Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ NNPTNT có nhiệm vụ và quyền hạn gì về ký kết và thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế?

Cho tôi hỏi Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ và quyền hạn gì về ký kết và thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế? Câu hỏi của chị NTHD từ Thái Nguyên.

Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có chức năng gì?

Căn cứ Điều 1 Quyết định 1818/QĐ-BNN-TCCB năm 2023 quy định về vị trí và chức năng của Vụ Hợp tác quốc tế như sau:

Vị trí và chức năng
Vụ Hợp tác quốc tế là tổ chức thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có chức năng tham mưu, tổng hợp giúp Bộ trưởng thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực hợp tác quốc tế và hội nhập kinh tế quốc tế thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Như vậy, theo quy định, Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có chức năng tham mưu, tổng hợp giúp Bộ trưởng thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực hợp tác quốc tế và hội nhập kinh tế quốc tế thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ NNPTNN có nhiệm vụ và quyền hạn gì về ký kết và thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế?

Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có chức năng gì? (Hình từ Internet)

Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế do ai bổ nhiệm, miễn nhiệm?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Quyết định 1818/QĐ-BNN-TCCB năm 2023 quy định về cơ cấu tổ chức của Vụ Hợp tác quốc tế như sau:

Cơ cấu tổ chức
1. Lãnh đạo Vụ có Vụ trưởng và các Phó Vụ trưởng do Bộ trưởng bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định;
a) Vụ trưởng điều hành hoạt động của Vụ, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về hoạt động của Vụ; quy định nhiệm vụ của các công chức thuộc Vụ; chỉ đạo xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực hiện Quy chế làm việc của Vụ; bố trí công chức phù hợp với nhiệm vụ được giao và đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt;
b) Phó Vụ trưởng giúp Vụ trưởng theo dõi, chỉ đạo một số lĩnh vực công tác theo sự phân công của Vụ trưởng; chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng, trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.
2. Công chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ do Vụ trưởng phân công và chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng, trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được giao.

Như vậy, lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế gồm có Vụ trưởng và các Phó Vụ trưởng do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định.

Vụ Hợp tác quốc tế có nhiệm vụ và quyền hạn gì về ký kết và thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế?

Căn cứ khoản 3 Điều 2 Quyết định 1818/QĐ-BNN-TCCB năm 2023 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Vụ Hợp tác quốc tế như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
2. Chủ trì, tham mưu trình Bộ trưởng quyết định chủ trương, biện pháp để tăng cường và mở rộng quan hệ với nước ngoài và các tổ chức quốc tế; việc ký, phê chuẩn, phê duyệt hoặc gia nhập và biện pháp bảo đảm thực hiện điều ước quốc tế nhân danh Nhà nước hoặc nhân danh Chính phủ về ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.
3. Về ký kết và thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế:
a) Chủ trì trình Bộ trưởng về đề xuất, chuẩn bị, đàm phán, ký kết, gia nhập điều ước, thỏa thuận quốc tế và các tổ chức quốc tế theo ủy quyền của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Chủ trì tham mưu trình Bộ tổ chức hoặc tham gia đoàn đàm phán, ký kết, gia nhập điều ước quốc tế và thỏa thuận quốc tế theo phân công của Bộ trưởng;
c) Xây dựng trình Bộ trưởng phê duyệt kế hoạch thực hiện điều ước, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam là thành viên trong phạm vi quản lý nhà nước của Bộ sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
d) Hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp báo cáo việc tổ chức thực hiện các điều ước, thỏa thuận quốc tế; kế hoạch, chương trình, đề án hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế theo quy định;
đ) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ theo quy định của pháp luật.
4. Chủ trì tham mưu trình Bộ trưởng việc tham gia các tổ chức quốc tế theo phân công của Chính phủ; ký kết và tổ chức thực hiện thỏa thuận quốc tế nhân danh Bộ theo quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện hợp tác quốc tế để thúc đẩy nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của Bộ.
...

Như vậy, về ký kết và thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế thì Vụ Hợp tác quốc tế có các nhiệm vụ và quyền hạn cụ thể như sau:

(1) Chủ trì trình Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về đề xuất, chuẩn bị, đàm phán, ký kết, gia nhập điều ước, thỏa thuận quốc tế và các tổ chức quốc tế theo ủy quyền của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

(2) Chủ trì tham mưu trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hoặc tham gia đoàn đàm phán, ký kết, gia nhập điều ước quốc tế và thỏa thuận quốc tế theo phân công của Bộ trưởng;

(3) Xây dựng trình Bộ trưởng phê duyệt kế hoạch thực hiện điều ước, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam là thành viên trong phạm vi quản lý nhà nước của Bộ sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

(4) Hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp báo cáo việc tổ chức thực hiện các điều ước, thỏa thuận quốc tế; kế hoạch, chương trình, đề án hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế theo quy định;

(5) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ theo quy định của pháp luật.

Vụ Hợp tác quốc tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông có chức năng gì? Vụ Hợp tác quốc tế gồm những thành phần nào?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác đối ngoại?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác đối ngoại?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng trình Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường những nội dung nào?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế là đơn vị xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về hợp tác quốc tế thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế đúng không?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Tổng cục Hải quan có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác đối ngoại?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ giao thông vận tải là gì và Vụ Hợp tác quốc tế hoạt động theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Muốn giải thể Phòng Đa phương Vụ Hợp tác quốc tế Kiểm toán nhà nước có cần ý kiến của Tổng kiểm toán nhà nước không?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Y tế là đơn vị có nhiệm vụ đàm phán, ký kết các thỏa thuận quốc tế nhân danh Bộ này đúng không?
Pháp luật
Phòng Kế hoạch Tổng hợp Vụ hợp tác quốc tế Kiểm toán nhà nước có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vụ Hợp tác quốc tế
686 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vụ Hợp tác quốc tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào