Vụ Hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ có những nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác văn thư?

Cho tôi hỏi Vụ Hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ thực hiện chức năng gì? Có những nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác văn thư? Ai có quyền quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Vụ Hành chính? Câu hỏi của anh Đạt (Long An).

Vụ Hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ thực hiện chức năng gì?

Vụ Hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ thực hiện chức năng theo quy định tại Điều 17 Quyết định 696/QĐ-VPCP năm 2023 (Có hiệu lực từ ngày 01/12/2023) như sau:

- Giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm thực hiện công tác văn thư, lưu trữ, đánh máy, đọc soát, in chụp văn bản; công tác hành chính văn phòng; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hành chính văn phòng, văn thư, lưu trữ tại Văn phòng Chính phủ;

- Hướng dẫn nghiệp vụ hành chính, văn phòng và tham mưu tổng hợp cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác văn thư.

Trước đây, theo Điều 17 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Vụ, Cục, đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 1215/QĐ-VPCP năm 2016 (Hết hiệu lực từ ngày 01/12/2023) như sau:

Vụ Hành chính
Giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm thực hiện công tác văn thư, lưu trữ, đánh máy, đọc soát, in chụp văn bản; công tác hành chính văn phòng; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hành chính văn phòng, văn thư, lưu trữ tại Văn phòng Chính phủ; hướng dẫn nghiệp vụ hành chính, văn phòng và tham mưu tổng hợp cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác văn thư.
...

Theo đó, Vụ Hành chính thuộc Văn phòng Chính giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm thực hiện các công tác sau:

- Thực hiện công tác văn thư, lưu trữ, đánh máy, đọc soát, in chụp văn bản;

- Thực hiện công tác hành chính văn phòng;

- Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hành chính văn phòng, văn thư, lưu trữ tại Văn phòng Chính phủ;

- Hướng dẫn nghiệp vụ hành chính, văn phòng và tham mưu tổng hợp cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác văn thư.

văn phòng chính phủ

Văn phòng Chính phủ (Hình từ Internet)

Vụ Hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác văn thư?

Vụ Hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ có nhiệm vụ và quyền hạn trong công tác văn thư theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Quyết định 696/QĐ-VPCP năm 2023 (Có hiệu lực từ ngày 01/12/2023) như sau:

- Tiếp nhận, đăng ký, phân, chuyển giao văn bản giấy và văn bản điện tử do các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân gửi đến Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các đơn vị và cá nhân thuộc Văn phòng Chính phủ;

- Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ trình, rà soát dự thảo văn bản, đăng ký, trình lãnh đạo Chính phủ;

- Theo dõi, đôn đốc tình hình xử lý văn bản tại các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ; thống kê, báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý văn bản;

- Đọc soát, kiểm tra thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản trước khi phát hành;

- Phát hành, quản lý, nộp lưu văn bản; quản lý, sử dụng con dấu, chứng thư số tổ chức của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ;

- Số hóa văn bản đến, văn bản phát hành;

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm thẩm tra, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các đề án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (trừ các dự án luật, pháp lệnh) về công tác văn thư.

Trước đây, theo khoản 1 Điều 17 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Vụ, Cục, đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 1215/QĐ-VPCP năm 2016 (Hết hiệu lực từ ngày 01/12/2023) như sau:

Vụ Hành chính
...
Ngoài các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 3 Quyết định này, Vụ Hành chính thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
1. Về công tác văn thư
a) Tiếp nhận, phân giao văn bản giấy và văn bản điện tử gửi đến Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và các đơn vị trực thuộc Văn phòng Chính phủ;
b) Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ trình, rà soát dự thảo văn bản, đăng ký, trình Lãnh đạo Chính phủ;
c) Theo dõi, đôn đốc tình hình xử lý văn bản tại các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ; thống kê, báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý văn bản;
d) Phát hành văn bản; quản lý, nộp lưu; sử dụng con dấu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ;
đ) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm thẩm tra, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các đề án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về văn thư.
...

Theo đó, trong công tác văn thư, Vụ Hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ có nhiệm vụ và quyền hạn như sau:

- Tiếp nhận, phân giao văn bản giấy và văn bản điện tử gửi đến Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và các đơn vị trực thuộc Văn phòng Chính phủ;

- Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ trình, rà soát dự thảo văn bản, đăng ký, trình Lãnh đạo Chính phủ;

- Theo dõi, đôn đốc tình hình xử lý văn bản tại các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ; thống kê, báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý văn bản;

- Phát hành văn bản; quản lý, nộp lưu; sử dụng con dấu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ;

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm thẩm tra, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các đề án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về văn thư.

Ai có quyền quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Vụ Hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ?

Theo Điều 3 Nghị định 79/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Cơ cấu tổ chức
1. Vụ Tổng hợp.
2. Vụ Pháp luật.
3. Vụ Kinh tế tổng hợp.
4. Vụ Công nghiệp.
5. Vụ Nông nghiệp.
6. Vụ Khoa giáo - Văn xã.
7. Vụ Đổi mới doanh nghiệp.
8. Vụ Quan hệ quốc tế.
9. Vụ Nội chính.
10. Vụ Tổ chức hành chính nhà nước và Công vụ.
11. Vụ Theo dõi công tác thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt là Vụ I).
12. Vụ Công tác Quốc hội, Địa phương và Đoàn thể.
13. Vụ Thư ký - Biên tập.
14. Vụ Hành chính.
15. Vụ Tổ chức cán bộ.
16. Vụ Kế hoạch tài chính.
17. Cục Kiểm soát thủ tục hành chính.
18. Cục Quản trị.
19. Cục Hành chính - Quản trị II.
20. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.
Các đơn vị quy định từ khoản 1 đến khoản 20 Điều này là các tổ chức hành chính.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ; ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập khác thuộc Văn phòng Chính phủ.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc Văn phòng Chính phủ, trừ đơn vị quy định tại khoản 20 Điều này.
Vụ I có 03 phòng. Vụ Hành chính có 04 phòng.

Theo đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Vụ Hành chính.

Văn phòng Chính phủ Tải trọn bộ các quy định về Văn phòng chính phủ hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ nhiệm văn phòng chính phủ là chức vụ gì? Khi nào thì đủ tiêu chuẩn trở thành Chủ nhiệm văn phòng chính phủ?
Pháp luật
Bộ trưởng, Chủ nhiệm và các Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phân công công tác theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Trung tâm tin học không còn thuộc cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ từ 10/10/2022? Chính phủ bổ sung nhiệm vụ nào mới cho Văn phòng Chính phủ?
Pháp luật
Văn phòng Chính phủ có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc tham mưu tổng hợp, điều phối giúp Chính phủ và trong kiểm soát thủ tục hành chính?
Pháp luật
Văn phòng Chính phủ có phải 01 trong 04 cơ quan ngang bộ của Chính phủ hay không? Văn phòng Chính phủ là cơ quan thực hiện nhiệm vụ phát ngôn của Chính phủ đúng không?
Pháp luật
Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm gì trong việc đi công tác của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ?
Pháp luật
Văn phòng Chính phủ có nhiệm vụ tham mưu tổng hợp, điều phối giúp Thủ tướng Chính phủ các hoạt động gì?
Pháp luật
4 đơn vị sự nghiệp công lập nào trực thuộc Văn phòng Chính phủ? Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm như thế nào trong việc cung cấp thông tin cho công chúng?
Pháp luật
Có bao nhiêu loại chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Văn phòng Chính phủ?
Pháp luật
Người nào được tuyển chọn vào làm việc ở Văn phòng Chính phủ? Người muốn xin làm việc tại Văn phòng Chính phủ phải đáp ứng những điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Văn phòng Chính phủ
971 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Văn phòng Chính phủ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: