Vốn điều lệ của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội là bao nhiêu và xác định mức điều chỉnh tăng vốn điều lệ được thực hiện như thế nào?

Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội là gì? Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội có trách nhiệm và quyền hạn gì? Vốn điều lệ của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội là bao nhiêu? Câu hỏi của chị G.H ở Bình Dương.

Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội là gì?

Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội được giải thích theo khoản 1 Điều 1 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển thành phố Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định 08/2023/QĐ-UBND quy định như sau:

“Quỹ Đầu tư phát triển” thành phố Hà Nội là Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội, tổ chức tài chính ngoài ngân sách do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thành lập, có các thông tin như nêu tại Điều 2 Điều lệ này.

Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội

Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội (Hình từ Internet)

Vốn điều lệ của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội là bao nhiêu và xác định mức điều chỉnh tăng vốn điều lệ được thực hiện như thế nào?

Vốn điều lệ của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội quy định ở Điều 3 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển thành phố Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định 08/2023/QĐ-UBND quy định như sau:

- Vốn điều lệ của Quỹ Đầu tư phát triển là 5.000.000.000.000 đồng (Năm nghìn tỷ đồng).

- Phương thức xác định mức vốn điều lệ điều chỉnh của Quỹ Đầu tư phát triển thực hiện theo quy định đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Trong đó, việc xác định mức điều chỉnh tăng vốn điều lệ được thực hiện như sau:

+ Đối với mức điều chỉnh tăng vốn điều lệ để thực hiện dự án đầu tư hình thành tài sản phục vụ hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển và mức điều chỉnh tăng vốn điều lệ theo giá trị tài sản tiếp nhận từ nơi khác chuyển đến, tiếp nhận tiền theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước, giá trị chênh lệch tăng do đánh giá lại tài sản, Quỹ Đầu tư phát triển thực hiện theo quy định áp dụng đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

+ Đối với mức điều chỉnh tăng vốn điều lệ theo chiến lược, kế hoạch hoạt động 05 năm, căn cứ vào chiến lược, kế hoạch hoạt động 05 năm của Quỹ Đầu tư phát triển đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, mức điều chỉnh tăng vốn điều lệ tối đa bằng mức chênh lệch dự kiến tăng quy mô cho vay, đầu tư của Quỹ Đầu tư phát triển.

Lưu ý:

Quỹ Đầu tư phát triển xác định mức vốn điều lệ điều chỉnh, đề xuất nguồn đầu tư bổ sung vốn điều lệ để báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội hoặc Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quyết định mức vốn điều lệ điều chỉnh của Quỹ Đầu tư phát triển theo thẩm quyền.

Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội có trách nhiệm và quyền hạn gì?

Trách nhiệm và quyền hạn của Quỹ Đầu tư phát triển theo Điều 7 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển thành phố Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định 08/2023/QĐ-UBND quy định như sau:

1) Trách nhiệm của Quỹ Đầu tư phát triển:

- Tuân thủ Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển.

-Tuân thủ quy định tại Nghị định 147/2020/NĐ-CP và các quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương.

- Bảo toàn và sử dụng vốn đúng mục đích, đảm bảo an toàn vốn và tài sản theo quy định tại Điều 39 Nghị định 147/2020/NĐ-CP.

- Thực hiện đầu tư, cho vay theo danh mục lĩnh vực đầu tư, cho vay được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành.

- Thực hiện đúng hạn, đầy đủ các nghĩa vụ trả nợ của Quỹ Đầu tư phát triển đối với các khoản vốn mà Quỹ Đầu tư phát triển đã huy động từ các tổ chức theo quy định của pháp luật.

-Tuân thủ chế độ quản lý tài chính, kế toán, kiểm toán, chế độ báo cáo, giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động theo quy định tại Nghị định 147/2020/NĐ-CP, Thông tư 86/2021/TT-BTC và Điều lệ này.

- Chịu sự thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; cung cấp số liệu, công bố công khai về tình hình tài chính theo quy định.

- Quản lý các Quỹ tài chính nhà nước được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao theo đúng quy định của pháp luật và quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

2) Quyền hạn của Quỹ Đầu tư phát triển:

- Được pháp luật bảo hộ với tư cách là một pháp nhân trước mọi hành vi trái pháp luật gây tổn hại đến tài sản, quyền lợi và uy tín của Quỹ Đầu tư phát triển.

- Được tổ chức hoạt động phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động quy định tại Nghị định 147/2020/NĐ-CP và Điều lệ này.

- Được quyết định đầu tư, cho vay theo thẩm quyền quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 6 Điều lệ này.

- Được quản lý, sử dụng: vốn và tài sản được giao, vốn huy động, vốn nhận ủy thác để thực hiện các hoạt động cho vay, đầu tư, giải ngân, ứng vốn theo quy định tại Nghị định 147/2020/NĐ-CP và Điều lệ này.

- Được quản lý, sử dụng: vốn và tài sản của các quỹ tài chính nhà nước do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao quản lý để thực hiện chức năng nhiệm vụ từng quỹ theo Quyết định ủy thác của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và quy định của pháp luật liên quan.

- Được chủ động thực hiện các hoạt động quản lý nguồn vốn, hoạt động của Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách khác theo Quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội hoặc theo hợp đồng với bên ủy thác.

- Được cho thuê, thế chấp, cầm cố, thanh lý, nhượng bán tài sản cố định thuộc quyền sở hữu của Quỹ Đầu tư phát triển theo quy định của pháp luật hiện hành.

- Được lựa chọn các dự án đáp ứng đủ điều kiện để đầu tư, cho vay theo quy định; được liên hệ, phối hợp với các cơ quan chức năng, các đơn vị có liên quan trên địa bàn để tìm kiếm, xây dựng các dự án đầu tư.

- Được tuyển dụng, bố trí, đào tạo và sử dụng lao động theo quy định.

- Được từ chối yêu cầu cung cấp thông tin hoặc sử dụng nguồn lực của Quỹ Đầu tư phát triển, nếu yêu cầu đó trái với quy định của pháp luật.

- Được thực hiện các biện pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ và bán nợ theo quy định của pháp luật hiện hành.

- Được quyền chủ động trong việc xây dựng và quản lý bộ máy giúp việc để đảm bảo thực hiện các chức năng và nhiệm vụ một cách hiệu quả.

Quỹ đầu tư phát triển
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vốn điều lệ của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội là bao nhiêu và xác định mức điều chỉnh tăng vốn điều lệ được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Nguyên tắc và phạm vi hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tiền Ngân hàng Phát triển Việt Nam trích cho quỹ đầu tư phát triển lấy từ kết quả hoạt động kinh doanh có thể là 30% không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ đầu tư phát triển
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
370 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ đầu tư phát triển
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: