Xây dựng kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước dựa trên căn cứ nào?

Cho tôi hỏi xây dựng kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước dựa trên căn cứ nào? Kế hoạch xác minh gồm những nội dung nào? Phải tiến hành xác minh toàn bộ người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập hằng năm đúng không? Câu hỏi của anh N.T.D (Cần Thơ).

Xây dựng kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước dựa trên căn cứ nào?

Căn cứ xây dựng kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập được quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 130/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Xây dựng kế hoạch xác minh hằng năm
1. Căn cứ xây dựng kế hoạch:
a) Tình hình tham nhũng và công tác phòng, chống tham nhũng ở các ngành, lĩnh vực và địa phương;
b) Các yêu cầu, chỉ đạo của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong công tác phòng, chống tham nhũng;
c) Định hướng xây dựng kế hoạch xác minh do Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước ngày 31 tháng 10 hằng năm;
d) Khả năng, điều kiện thực hiện các mục tiêu xác minh quy định tại Điều 15 của Nghị định này.
...

Theo đó, xây dựng kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước dựa trên những căn cứ sau đây:

- Tình hình tham nhũng và công tác phòng, chống tham nhũng ở các ngành, lĩnh vực và địa phương;

- Các yêu cầu, chỉ đạo của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong công tác phòng, chống tham nhũng;

- Định hướng xây dựng kế hoạch xác minh do Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước ngày 31 tháng 10 hằng năm;

- Khả năng, điều kiện thực hiện các mục tiêu xác minh quy định tại Điều 15 Nghị định 130/2020/NĐ-CP.

Xây dựng kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước dựa trên căn cứ nào?

Xây dựng kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước dựa trên căn cứ nào? (Hình từ Internet)

Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước gồm những nội dung nào?

Nội dung kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập được quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 130/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Xây dựng kế hoạch xác minh hằng năm
...
3. Kế hoạch xác minh phải có các nội dung sau:
a) Mục đích, yêu cầu của kế hoạch xác minh;
b) Số lượng và tên cơ quan, đơn vị được xác minh;
c) Tổng số người được xác minh, số lượng người được xác minh phân bổ theo cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc;
d) Việc tổ chức thực hiện kế hoạch xác minh, người được phân công chỉ đạo việc thực hiện, đơn vị được phân công tiến hành xác minh, nguồn lực để thực hiện xác minh.

Theo đó, kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước gồm những nội dung sau đây:

- Mục đích, yêu cầu của kế hoạch xác minh;

- Số lượng và tên cơ quan, đơn vị được xác minh;

- Tổng số người được xác minh, số lượng người được xác minh phân bổ theo cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc;

- Việc tổ chức thực hiện kế hoạch xác minh, người được phân công chỉ đạo việc thực hiện, đơn vị được phân công tiến hành xác minh, nguồn lực để thực hiện xác minh.

Phải tiến hành xác minh toàn bộ người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập hằng năm đúng không?

Việc thực hiện kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập được quy định tại Điều 15 Nghị định 130/2020/NĐ-CP như sau:

Phê duyệt và thực hiện kế hoạch xác minh
...
3. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày kế hoạch xác minh được ban hành, Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập tổ chức lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh. Việc lựa chọn được thực hiện công khai bằng hình thức bốc thăm hoặc sử dụng phần mềm máy tính.
Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập mời đại diện Ủy ban kiểm tra Đảng và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp dự và chứng kiến việc lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh.
Số lượng người được lựa chọn để xác minh ngẫu nhiên phải bảo đảm tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hằng năm tại mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị được xác minh, trong đó có ít nhất 01 người là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Theo đó, đối tượng được xác minh sẽ do cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập lựa chọn ngẫu nhiên trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày kế hoạch xác minh được ban hành và số lượng người được lựa chọn để xác minh ngẫu nhiên phải bảo đảm tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hằng năm tại mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị được xác minh, trong đó có ít nhất 01 người là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Việc lựa chọn đối tượng xác minh được thực hiện công khai bằng hình thức bốc thăm hoặc sử dụng phần mềm máy tính và được sự chứng kiến của đại diện Ủy ban kiểm tra Đảng và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp.

Kê khai tài sản Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Kê khai tài sản:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có phải kê khai tài sản là kim cương có giá trị trên 50 triệu đồng? Kiểm toán viên thuế có phải kê khai tài sản thu nhập hằng năm hay không?
Pháp luật
Cá nhân khi có dấu hiệu rõ ràng về việc kê khai thu nhập không trung thực thì cơ quan kiểm soát thu nhập có quyền xác minh thu nhập hay không?
Pháp luật
Mẫu bản kê khai tài sản, thu nhập của cổ đông sáng lập là cá nhân của ngân hàng thương mại cổ phần là mẫu nào? Hướng dẫn kê khai mẫu?
Pháp luật
Đã kê khai tài sản vào tháng 9, đến cuối năm tiếp tục kê khai thì là kê khai hằng năm hay kê khai bổ sung?
Pháp luật
Thực hiện kê khai tài sản, thu nhập không trung thực thì sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Việc thực hiện kê khai tài sản thu nhập bổ sung và kê khai thu nhập hằng năm khác nhau như thế nào?
Pháp luật
Tải Mẫu kê khai tài sản theo Nghị định 130 Phụ lục 1 ở đâu? Khi nào dùng mẫu kê khai tài sản tại Phụ lục 1?
Pháp luật
Có được công khai bản kê khai tài sản của Chủ tịch Hội đồng nhân dân không? Bản kê khai tài sản được niêm yết công khai trong bao lâu?
Pháp luật
Mẫu bản kê khai tài sản, thu nhập bổ sung theo quy định mới nhất hiện nay? Hướng dẫn cách kê khai tài sản, thu nhập bổ sung?
Pháp luật
Nếu người kê khai tài sản có hành vi kê khai không trung thực thì bị xử lý như thế nào? Thủ tướng Chính phủ có quyền yêu cầu xác minh tài sản, thu nhập đối với những người nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kê khai tài sản
695 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kê khai tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào