Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phải có trình độ tiến sĩ trở lên đúng không?

Chi tôi hỏi Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phải có trình độ tiến sĩ trở lên đúng không? Phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về tư tưởng chính trị? Độ tuổi bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ được quy định thế nào? Câu hỏi của chị Hoa (An Giang).

Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phải có trình độ tiến sĩ trở lên đúng không?

Theo điểm d khoản 1 Điều 9 Quy định về tiêu chuẩn công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành kèm theo Quyết định 3507/QĐ-BTNMT năm 2017 như sau:

Đối với các vụ, cục trực thuộc Bộ, Văn phòng Bộ, Văn phòng Đảng - Đoàn thể
1. Chức danh cấp trưởng
a) Có kinh nghiệm quản lý và hiểu biết chung về các lĩnh vực chuyên ngành thuộc thẩm quyền quản lý Nhà nước của Bộ hoặc Điều lệ của tổ chức Đảng, Đoàn thể;
b) Là chuyên viên chính hoặc tương đương trở lên;
c) Có trình độ cao cấp lý luận chính trị và tương đương; có các chứng chỉ bồi dưỡng năng lực, kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp vụ, nghiệp vụ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp hoặc tương đương, quốc phòng và an ninh đối tượng 2;
d) Có chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực công tác được giao, trong đó:
- Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ có trình độ tiến sĩ về quản lý khoa học công nghệ hoặc một trong các lĩnh vực chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.
- Vụ trưởng Vụ Pháp chế: chuyên ngành luật.
Trường hợp có văn bằng chuyên môn đào tạo không phù hợp như đã nêu trên phải có kinh nghiệm thực tiễn và am hiểu sâu sắc lĩnh vực công tác được giao.
đ) Sử dụng được ít nhất một ngoại ngữ thông dụng trình độ C hoặc B1 hoặc bậc 3 theo quy định (có chứng chỉ trình độ C, B1, bậc 3); riêng đối với Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cần sử dụng thành thạo ít nhất một ngoại ngữ thông dụng;
e) Đã qua công tác lãnh đạo, quản lý ở chức danh phó vụ trưởng trực thuộc Bộ hoặc tương đương; trực tiếp chỉ đạo, chủ trì xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao;
...

Theo đó, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ cần có trình độ tiến sĩ về quản lý khoa học công nghệ hoặc một trong các lĩnh vực chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tuy nhiên, trong trường hợp có văn bằng chuyên môn đào tạo không phù hợp như đã nêu trên phải có kinh nghiệm thực tiễn và am hiểu sâu sắc lĩnh vực công tác được giao.

Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường

Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường (Hình từ Internet)

Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về tư tưởng chính trị?

Theo khoản 1 Điều 5 Quy định về tiêu chuẩn công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành kèm theo Quyết định 3507/QĐ-BTNMT năm 2017 như sau:

Chính trị tư tưởng
a) Trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc và Nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu lý tưởng về độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng;
b) Có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trong bất kỳ tình huống nào, kiên quyết đấu tranh bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước.
c) Có tinh thần yêu nước nồng nàn, đặt lợi ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, Nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân; sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp của Đảng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.
d) Yên tâm công tác, chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
...

Theo đó, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phải trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc và Nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu lý tưởng về độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng;

Có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trong bất kỳ tình huống nào, kiên quyết đấu tranh bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước.

Có tinh thần yêu nước nồng nàn, đặt lợi ích của Đảng, quốc gia và dân tộc, Nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân; sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp của Đảng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.

Yên tâm công tác, chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Độ tuổi bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường được quy định thế nào?

Theo khoản 2 Điều 8 Quy định về tiêu chuẩn công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành kèm theo Quyết định 3507/QĐ-BTNMT năm 2017 như sau:

Về trình độ, độ tuổi, sức khỏe và kinh nghiệm
...
2. Độ tuổi: Tuổi bổ nhiệm lần đầu không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ.
...

Theo đó, độ tuổi bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường lần đầu không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ.

Khoa học và công nghệ Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Khoa học và công nghệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong mục đích chi ngân sách nhà nước cho khoa học và công nghệ có việc mua kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ không?
Pháp luật
Nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước được thực hiện khoán chi đến sản phẩm cuối cùng khi nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ mới nhất hiện nay được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Dữ liệu chủ của Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ là dữ liệu gì? Dữ liệu đưa vào Cơ sở dữ liệu được thu thập từ đâu?
Pháp luật
Doanh thu từ việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ như thế nào thì có thể bị thu hồi Giấy chứng nhận?
Pháp luật
Để được làm chủ nhiệm nhiệm vụ thuộc Dự án khoa học và công nghệ cấp quốc gia cần đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Thành phần hồ sơ đề nghị xác nhận hàng hóa sử dụng trực tiếp cho phát triển hoạt động ươm tạo công nghệ, đổi mới công nghệ bao gồm những gì?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ được cầu thành từ các cơ sở dữ liệu thành phần nào?
Pháp luật
Có được xem là tài sản cố định đối với tài sản hình thành từ việc triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng vốn nhà nước hay không?
Pháp luật
Để xét tiếp nhận vào viên chức và bổ nhiệm chức danh kỹ thuật viên phải đạt bao nhiêu điểm quy đổi thành tích khoa học và công nghệ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khoa học và công nghệ
1,160 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khoa học và công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào