Xây dựng nhà ở sai bản vẽ thi công có phải điều chỉnh giấy phép xây dựng không? Xây nhà không đúng nội dung giấy phép được cấp có thể bị phạt như thế nào?

Tôi đang tiến hành xây dựng nhà ở cấp 3 đã được cấp giấy phép xây dựng nhưng khi thi công thì bên phía thi công làm sai lệch một chi tiết nhỏ so với bản vẽ thi công thì như vậy có phải điều chỉnh giấy phép xây dựng không? Xây dựng nhà ở riêng lẻ không đúng nội dung giấy phép xây dựng được cấp có bị phạt không? Mong anh chị tư vấn. Tôi cảm ơn.

Xây dựng nhà ở sai bản vẽ thi công có phải điều chỉnh giấy phép xây dựng không?

Căn cứ theo Điều 98 Luật Xây dựng 2014 quy định về điều chỉnh giấy phép xây dựng như sau:

"Điều 98. Điều chỉnh giấy phép xây dựng
1. Trong quá trình xây dựng, trường hợp có điều chỉnh thiết kế làm thay đổi một trong các nội dung dưới đây thì chủ đầu tư phải đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng:
a) Thay đổi hình thức kiến trúc mặt ngoài của công trình đối với công trình trong đô thị thuộc khu vực có yêu cầu về quản lý kiến trúc;
b) Thay đổi một trong các yếu tố về vị trí, diện tích xây dựng; quy mô, chiều cao, số tầng của công trình và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính;
c) Khi điều chỉnh thiết kế bên trong công trình làm thay đổi công năng sử dụng làm ảnh hưởng đến an toàn, phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường.
2. Hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng gồm:
a) Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng;
b) Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp;
c) Bản vẽ thiết kế liên quan đến phần điều chỉnh so với thiết kế đã được cấp giấy phép xây dựng;
d) Báo cáo kết quả thẩm định và văn bản phê duyệt thiết kế điều chỉnh (trừ nhà ở riêng lẻ) của chủ đầu tư, trong đó phải có nội dung về bảo đảm an toàn chịu lực, an toàn phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường."

Căn cứ theo khoản 1 Điều 51 Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định điều chỉnh, gia hạn giấy phép xây dựng như sau:

"Điều 51. Điều chỉnh, gia hạn giấy phép xây dựng
1. Việc điều chỉnh, gia hạn giấy phép xây dựng thực hiện theo quy định tại Điều 98, Điều 99 Luật Xây dựng năm 2014. Chủ đầu tư không phải thực hiện điều chỉnh giấy phép xây dựng trong trường hợp điều chỉnh thiết kế xây dựng nhưng không làm thay đổi các nội dung chính được ghi trong giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế xây dựng kèm theo giấy phép xây dựng đã được cấp.
[...]"

Theo đó, trong quá trình xây dựng, trường hợp có điều chỉnh thiết kế làm thay đổi một trong các nội dung nêu trên thì chủ đầu tư phải đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Trong trường hợp điều chỉnh thiết kế xây dựng nhưng không làm thay đổi các nội dung chính được ghi trong giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế xây dựng kèm theo giấy phép xây dựng đã được cấp thì không phải thực hiện điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Xây dựng

Xây dựng nhà ở riêng lẻ

Xây dựng nhà ở riêng lẻ không đúng nội dung giấy phép xây dựng được cấp có thể bị phạt như thế nào?

Căn cứ theo điểm a khoản 6, điểm c khoản 15 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm quy định về trật tự xây dựng như sau:

"Điều 16. Vi phạm quy định về trật tự xây dựng
[...]
6. Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới như sau:
a) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ;
[...]
15. Biện pháp khắc phục hậu quả:
[...]
c) Buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm với các hành vi quy định tại khoản 4, khoản 6, khoản 7, khoản 8 (mà hành vi vi phạm đã kết thúc), khoản 9, khoản 10, khoản 12, khoản 13 Điều này.
16. Đối với hành vi quy định tại khoản 4, khoản 6, khoản 7 và khoản 8 Điều này mà đang thi công xây dựng thì ngoài việc bị phạt tiền theo quy định còn phải tuân theo trình tự, thủ tục quy định tại Điều 81 Nghị định này.
17. Trường hợp xây dựng không đúng giấy phép xây dựng được cấp nhưng không thuộc trường hợp phải điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng thì không bị coi là hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp."

Theo đó, hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Đồng thời, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc phá dỡ nhà, phần nhà ở xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

Tuy nhiên, trường hợp xây dựng không đúng giấy phép xây dựng được cấp nhưng không thuộc trường hợp phải điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng thì không bị coi là hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

Có được yêu cầu dừng thi công khi xây dựng nhà không đúng nội dung giấy phép xây dựng được cấp không?

Căn cứ khoản 3 Điều 56 Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định về quản lý trật tự xây dựng:

"Điều 56. Quản lý trật tự xây dựng
1. Việc quản lý trật tự xây dựng phải được thực hiện từ khi tiếp nhận thông báo khởi công, khởi công xây dựng công trình cho đến khi công trình bàn giao đua vào sử dụng nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời khi phát sinh vi phạm.
2. Nội dung về quản lý trật tự xây dựng:
a) Đối với công trình được cấp giấy phép xây dựng: Việc quản lý trật tự xây dựng theo các nội dung của giấy phép xây dựng đã được cấp và quy định của pháp luật có liên quan;
b) Đối với công trình được miễn giấy phép xây dựng, nội dung quản lý trật tự xây dựng gồm: kiểm tra sự đáp ứng các điều kiện về cấp giấy phép xây dựng đối với công trình thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 89 của Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 30 Điều 1 của Luật số 62/2020/QH14, sự tuân thủ của việc xây dựng với quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành hoặc quy chế quản lý kiến trúc hoặc thiết kế đô thị được phê duyệt và quy định của pháp luật có liên quan; kiểm tra sự phù hợp của việc xây dựng với các nội dung, thông số chủ yếu của thiết kế đã được thẩm định đối với trường hợp thiết kế xây dựng đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định.
3. Khi phát hiện vi phạm, cơ quan có thẩm quyền quản lý trật tự xây dựng phải yêu cầu dừng thi công, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm trật tự xây dựng theo quy định.
[...]"

Theo đó, khi phát hiện hành vi xây dựng nhà không đúng nội dung giấy phép xây dựng được cấp, cơ quan có thẩm quyền quản lý trật tự xây dựng phải yêu cầu dừng thi công hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm trật tự xây dựng theo quy định.

Xây dựng nhà ở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà nước giao đất ở để cá nhân tự xây dựng nhà ở là một hình thức bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư đúng không?
Pháp luật
Xây dựng nhà ở sai bản vẽ thi công có phải điều chỉnh giấy phép xây dựng không? Xây nhà không đúng nội dung giấy phép được cấp có thể bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Người dân tự ý xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp của Ủy ban chưa thực hiện giao đất thì bị xử phạt hành chính như thế nào?
Pháp luật
Xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp không thực hiện chuyển mục đích sử dụng có thể bị xử phạt hành chính như thế nào?
Pháp luật
Thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà ở thuộc về Thủ tướng chính phủ hay Ủy ban nhân dân cấp tỉnh?
Pháp luật
Hoạt động xây dựng nhà ở mà thuê cá nhân khác thầu khoán thì ai là người phải kê khai và nộp thuế GTGT?
Pháp luật
Xây dựng nhà ở 02 tầng thì có cần thuê tổ chức, đơn vị thiết kế xây dựng công trình thiết kế hay không?
Pháp luật
Có được xây dựng nhà ở trên đất đa canh không? Nếu xây dựng cần tuần thủ những điều kiện thiết kế xây dựng nhà ở là gì?
Pháp luật
Hộ gia đình cá nhân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa, đất rừng sang đất để xây dựng nhà ở có cần phải Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua không? Khi xây dựng có cần xin giấy phép xây dựng không?
Pháp luật
Việc thi hành quyết định cưỡng chế xây dựng nhà ở trái phép có phải lập biên bản hay không? Tổ chức thi hành cưỡng chế được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xây dựng nhà ở
31,550 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xây dựng nhà ở
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào