Xác định tài sản chung của vợ chồng khi được thừa kế quyền sử dụng đất như thế nào? Nhập tài sản riêng vào tài sản chung có được không?

Mảnh đất tôi đang ở do bà nội chồng làm di chúc cho cháu ( là chồng tôi ). Bà nội chồng tôi đã mất năm 2014, đến nay vợ chồng tôi vẫn đang làm thủ tục để sang tên mảnh đất cho chồng tôi. Vợ chồng tôi lấy nhau từ năm 2003 đến nay. Vậy tôi xin hỏi mảnh đất ấy có được coi là tài sản chung hay không (vợ chồng chúng tôi bỏ tiền xây dựng năm 2006 và ở từ đó đến nay ). Có thể nhập mảnh đất đó vào tài sản chung và đứng tên hai vợ chồng được không? Nếu li hôn thì tài sản đó được chia như thế nào? - câu hỏi của chị Dung đến từ Vĩnh Long.

Xác định tài sản chung vợ chồng khi được thừa kế quyền sử dụng đất như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.
Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Như vậy, mảnh đất đó không được coi là tài sản chung của vợ chồng chị vì đây là tài sản của chồng chị được thừa kế riêng, trừ trường hợp chồng chị chấp nhận đây là tài sản chung thì 02 người sẽ được đứng tên.

Còn về phần nhà thì là tài sản chung của 02 người thì vì nó được hình thành trong quá trình hôn nhân. Việc xác định tài sản chung khi ly hôn thì theo nguyên tắc Tòa án vẫn chia như vậy, nghĩa là mảnh đất là tài sản thừa kế riêng nên người chồng đứng tên, còn về nhà thì do hình thành trong thời kỳ hôn nhân nên là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân.

Xác định tài sản chung của vợ chồng khi được thừa kế quyền sử dụng đất như thế nào?

Xác định tài sản chung của vợ chồng khi được thừa kế quyền sử dụng đất như thế nào? (Hình từ Internet)

Nhập tài sản riêng vào tài sản chung có được không?

Mặc dù tài sản được tặng cho riêng là tài sản riêng của mỗi người nhưng hai vợ chồng vẫn có thể chuyển tài sản này thành tài sản chung. Bởi theo Điều 44 Luật Hôn nhân và gia đình 2014:

Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng
1. Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình; nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung.
2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng không thể tự mình quản lý tài sản riêng và cũng không ủy quyền cho người khác quản lý thì bên kia có quyền quản lý tài sản đó. Việc quản lý tài sản phải bảo đảm lợi ích của người có tài sản.
3. Nghĩa vụ riêng về tài sản của mỗi người được thanh toán từ tài sản riêng của người đó.
4. Trong trường hợp vợ, chồng có tài sản riêng mà hoa lợi, lợi tức từ tài sản riêng đó là nguồn sống duy nhất của gia đình thì việc định đoạt tài sản này phải có sự đồng ý của chồng, vợ."

Vợ chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình, nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung.

Theo đó, khi được tặng cho riêng tài sản, nếu muốn chuyển tài sản riêng đó thành tài sản chung, hai vợ chồng cần phải thực hiện thủ tục nhập tài sản riêng vào tài sản chung. Cụ thể, Điều 46 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định:

Nhập tài sản riêng của vợ, chồng vào tài sản chung
1. Việc nhập tài sản riêng của vợ, chồng vào tài sản chung được thực hiện theo thỏa thuận của vợ chồng.
2. Tài sản được nhập vào tài sản chung mà theo quy định của pháp luật, giao dịch liên quan đến tài sản đó phải tuân theo hình thức nhất định thì thỏa thuận phải bảo đảm hình thức đó.
3. Nghĩa vụ liên quan đến tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung được thực hiện bằng tài sản chung, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Như vậy việc nhập tài sản riêng vào tài sản chung được quy định như trên. Lưu ý khi nhập tài sản chung, thì các nghĩa vụ của tài sản riêng cũng sẽ nhập theo và sẽ được thực hiện bằng tài sản chung nếu không có các thỏa thuận khác.

Đăng ký tài sản chung của vợ chồng như thế nào?

Căn cứ vào Điều 12 Nghị định 126/2014/NĐ-CP về đăng ký tài sản chung của vợ chồng như sau:

Đăng ký tài sản chung của vợ chồng
1. Tài sản chung của vợ chồng phải đăng ký theo quy định tại Điều 34 của Luật Hôn nhân và gia đình bao gồm quyền sử dụng đất, những tài sản khác mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu.
2. Đối với tài sản chung của vợ chồng đã được đăng ký và ghi tên một bên vợ hoặc chồng thì vợ, chồng có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp đổi giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng đất để ghi tên của cả vợ và chồng.
3. Trong trường hợp tài sản chung được chia trong thời kỳ hôn nhân mà trong giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi tên cả vợ và chồng thì bên được chia phần tài sản bằng hiện vật có quyền yêu cầu cơ quan đăng ký tài sản cấp lại giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên cơ sở văn bản thỏa thuận của vợ chồng hoặc quyết định của Tòa án về chia tài sản chung.

Như vậy, việc đăng ký tài sản chung của vợ chồng được quy định như trên.

Tài sản chung của vợ chồng Tải vê trọn bộ quy định liên quan Tài sản chung vợ chồng:
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn có bắt buộc phải chia bằng hiện vật? Giá trị tài sản chung của vợ chồng được xác định thế nào?
Pháp luật
Của hồi môn được xác định là tài sản chung hay là tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân của vợ chồng?
Pháp luật
Đề xuất hướng dẫn giải quyết tranh chấp về tài sản chung của vợ chồng ly hôn? Thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị vô hiệu trong trường hợp nào?
Pháp luật
Tài sản chung của vợ chồng nhưng chỉ có một người ký hợp đồng tặng cho thì hợp đồng đó vô hiệu toàn bộ hay vô hiệu một phần?
Pháp luật
Người vợ có thể được chia nhiều hơn 1/2 tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn trong trường hợp nào?
Pháp luật
Khi ly hôn thì ngôi nhà mua trả góp của hai vợ chồng sẽ được chia như thế nào? Nếu ly hôn và đã chia ngôi nhà cho vợ thì chồng có quyền ở lại nữa hay không?
Pháp luật
Đất đai là tài sản chung của vợ chồng nếu tặng cho người chồng thì khi ly hôn đất đai này chia thế nào?
Pháp luật
Chồng cặp bồ mua nhà mua xe cho bồ nhí thì vợ có đòi lại được tài sản theo quy định của pháp luật hay không?
Pháp luật
Xác định tài sản chung của vợ chồng khi được thừa kế quyền sử dụng đất như thế nào? Nhập tài sản riêng vào tài sản chung có được không?
Pháp luật
Nhà mua trả góp trước khi kết hôn thì được xem là tài sản chung hay là tài sản riêng? Tài sản riêng của vợ chồng trước thời kỳ hôn nhân bao gồm những loại tài sản nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài sản chung của vợ chồng
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
936 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài sản chung của vợ chồng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào