Vụ Tổ chức phi chính phủ của Bộ Nội vụ có được tham gia quản lý nhà nước đối với tổ chức phi chính phủ nước ngoài hay không?

Cho tôi hỏi Vụ Tổ chức phi chính phủ của Bộ Nội vụ làm việc theo chế độ nào? Vụ Tổ chức phi chính phủ của Bộ Nội vụ có được tham gia quản lý nhà nước đối với tổ chức phi chính phủ nước ngoài hay không? Câu hỏi của chị Trà từ Khánh Hòa.

Vụ Tổ chức phi chính phủ của Bộ Nội vụ làm việc theo chế độ nào?

Căn cứ khoản 5 Điều 3 Quyết định 71/QĐ-BNV năm 2016 quy định về tổ chức và chế độ làm việc của Vụ Tổ chức phi chính phủ như sau:

Tổ chức và chế độ làm việc
...
3. Phó Vụ trưởng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và giúp Vụ trưởng phụ trách về một hoặc một số lĩnh vực công tác theo phân công của Vụ trưởng, chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.
Khi Vụ trưởng vắng mặt, một Phó Vụ trưởng được Vụ trưởng ủy quyền bằng văn bản để quản lý, điều hành hoạt động của Vụ. Chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng và trước pháp luật về nhũng nội dung được ủy quyền.
4. Công chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn do Vụ trưởng phân công, chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng và trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ đó.
5. Vụ làm việc theo chế độ chuyên viên kết hợp với chế độ thủ trưởng; trong trường hợp Lãnh đạo Bộ làm việc trực tiếp với Phó Vụ trưởng, chuyên viên thì Phó Vụ trưởng, chuyên viên có trách nhiệm thi hành ý kiến của Lãnh đạo Bộ sau đó báo cáo kịp thời với Vụ trưởng.

Như vậy, theo quy định thì Vụ Tổ chức phi chính phủ làm việc theo chế độ chuyên viên kết hợp với chế độ thủ trưởng.

Trong trường hợp Lãnh đạo Bộ làm việc trực tiếp với Phó Vụ trưởng, chuyên viên thì Phó Vụ trưởng, chuyên viên có trách nhiệm thi hành ý kiến của Lãnh đạo Bộ sau đó báo cáo kịp thời với Vụ trưởng.

Vụ Tổ chức phi chính phủ của Bộ Nội vụ có được tham gia quản lý nhà nước đối với tổ chức phi chính phủ nước ngoài hay không?

Vụ Tổ chức phi chính phủ của Bộ Nội vụ làm việc theo chế độ nào? (Hình từ Internet)

Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ có những nhiệm vụ, quyền hạn gì?

Cưn cứ khoản 2 Điều 3 Quyết định 71/QĐ-BNV năm 2016 quy định về tổ chức và chế độ làm việc của Vụ Tổ chức phi chính phủ như sau:

Tổ chức và chế độ làm việc
1. Vụ có Vụ trưởng, các Phó Vụ trưởng và các công chức. Vụ trưởng, các Phó Vụ trưởng do Bộ trưởng bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức theo quy định của pháp luật và của Bộ Nội vụ.
2. Vụ trưởng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được quy định tại Điều 2 và có các nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể sau:
a) Tổ chức, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của Vụ và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về mọi mặt công tác của Vụ;
b) Phân công nhiệm vụ, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các Phó Vụ trưởng và công chức trong Vụ;
c) Ký thừa lệnh Bộ trưởng để trả lời, giải đáp, hướng dẫn nghiệp vụ và yêu cầu cung cấp thông tin đối với các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ quản lý công tác hội, quỹ và tổ chức phi chính phủ. Các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác phi chính phủ;
d) Phối hợp với các đơn vị, tổ chức trong Bộ, các cơ quan liên quan trong việc giải quyết những vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Vụ;
đ) Thực hiện công tác thông tin cho công chức trong Vụ theo quy chế làm việc của Bộ;
e) Quyết định các nội dung báo cáo, sơ kết, tổng kết, kiến nghị với Bộ trưởng các chủ trương giải pháp trong việc thực hiện các nhiệm vụ của Vụ;
g) Tổ chức thực hiện các quy chế của Bộ; quản lý công chức và tài sản được giao theo phân cấp của Bộ.
3. Phó Vụ trưởng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và giúp Vụ trưởng phụ trách về một hoặc một số lĩnh vực công tác theo phân công của Vụ trưởng, chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.
...

Như vậy, theo quy định thì Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ có các nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể sau:

(1) Tổ chức, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của Vụ và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Nội vụ về mọi mặt công tác của Vụ;

(2) Phân công nhiệm vụ, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các Phó Vụ trưởng và công chức trong Vụ;

(3) Ký thừa lệnh Bộ trưởng để trả lời, giải đáp, hướng dẫn nghiệp vụ và yêu cầu cung cấp thông tin đối với các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ quản lý công tác hội, quỹ và tổ chức phi chính phủ. Các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác phi chính phủ;

(4) Phối hợp với các đơn vị, tổ chức trong Bộ Nội vụ, các cơ quan liên quan trong việc giải quyết những vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Vụ;

(5) Thực hiện công tác thông tin cho công chức trong Vụ theo quy chế làm việc của Bộ Nội vụ;

(6) Quyết định các nội dung báo cáo, sơ kết, tổng kết, kiến nghị với Bộ trưởng các chủ trương giải pháp trong việc thực hiện các nhiệm vụ của Vụ;

(7) Tổ chức thực hiện các quy chế của Bộ Nội vụ; quản lý công chức và tài sản được giao theo phân cấp của Bộ.

Vụ Tổ chức phi chính phủ của Bộ Nội vụ có được tham gia quản lý nhà nước đối với tổ chức phi chính phủ nước ngoài hay không?

Căn cứ khoản 6 Điều 2 Quyết định 71/QĐ-BNV năm 2016 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Vụ Tổ chức phi chính phủ như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
Vụ Tổ chức phi chính phủ tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Nội vụ thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
...
5. Tham gia ý kiến với các Bộ, ngành có liên quan trong quản lý nhà nước đối với việc ký kết, hợp tác quốc tế và việc tiếp nhận, quản lý viện trợ phi chính phủ nước ngoài của các hội, quỹ và tổ chức phi chính phủ khi có yêu cầu.
6. Tham gia quản lý nhà nước đối với tổ chức phi chính phủ nước ngoài về việc cho phép tổ chức phi chính phủ nước ngoài đặt văn phòng đại diện, văn phòng dự án, cấp giấy phép hoạt động và các hoạt động khác tại Việt Nam theo quy định của pháp luật (trong đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ là thành viên Ủy ban công tác phi chính phủ nước ngoài).
7. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về hội, quỹ và tổ chức phi chính phủ; việc thực hiện điều lệ đối với hội, quỹ và tổ chức phi chính phủ, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc xử lý các vi phạm pháp luật về hội, quỹ và tổ chức phi chính phủ theo thẩm quyền.
...

Như vậy, Vụ Tổ chức phi chính phủ có quyền tham gia quản lý nhà nước đối với tổ chức phi chính phủ nước ngoài về việc cho phép tổ chức phi chính phủ nước ngoài đặt văn phòng đại diện, văn phòng dự án, cấp giấy phép hoạt động và các hoạt động khác tại Việt Nam theo quy định của pháp luật.

Trong đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ là thành viên Ủy ban công tác phi chính phủ nước ngoài.

Vụ Tổ chức phi chính phủ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vụ Tổ chức phi chính phủ là gì? Tổ chức và chế độ làm việc của Vụ Tổ chức phi chính phủ mới nhất?
Pháp luật
Vụ Tổ chức phi chính phủ thuộc Bộ Nội vụ có nhiệm vụ thẩm định trình Bộ trưởng xem xét và quyết định những vấn đề gì?
Pháp luật
Vụ Tổ chức phi chính phủ của Bộ Nội vụ có quyền cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ quỹ xã hội, quỹ từ thiện không?
Pháp luật
Vụ Tổ chức phi chính phủ của Bộ Nội vụ có được tham gia quản lý nhà nước đối với tổ chức phi chính phủ nước ngoài hay không?
Pháp luật
Vụ Tổ chức phi chính phủ là tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về quỹ xã hội, quỹ từ thiện có đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vụ Tổ chức phi chính phủ
709 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vụ Tổ chức phi chính phủ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào