Xe máy chưa có biển số nhưng muốn tham gia giao thông phải làm như thế nào? Giấy chứng nhận đăng ký xe máy tạm thời có giá trị trong thời hạn bao lâu?

Tôi muốn biết xe máy chưa có biển số nhưng muốn tham gia giao thông phải làm như thế nào? Gia đình tôi vừa mua một chiếc xe máy mới, do là xe mới nên vẫn chưa được cấp biển số xe nhưng gia đình tôi vẫn muốn sử dụng để đi lại. Vậy xe máy chưa có biển số nhưng muốn tham gia giao thông phải làm như thế nào? Giấy chứng nhận đăng ký xe máy tạm thời có giá trị trong thời hạn bao lâu?

Xe máy chưa có biển số nhưng muốn tham gia giao thông phải làm như thế nào?

Theo Điều 12 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về xe phải đăng ký tạm thời như sau:

“Điều 12. Xe phải đăng ký tạm thời
Xe chưa được đăng ký, cấp biển số chính thức có nhu cầu tham gia giao thông; xe đăng ký ở nước ngoài được cơ quan thẩm quyền cho phép vào Việt Nam du lịch, phục vụ hội nghị, hội chợ, triển lãm, thể dục, thể thao; xe phục vụ hội nghị do Đảng, Nhà nước, Chính phủ tổ chức; xe ô tô làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe để tái xuất về nước hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam và xe có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng.”

Như vậy, xe máy chưa có biển số nhưng muốn tham gia giao thông phải đăng ký tạm thời.

Xe máy chưa có biển số nhưng muốn tham gia giao thông phải làm như thế nào?

Giấy chứng nhận đăng ký xe máy tạm thời có giá trị trong thời hạn bao lâu?

Theo Điều 14 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về thời hạn có giá trị của giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời, nơi đăng ký xe tạm thời như sau:

“Điều 14. Thời hạn có giá trị của giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời, nơi đăng ký xe tạm thời
1. Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời có giá trị thời hạn sử dụng tối đa 30 ngày.
2. Xe thuộc những đối tượng quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 5 Điều 13 Thông tư này: Thời hạn giá trị của giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời được ghi theo thời hạn mà cơ quan thẩm quyền cho phép để phục vụ các hoạt động đó.
3. Xe đăng ký tạm thời được phép tham gia giao thông theo thời hạn, tuyến đường và phạm vi hoạt động ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời.
4. Chủ xe được đăng ký tại cơ quan đăng ký xe nơi gần nhất.”

Như vậy, Giấy chứng nhận đăng ký xe máy tạm thời có giá trị thời hạn sử dụng tối đa 30 ngày. Xe đăng ký tạm thời được phép tham gia giao thông theo thời hạn, tuyến đường và phạm vi hoạt động ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời.

Chủ xe máy có trách nhiệm gì?

Theo Điều 6 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về trách nhiệm của chủ xe như sau:

(1) Chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký xe; đến cơ quan đăng ký xe theo quy định tại Điều 3, kê khai đầy đủ nội dung trên giấy khai đăng ký xe và xuất trình giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của xe và hồ sơ đăng ký xe; nộp lệ phí đăng ký. Nghiêm cấm mọi hành vi giả mạo hồ sơ và tác động làm thay đổi số máy, số khung nguyên thủy để đăng ký xe.

(2) Đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra đối với xe đăng ký lần đầu, xe đăng ký sang tên, xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn. Trước khi cải tạo xe, thay đổi màu sơn (kể cả kẻ vẽ, quảng cáo), chủ xe phải khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông tại mục khai báo cải tạo xe, thay đổi màu sơn hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe và được xác nhận của cơ quan đăng ký xe thì mới thực hiện; làm thủ tục đổi lại Giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã được cải tạo hoặc khi thay đổi địa chỉ của chủ xe.

(3) Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho tổ chức, cá nhân:

- Sang tên cho tổ chức, cá nhân khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là sang tên khác tỉnh): Chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe cho cơ quan đăng ký xe;

- Sang tên cho tổ chức, cá nhân trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là sang tên cùng tỉnh): Chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe; Trường hợp tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế làm thủ tục sang tên ngay thì không phải làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe.

(4) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số.

(5) Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được, xe bị phá hủy do nguyên nhân khách quan, thì chủ xe phải khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông tại mục khai báo xe thu hồi và nộp trực tiếp giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe cho cơ quan đăng ký xe hoặc nộp trực tiếp cho Công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú (sau đây viết gọn là Công an cấp xã) hoặc ủy quyền cá nhân, tổ chức dịch vụ đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe.

Như vậy, chủ xe máy cần có những trách nhiệm như đã nêu ở trên.

Tải về mẫu Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời mới nhất 2023: Tại Đây

Xe máy không gắn biển số tham gia giao thông bị phạt bao nhiêu tiền?

Theo khoản 2 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông như sau:

“2. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây (cụm từ “300.000 đồng đến 400.000 đồng” được thay thế bởi điểm m khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP):
a) Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng Giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng;
b) Sử dụng Giấy đăng ký xe đã bị tẩy xóa; sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp;
c) Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.
d) Điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển. (khoản này được bổ sung bởi khoản 10 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP)

Ngoài ra, khoản 4 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP còn quy định hình thức xử phạt bổ sung đối với trường hợp xe máy không gắn biển số tham gia giao thông như sau:

“4. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm d khoản 1 Điều này bị tịch thu còi;
b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều này bị tịch thu Giấy đăng ký xe, biển số không đúng quy định hoặc bị tẩy xóa;
c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 3 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;
d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 3 Điều này bị tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;
đ) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều này trong trường hợp không có Giấy đăng ký xe hoặc sử dụng Giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, không đúng số khung, số máy của xe hoặc bị tẩy xóa mà không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp) thì bị tịch thu phương tiện.”

Do đó, xe máy không gắn biển số tham gia giao thông có thể bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Đồng thời, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm bị áp dụng hình phạt bổ sung là tịch thu Giấy đăng ký xe theo đúng quy định nêu trên.

Đăng ký xe TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN ĐĂNG KÝ XE
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hóa đơn khi đăng ký xe theo quy định mới ra sao? Hướng dẫn sang tên đổi chủ xe đã qua nhiều đời chủ?
Pháp luật
Hóa đơn đối với xe đăng ký lần đầu đã bán qua nhiều đời chủ theo Thông tư 24/2023/TT-BCA từ ngày 15/8/2023 thế nào?
Pháp luật
Thời hạn giải quyết việc rút hồ sơ gốc xe ô tô là bao nhiêu ngày theo quy định pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô được thực hiện theo trình tự như thế nào theo quy định pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Bắt buộc đăng ký xe online từ ngày 01/7 trên Cổng dịch vụ công? Thời hạn cấp đăng ký xe, biển số xe hiện nay là bao lâu?
Pháp luật
Thời hạn đăng ký xe máy sau khi mua mới là bao lâu? Mua xe máy năm 2023 thì phải đóng bao nhiêu loại phí?
Pháp luật
Chưa có tài khoản định danh mức độ 2 thì đăng ký xe bằng gì theo quy định mới từ ngày 15/8/2023?
Pháp luật
Từ 15/8/2023, người dân không còn được đăng ký xe bằng CMND? Giấy tờ của chủ xe khi đăng ký xe có gì?
Pháp luật
Từ 15/8/2023, chỉ người từ đủ 15 tuổi mới được đăng ký xe? Có được điều khiển xe tham gia giao thông không?
Pháp luật
Không nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không được đăng ký xe theo quy định mới từ ngày 15/8/2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký xe
2,571 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng ký xe
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào