Xác định mức tiền thanh toán nộp chậm bồi thường thu hồi đất như nào khi cơ quan có thẩm quyền chậm chi trả thanh toán?

Không có đất để bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thì cơ quan có thẩm quyền xử lý như thế nào? Xác định mức tiền thanh toán nộp chậm bồi thường thu hồi đất như nào khi cơ quan có thẩm quyền chậm chi trả thanh toán? Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm nguyên tắc gì?

Không có đất để bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thì cơ quan có thẩm quyền xử lý như thế nào?

Nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất được quy định tại Điều 91 Luật Đất đai 2024 như sau:

Nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
...
2. Việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, trường hợp không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp người có đất thu hồi được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở mà có nhu cầu được bồi thường bằng tiền thì được bồi thường bằng tiền theo nguyện vọng đã đăng ký khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Đối với người có đất thu hồi nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà ở thì được xem xét bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở.
...

Theo đó, trường hợp không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Lưu ý:

Việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi.

Trường hợp người có đất thu hồi được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở mà có nhu cầu được bồi thường bằng tiền thì được bồi thường bằng tiền theo nguyện vọng đã đăng ký khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đối với người có đất thu hồi nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà ở thì được xem xét bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở.

Xác định mức tiền thanh toán nộp chậm bồi thường thu hồi đất như nào khi cơ quan có thẩm quyền chậm chi trả thanh toán?

Xác định mức tiền thanh toán nộp chậm bồi thường thu hồi đất như nào khi cơ quan có thẩm quyền chậm chi trả thanh toán? (Hình từ Internet)

Xác định mức tiền thanh toán nộp chậm bồi thường thu hồi đất như nào khi cơ quan có thẩm quyền chậm chi trả thanh toán?

Nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất được quy định tại Điều 94 Luật Đất đai 2024 như sau:

Kinh phí và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
...
3. Việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện như sau:
a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có hiệu lực thi hành, cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện bồi thường phải chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản;
b) Trường hợp cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện bồi thường chậm chi trả thì khi thanh toán tiền bồi thường, hỗ trợ cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản, ngoài tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản còn được thanh toán thêm một khoản tiền bằng mức tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế tính trên số tiền chậm trả và thời gian chậm trả.
Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có trách nhiệm phê duyệt phương án chi trả bồi thường chậm cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản. Kinh phí chi trả bồi thường chậm được bố trí từ ngân sách của cấp phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
...

Theo đó, trường hợp cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện bồi thường chậm chi trả thì khi thanh toán tiền bồi thường, hỗ trợ cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản, ngoài tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản còn được thanh toán thêm một khoản tiền bằng mức tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế 2019 tính trên số tiền chậm trả và thời gian chậm trả.

Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm nguyên tắc gì?

Bồi thường khi Nhà nước thu hồi phải đảm bảo nguyên tắc theo quy định tại khoản 1 Điều 91 Luật Đất đai 2024 cụ thể như sau:

Nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
1. Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời và đúng quy định của pháp luật; vì lợi ích chung, sự phát triển bền vững, văn minh và hiện đại của cộng đồng, của địa phương; quan tâm đến đối tượng chính sách xã hội, đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp.
...

Theo đó, bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm nguyên tắc dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời và đúng quy định của pháp luật;

Bên cạnh đó, phải vì lợi ích chung, sự phát triển bền vững, văn minh và hiện đại của cộng đồng, của địa phương; quan tâm đến đối tượng chính sách xã hội, đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Thu hồi đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xác định mức tiền thanh toán nộp chậm bồi thường thu hồi đất như nào khi cơ quan có thẩm quyền chậm chi trả thanh toán?
Pháp luật
Trước khi thu hồi đất cơ quan có thẩm quyền tổ chức họp với người có đất để phổ biến, tiếp nhận ý kiến về các nội dung gì?
Pháp luật
Bị thu hồi đất nông nghiệp được bồi thường bằng đất ở hay nhà ở? Điều kiện để được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là gì?
Pháp luật
Giá đất cụ thể có được áp dụng trong trường hợp tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất không?
Pháp luật
Người sử dụng đất có bị thu hồi đất ngay lập tức do sử dụng đất không đúng mục đích theo quy định?
Pháp luật
Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài có được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh không?
Pháp luật
Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp không có sổ đỏ có được bồi thường thu hồi đất không?
Pháp luật
Kinh phí cưỡng chế thu hồi đất được lấy từ đâu? Nguyên tắc thực hiện quyết định thu hồi đất theo Luật Đất đai mới?
Pháp luật
Thu hồi đất có được bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở theo Luật Đất đai mới không?
Pháp luật
Tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi nhiều thửa đất liền kề nhau được xác định theo phương pháp gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thu hồi đất
29 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thu hồi đất

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thu hồi đất

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào