hình internet)
Điều kiện đối với người trực tiếp phục vụ chạy tàu là gì?
Tại Điều 35 Luật Đường sắt 2017 Nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu bao gồm các chức danh sau đây:
- Trưởng tàu;
- Lái tàu, phụ lái tàu;
- Nhân viên điều độ chạy tàu tuyến, điều độ chạy tàu ga;
- Trực ban chạy tàu ga;
- Trưởng dồn;
- Nhân viên gác ghi;
- Nhân viên ghép nối đầu máy, toa xe;
- Nhân viên tuần đường, cầu, hầm, gác hầm;
- Nhân viên gác đường ngang, cầu chung;
- Các chức danh nhân viên khác phù hợp với từng loại hình đường sắt.
*Điều kiện đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu khi làm việc phải có các sau đây:
- Có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp với chức danh theo quy định của pháp luật;
- Có đủ điều kiện sức khỏe khi tuyển dụng và giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe định kỳ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế;
- Đối với lái tàu, ngoài các điều kiện quy định tại khoản này còn phải có giấy phép lái tàu.
Nhiệm vụ của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu khi làm ó trách nhiệm sau đây:
- Thực hiện các công việc theo chức danh, tiêu chuẩn cấp bậc kỹ thuật và theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường sắt;
- Tuyệt đối chấp hành mệnh lệnh chỉ huy chạy tàu; chấp hành các quy định, chỉ thị của cấp trên;
- Mặc đúng trang phục, đeo phù hiệu, cấp hiệu và biển chức danh.
Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra tai nạn hoạt động chạy tàu trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt trong dịp vận tải hè 2023?
Công văn 1008/CĐSVN-PCTT năm 2023 nhấn mạnh để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt (TTATGTĐS) phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân được thuận lợi, đặc biệt trong dịp cao điểm vận tải hè 2023. Cục Đường sắt Việt Nam (Cục ĐSVN) đề nghị Tổng công ty ĐSVN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện một số nội dung sau:
(1) Tiếp tục thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo tại Công văn 4161/BGTVT-VT năm 2023 về việc triển khai Công điện 281/CĐ-TTg năm 2023 về bảo đảm TTATGT phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2023; Văn bản 722/CĐSVN-VTKHCN năm 2023 về việc vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và bảo đảm TTATGTĐS trong dịp cao điểm du lịch hè 2023.
(2) Chỉ đạo các Công ty Cổ phần đường sắt và Công ty Cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt:
- Chủ động phối hợp đề xuất với Sở GTVT, UBND, Ban ATGT các huyện và các cơ quan chức năng thực hiện một số nội dung cần thiết
- Tăng cường kiểm tra, quản lý, giám sát chặt chẽ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu trong việc chấp hành quy trình tác nghiệp kỹ thuật; nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp cho những người trực tiếp thực thi nhiệm vụ liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT đường sắt; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm để xảy ra tai nạn chạy tàu do chủ quan gây ra. Hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn, sự cố xảy ra do chủ quan.
(3) Chỉ đạo các Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt: Hà Nội, Sài Gòn, Ratraco:
- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, quy định của chính quyền các địa phương nơi có đường sắt đi qua.
- Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên tàu, dưới ga; đảm bảo chất lượng phương tiện đường sắt trước khi vận dụng, nâng cao trách nhiệm trong công tác sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường giữa 02 kỳ kiểm tra theo quy định.
(4) Rà soát, tăng cường bố trí lực lượng, phương tiện thường trực để kịp thời giải quyết sự cố, tai nạn khi xảy ra nhằm khôi phục giao thông đường sắt nhanh nhất theo qui định tại Thông tư 23/2018/TT-BGTVT Quy định về giải quyết sự cố, tai nạn GTĐS và phân tích, thống kê báo cáo về sự cố, tai nạn GTĐS.
Như vậy, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm để xảy ra tai nạn chạy tàu do chủ quan gây ra; hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn, sự cố xảy ra do chủ quan là nội dung được nhắc đến tại nhiệm vụ thứ 2 của công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt trong dịp vận tải hè 2023.
Xem thêm chi tiết tại Công văn 1008/CĐSVN-PCTT năm 2023
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tiêu chuẩn về trình độ và năng lực giảng viên giáo dục nghề nghiệp chính (hạng 2) - V 09 02 02 chuẩn Thông tư 10 TT BLĐTBXH?
- Bộ phận kiểm toán nội bộ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng thuộc tuyến bảo vệ thứ mấy trong hệ thống kiểm soát nội bộ?
- Đất trồng hoa màu là gì? Thủ tục chuyển đổi đất trồng hoa màu sang đất thổ cư thực hiện như thế nào?
- Khách hàng là gì? Sự thỏa mãn của khách hàng được xác định thế nào? Mô hình khái niệm về sự thỏa mãn của khách hàng?
- Hồ sơ, trình tự lập, thẩm định và phê duyệt khung giá phát điện của nhà máy điện theo Thông tư 20?