Vụ Pháp chế Kiểm toán nhà nước thực hiện nhiệm vụ thẩm định tính pháp lý của dự thảo báo cáo kiểm toán như thế nào?
- Vụ Pháp chế có chức năng tham mưu giúp Tổng Kiểm toán nhà nước thực hiện những công tác gì?
- Vụ Pháp chế Kiểm toán nhà nước thực hiện nhiệm vụ thẩm định tính pháp lý của dự thảo báo cáo kiểm toán như thế nào?
- Vụ Pháp chế tổ chức thực hiện công tác pháp chế trong phạm vi quản lý của Tổng Kiểm toán nhà nước như thế nào?
Vụ Pháp chế có chức năng tham mưu giúp Tổng Kiểm toán nhà nước thực hiện những công tác gì?
Theo Điều 1 Quyết định 1367/QĐ-KTNN năm 2020 quy định Vụ Pháp chế là đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước, có chức năng tham mưu, giúp Tổng Kiểm toán nhà nước về:
- Công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật trong tổ chức và hoạt động của Kiểm toán nhà nước và tổ chức thực hiện công tác pháp chế trong phạm vi quản lý của Tổng Kiểm toán nhà nước;
- Thẩm định tính pháp lý của dự thảo báo cáo kiểm toán.
Vụ Pháp chế Kiểm toán nhà nước thực hiện nhiệm vụ thẩm định tính pháp lý của dự thảo báo cáo kiểm toán như thế nào?
Theo khoản 11 Điều 2 Quyết định 1367/QĐ-KTNN năm 2020 quy định Vụ Pháp chế Kiểm toán nhà nước thực hiện nhiệm vụ thẩm định tính pháp lý của dự thảo báo cáo kiểm toán như sau:
- Xây dựng, trình Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành các quy định về thẩm định tính pháp lý của dự thảo báo cáo kiểm toán;
- Tham gia thẩm định và tham dự xét duyệt kế hoạch kiểm toán do Lãnh đạo Kiểm toán nhà nước chủ trì;
- Tổ chức thực hiện thẩm định và tham dự xét duyệt dự thảo báo cáo kiểm toán do Lãnh đạo Kiểm toán nhà nước chủ trì để phát hành;
- Giải quyết những vấn đề phát sinh trong hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước khi được Tổng Kiểm toán nhà nước giao.
Vụ Pháp chế Kiểm toán nhà nước thực hiện nhiệm vụ thẩm định tính pháp lý của dự thảo báo cáo kiểm toán như thế nào? (Hình từ Internet)
Vụ Pháp chế tổ chức thực hiện công tác pháp chế trong phạm vi quản lý của Tổng Kiểm toán nhà nước như thế nào?
Theo Điều 2 Quyết định 1367/QĐ-KTNN năm 2020 quy định Vụ Pháp chế tổ chức thực hiện công tác pháp chế trong phạm vi quản lý của Tổng Kiểm toán nhà nước như sau:
- Công tác xây dựng pháp luật:
+ Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan đề xuất xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý hàng năm, trung hạn và dài hạn của Kiểm toán nhà nước trình Tổng Kiểm toán nhà nước hoặc cấp có thẩm quyền phê duyệt; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, báo cáo tình hình tiến độ thực hiện chương trình sau khi được phê duyệt;
+ Chủ trì hoặc tham gia soạn thảo các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Kiểm toán nhà nước theo sự phân công của Tổng Kiểm toán nhà nước;
+ Tham gia với các cơ quan liên quan khi có yêu cầu của Tổng Kiểm toán nhà nước trong việc xây dựng và thẩm tra các dự án luật, pháp lệnh và các văn bản quy phạm pháp luật khác;
+ Thẩm định về mặt pháp lý dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý do các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước soạn thảo trước khi trình Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành;
+ Chủ trì hoặc phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức chuẩn bị hồ sơ dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do Kiểm toán nhà nước soạn thảo để Kiểm toán nhà nước gửi các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân tham gia góp ý hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành;
+ Chủ trì hoặc phối hợp với các đơn vị có liên quan tham gia góp ý đối với các văn bản quy phạm pháp luật do các bộ, ngành, địa phương gửi lấy ý kiến;
+ Phối hợp với các đơn vị có liên quan giúp Tổng Kiểm toán nhà nước trong việc đàm phán, ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước, thỏa thuận quốc tế trong phạm vi quản lý của Kiểm toán nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Công tác rà soát, hệ thống hóa và pháp điển hóa hệ thống quy phạm pháp luật:
+ Xây dựng và trình Tổng Kiểm toán nhà nước kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của Kiểm toán nhà nước và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt; đề xuất Tổng Kiểm toán nhà nước phương án xử lý kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật;
+ Định kỳ hàng năm báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật của Kiểm toán nhà nước và phương án xử lý những quy phạm pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo, trái pháp luật hoặc không còn phù hợp;
+ Chủ trì thực hiện pháp điển hóa hệ thống quy phạm pháp luật của Kiểm toán nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật:
+ Chủ trì xây dựng và trình Tổng Kiểm toán nhà nước kế hoạch kiểm tra văn bản của Kiểm toán nhà nước; tổ chức thực hiện kế hoạch sau khi được phê duyệt;
+ Tham mưu, giúp Tổng Kiểm toán nhà nước phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý văn bản có quy định thuộc lĩnh vực kiểm toán nhà nước do các cơ quan khác ban hành;
+ Định kỳ hàng năm báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước về công tác kiểm tra, xử lý văn bản.
- Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật:
+ Xây dựng và trình Tổng Kiểm toán nhà nước chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật dài hạn, trung hạn và hàng năm; tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt;
+ Chủ trì hoặc phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật cho công chức, viên chức và người lao động của Kiểm toán nhà nước;
+ Xây dựng nội dung, tổ chức biên soạn và phát hành tài liệu về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tham mưu Tổng Kiểm toán nhà nước tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật;
+ Cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành có liên quan để phục vụ cho hoạt động của Kiểm toán nhà nước;
+ Định kỳ 06 tháng, hàng năm tiến hành kiểm tra, sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước.
- Tham mưu, giúp Tổng Kiểm toán nhà nước cập nhật, khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật.
- Tham mưu, giúp Tổng Kiểm toán nhà nước về công tác kiểm soát thủ tục trong hoạt động của Kiểm toán nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Tham mưu, giúp Tổng Kiểm toán nhà nước thực hiện công tác kiểm tra, theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong hoạt động của Kiểm toán nhà nước.
- Tham mưu, giúp Tổng Kiểm toán nhà nước quản lý, thực hiện công tác bồi thường của Nhà nước trong phạm vi hoạt động của Kiểm toán nhà nước.
- Công tác tham mưu về các vấn đề pháp lý và tham gia tố tụng:
+ Tham gia ý kiến về mặt pháp lý đối với việc xử lý các vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý của Tổng Kiểm toán nhà nước; có ý kiến về mặt pháp lý đối với quyết định, văn bản chỉ đạo, điều hành quan trọng của Tổng Kiểm toán nhà nước;
+ Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu giúp Tổng Kiểm toán nhà nước việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Kiểm toán nhà nước theo quy định;
+ Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu giúp Tổng Kiểm toán nhà nước khi quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước bị khởi kiện và các vấn đề pháp lý khi tham gia tố tụng để bảo vệ lợi ích hợp pháp của Kiểm toán nhà nước theo quy định của pháp luật;
+ Chủ trì hoặc phối hợp với các đơn vị có liên quan tham gia xử lý, đề xuất, kiến nghị các biện pháp phòng ngừa, khắc phục hậu quả các vi phạm pháp luật, nội quy, quy chế theo sự phân công của Tổng Kiểm toán nhà nước;
+ Tham mưu, giúp Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định việc niêm phong tài liệu, kiểm tra tài khoản của đơn vị được kiểm toán hoặc cá nhân có liên quan theo đề nghị của thủ trưởng đơn vị hoặc của trưởng đoàn kiểm toán.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tổ chức, cá nhân không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ trong kinh doanh bị xử phạt bao nhiêu tiền từ 12/7/2024?
- Dấu dưới hình thức chữ ký số có phải là dấu của doanh nghiệp? Làm giả con dấu của doanh nghiệp bị phạt bao nhiêu tiền?
- Chủ hàng hóa quá cảnh có phải nộp lệ phí hải quan và các loại phí khác cho hàng hóa quá cảnh của mình không?
- Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13929:2024 về Bê tông - Phương pháp thử tăng tốc Cacbonat hóa thế nào?
- Mức ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất? Quy định về việc quản lý nguồn thu lựa chọn nhà đầu tư?