Xe cấp cứu chạy ngược chiều được hay không? Người tham gia giao thông bị xe cấp cứu chạy ngược chiều đụng gãy tay có được bồi thường không?

Tôi chạy xe trên đường một chiều, làn dành cho xe máy, thì bị xe cấp cứu chạy ngược chiều va chạm khiến tôi bị gãy tay. Tôi có được bồi thường không?

Xe cấp cứu chạy ngược chiều được hay không?

Theo Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về quyền ưu tiên của một số loại xe như sau:

"Điều 22. Quyền ưu tiên của một số loại xe
1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:
a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;
b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;
c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;
d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;
đ) Đoàn xe tang.
2. Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.
Chính phủ quy định cụ thể tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.
..."

Theo quy định nêu trên thì xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ. Tuy nhiên khi đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, xe cứu thương phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định.

Người tham gia giao thông nếu cần làm gì khi xe cấp cứu chạy ngược chiều so với làn đường mình đang đi?

Căn cứ Điều 4 Luật gio thông đường bộ 2008 quy định nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ như sau:

"Điều 4. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ
1. Hoạt động giao thông đường bộ phải bảo đảm thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.
2. Phát triển giao thông đường bộ theo quy hoạch, từng bước hiện đại và đồng bộ; gắn kết phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác.
3. Quản lý hoạt động giao thông đường bộ được thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn cụ thể, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp.
4. Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
6. Mọi hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật."

Ngoài ra tại khoản 3 Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cũng có quy định như sau:

"Điều 22. Quyền ưu tiên của một số loại xe
3. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên."

Như vậy, khi gặp xe cấp cứu chạy ngược chiều so với làn đường đang đi thì người tham gia giao thông phải ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác; phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Người tham gia giao thông bị xe cấp cứu chạy ngược chiều đụng gãy tay có được bồi thường không?

Người tham gia giao thông bị xe cấp cứu chạy ngược chiều đụng gãy tay có được bồi thường không?

Tài nạn giao thông với xe cấp cứu chạy ngược chiều

Đối với tình huống bạn đưa ra, để biết bạn có được bồi thường thiệt hại hay không cần phải xác định được bạn hay tài xế xe cứu thương có hành vi vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ, gây ra thiệt hại làm bạn bị thương:

- Nếu tài xế đang làm nhiệm vụ cấp cứu mà không bật tín hiệu còi, đèn; cố tình không chú ý đến sự an toàn của người tham gia giao thông khi đang lưu thông trên đường; hoặc không đang làm nhiệm vụ nhưng vẫn phóng nhanh, đi vào đường ngược chiều, thì tài xế phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bạn khi gây tai nạn.

- Nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của bạn như: chạy quá tốc độ cho phép, không nhường đường cho xe cứu thương mặc dù xe cứu thương đã có tín hiệu còi, đèn báo thì bạn không được tài xế bồi thường thiệt hại.

Trong trường hợp cả hai cùng có lỗi gây ra tai nạn thì tài xế xe cứu thương chỉ phải bồi thường phần thiệt hại cho bạn tương ứng với mức độ lỗi của mình. Mức bồi thường thiệt hại được xác định theo nguyên tắc tại Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

"Điều 585. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại
1. Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2. Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.
3. Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.
4. Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.
5. Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình."
Chạy ngược chiều
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều khiển xe ô tô chạy ngược chiều xử phạt hành chính như thế nào? Nếu gây ra tai nạn phải chịu trách nhiệm gì?
Pháp luật
Điều khiển xe máy chạy ngược chiều trên đường cao tốc thì bị xử phạt như thế nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Xe cấp cứu chạy ngược chiều được hay không? Người tham gia giao thông bị xe cấp cứu chạy ngược chiều đụng gãy tay có được bồi thường không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chạy ngược chiều
3,307 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chạy ngược chiều
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào