Vụ thanh tra hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng là đơn vị gì? Có nhiệm vụ và quyền hạn nào?
- Vụ thanh tra hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng là đơn vị gì?
- Vụ thanh tra hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng được cơ cấu tổ chức ra sao?
- Vụ thanh tra hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng có nhiệm vụ và quyền hạn nào?
Vụ thanh tra hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng là đơn vị gì?
Theo Điều 1 Quyết định 1649/QĐ-NHNN năm 2009 quy định như sau:
Vị trí và chức năng
Vụ Thanh tra hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng (gọi tắt là Vụ III) là đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng; có chức năng giúp Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng và tội phạm; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong ngành Ngân hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và của pháp luật.
Theo đó, Vụ thanh tra hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng (gọi tắt là Vụ III) là đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.
Vụ thanh tra hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng có chức năng giúp Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng và tội phạm; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong ngành Ngân hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và của pháp luật.
Vụ thanh tra hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng được cơ cấu tổ chức ra sao?
Theo Điều 3 Quyết định 1649/QĐ-NHNN năm 2009 quy định Vụ thanh tra hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng được cơ cấu tổ chức như sau:
- Phòng Tổng hợp và Thanh tra hành chính.
- Phòng Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và tội phạm.
Nhiệm vụ cụ thể của các Phòng do Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng quy định.
Vụ thanh tra hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng (Hình từ Internet)
Vụ thanh tra hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng có nhiệm vụ và quyền hạn nào?
Theo Điều 2 Quyết định 1649/QĐ-NHNN năm 2009 quy định Vụ thanh tra hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng có nhiệm vụ và quyền hạn sau:
- Tham mưu, giúp Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng xây dựng để trình cấp có thẩm quyền quyết định chế độ, quy định về: thanh tra, kiểm tra hành chính; giải quyết khiếu nại tố cáo; phòng, chống tham nhũng; phòng, chống tội phạm trong ngành Ngân hàng.
- Giúp Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng xây dựng chương trình, kế hoạch dài hạn, định kỳ quý, 6 tháng, năm về công tác thanh tra hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng;
- Tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Thanh tra, kiểm tra các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của đơn vị; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và tội phạm theo quy định của pháp luật.
- Thẩm tra, xác minh đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; Thanh tra, kiểm tra vụ việc khác do Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng giao.
- Kiến nghị Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước áp dụng biện pháp xử lý đối tượng thanh tra vi phạm pháp luật.
- Hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị trong ngành Ngân hàng thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra hành chính; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng và tội phạm;
- Thực hiện các quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong phạm vi quản lý của Ngân hàng Nhà nước.
- Thực hiện nhiệm vụ Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng và tội phạm của ngành Ngân hàng.
- Tổ chức tiếp dân theo quy định của pháp luật và ủy quyền của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước hoặc Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng.
- Tham mưu, giúp Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với công chức, viên chức trong Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng theo phân cấp và theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả công tác thanh tra hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và tội phạm thuộc phạm vi quản lý của Ngân hàng Nhà nước theo quy định.
- Quản lý và lưu trữ hồ sơ thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định của Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng và quy định của pháp luật.
- Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác do Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng giao.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Quy trình xử lý văn bản hồ sơ công việc trên môi trường điện tử của cơ quan nhà nước được thiết kế như thế nào?
- Hệ thống dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe từ 01/01/2025 thế nào?
- Cá nhân đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng có được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm khi Nhà nước thu hồi đất?
- Cơ quan nhà nước phải cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình khi nào? Công tác quản trị nội bộ trên môi trường điện tử gồm những hoạt động nào?
- Ngày 28 11 là ngày sinh của ai? 28/11/2024 là thứ mấy? 28 11 2024 có phải ngày lễ lớn ở Việt Nam hay không?