Vụ Tài chính - Kế toán là cơ quan quản lý tài chính và tài sản của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam có đúng không?

Cho anh hỏi, Vụ Tài chính - Kế toán là cơ quan quản lý tài chính và tài sản của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam có đúng không? Cơ cấu tổ chức của Vụ Tài chính - Kế toán là gì? - Câu hỏi của anh Hoài Tâm đến từ Tiền Giang

Vụ Tài chính - Kế toán là cơ quan quản lý tài chính và tài sản của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam có đúng không?

Căn cứ vào Điều 1 Quyết định 2256/QĐ-BHXH năm 2022 quy định về vị trí và chức năng của Vụ Tài chính - Kế toán do Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành như sau:

Vị trí và chức năng
Vụ Tài chính - Kế toán là đơn vị chuyên môn giúp việc Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sau đây gọi là Tổng Giám đốc), có chức năng giúp Tổng Giám đốc quản lý tài chính, tài sản của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam và tổ chức thực hiện công tác kế toán về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, các khoản chi khác; tổ chức hạch toán các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; quản lý và sử dụng các quỹ: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và quản lý các quỹ cơ quan được trích lập theo quy định của pháp luật.
Vụ Tài chính - Kế toán chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Tổng Giám đốc.

Vụ Tài chính - Kế toán là đơn vị chuyên môn giúp việc Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Vụ Tài chính - Kế toán có chức năng giúp Tổng Giám đốc quản lý tài chính, tài sản của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam và tổ chức thực hiện công tác kế toán về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và các chức năng khác.

Vụ Tài chính - Kế toán là cơ quan quản lý tài chính và tài sản của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam có đúng không?

Vụ Tài chính - Kế toán là cơ quan quản lý tài chính và tài sản của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam có đúng không? (Hình từ Internet)

Cơ cấu tổ chức của Vụ Tài chính - Kế toán là gì?

Căn cứ vào Điều 4 Quyết định 2256/QĐ-BHXH năm 2022 quy định về cơ cấu tổ chức của Vụ Tài chính - Kế toán do Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành như sau:

Cơ cấu tổ chức và biên chế
1. Cơ cấu tổ chức của Vụ Tài chính - Kế toán gồm 04 phòng:
a) Phòng Kế hoạch - Tổng hợp;
b) Phòng Quản lý tài chính;
c) Phòng Quản lý chi bảo hiểm;
d) Phòng Kế toán.
Phòng do Trưởng phòng quản lý và điều hành theo chế độ thủ trưởng. Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của phòng. Giúp việc Trưởng phòng có các Phó Trưởng phòng; số lượng Phó Trưởng phòng theo quy định tại Nghị định số 47/2019/NĐ-CP ngày 05/6/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2016/NĐ-CP ngày 01/02/2016 quy định về cơ quan thuộc Chính phủ. Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng do Tổng Giám đốc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động luân chuyển, miễn nhiệm, khen thưởng và kỷ luật theo quy định.
2. Biên chế của Vụ Tài chính - Kế toán do Tổng Giám đốc giao. Công chức, viên chức của Vụ được tuyển dụng theo quy định hiện hành và làm việc theo quy chế làm việc của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Quy chế làm việc của đơn vị.

Như vậy, Cơ cấu tổ chức của Vụ Tài chính - Kế toán gồm 04 phòng:

+ Phòng Kế hoạch - Tổng hợp;

+ Phòng Quản lý tài chính;

+ Phòng Quản lý chi bảo hiểm;

+ Phòng Kế toán.

Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán do ai bổ nhiệm, miễn nhiệm?

Căn cứ vào Điều 3 Quyết định 2256/QĐ-BHXH năm 2022 quy định về chế độ quản lý và điều hành của Vụ Tài chính - Kế toán do Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành như sau:

Chế độ quản lý và điều hành
1. Vụ Tài chính - Kế toán do Vụ trưởng quản lý, điều hành theo chế độ thủ trưởng. Vụ trưởng chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Vụ. Giúp việc Vụ trưởng có không quá 03 Phó Vụ trưởng. Vụ trưởng và các Phó Vụ trưởng do Tổng Giám đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, thuyên chuyển, khen thưởng và kỷ luật theo quy định.
2. Vụ trưởng ban hành quy định về phân công nhiệm vụ, mối quan hệ công tác, lề lối làm việc, quy chế làm việc của Vụ; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy định.
3. Vụ trưởng phân công hoặc ủy quyền cho Phó Vụ trưởng giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Vụ trưởng. Phó Vụ trưởng chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng và trước pháp luật về nhiệm vụ được giao. Vụ trưởng chịu trách nhiệm về quyết định của Phó Vụ trưởng được phân công hoặc ủy quyền giải quyết.

Như vậy, Vụ trưởng và các Phó Vụ trưởng do Tổng Giám đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, thuyên chuyển, khen thưởng và kỷ luật theo quy định.

Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán có các trách nhiệm gì?

Căn cứ vào Điều 5 Quyết định 2256/QĐ-BHXH năm 2022 quy định về trách nhiệm của Vụ trưởng của Vụ Tài chính - Kế toán do Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành như sau:

(1) Tổ chức, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 2 Quyết định 2256/QĐ-BHXH năm 2022.

(2) Xây dựng dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và chế độ quản lý các phòng thuộc Vụ chuyển Vụ Tổ chức cán bộ thẩm định trình Tổng Giám đốc ký ban hành.

(3) Tổ chức thực hiện chương trình cải cách hành chính và phòng, chống tham nhũng trong quản lý, điều hành mọi hoạt động của Vụ; đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo của Vụ.

(4) Quyết định các công việc thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của Vụ; quyết định các biện pháp cụ thể để tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với công chức, viên chức; chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hiện tượng tiêu cực khác trong Vụ; chịu trách nhiệm khi để xảy ra hành vi vi phạm.

(5) Thực hiện quy định của pháp luật và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

(6) Phối hợp với các đơn vị có liên quan trong Ngành và ngoài Ngành để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bảo hiểm xã hội Tải trọn bộ các văn bản về Bảo hiểm xã hội hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bệnh mất trí trong bệnh Alzheimer là như thế nào? Đây có phải là bệnh thuộc diện dài ngày được hưởng BHXH hay không? Được hưởng chế độ ốm đau trong bao lâu?
Pháp luật
Tải về mẫu danh sách đơn vị mới thành lập đăng ký tham gia đóng BHXH bắt buộc? Đơn vị mới thành lập có phải gửi thông tin số lượng lao động đóng BHXH?
Pháp luật
Tải về ngay mẫu danh sách đơn vị chưa tham gia BHXH, BHYT cho người lao động? Cơ quan nào kết xuất danh sách đơn vị chưa tham gia BHXH tại địa bàn tỉnh?
Pháp luật
Mẫu danh sách đơn vị sử dụng lao động chưa có trong dữ liệu của cơ quan thuế và chưa tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là mẫu nào?
Pháp luật
Hướng dẫn tra cứu quá trình đóng BHXH tự nguyện qua Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam như thế nào?
Pháp luật
Công ty không cung cấp thông tin về tình hình đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động yêu cầu có thể bị xử phạt tối đa bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tải mẫu số 13-HSB Giấy ủy quyền mới nhất 2024 ở đâu? Mẫu giấy ủy quyền lấy tiền bảo hiểm xã hội thế nào?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có được tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động bị tạm đình chỉ công việc không?
Pháp luật
Người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương công ty quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền nào?
Pháp luật
Có phải mọi trường hợp bị ung thư đều được lấy bảo hiểm xã hội một lần không? Nếu được thì mức hưởng tính như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
1,048 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào