Việt Nam có đánh thuế độc thân chưa? Được ép người độc thân kết hôn không? Có quốc gia nào trên thế giới đánh thuế độc thân không?

Việt Nam đã áp dụng đánh thuế độc thân chưa? Có quốc gia nào trên thế giới áp dụng thuế độc thân không? Thuế độc thân là gì? Có được ép người độc thân kết hôn không theo quy định của pháp luật hiện nay?

Thuế độc thân là gì? Việt Nam có đánh thuế độc thân với người độc thân chưa? Có quốc gia nào trên thế giới áp dụng thuế độc thân không?

Theo khoản 1 Điều 3 Luật Quản lý thuế 2019 như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Thuế là một khoản nộp ngân sách nhà nước bắt buộc của tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân theo quy định của các luật thuế.
....

Thêm vào đó, đối tượng nộp thuế được quy định tại Điều 2 Luật Quản lý thuế 2019 như sau:

Đối tượng áp dụng
1. Người nộp thuế bao gồm:
a) Tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế;
b) Tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân nộp các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước;
c) Tổ chức, cá nhân khấu trừ thuế.
...

Theo đó, "Thuế" có thể hiểu là một khoản nộp ngân sách nhà nước bắt buộc của tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân theo quy định của các luật thuế.

Thuế độc thân không phải là một thuật ngữ pháp lý, tuy nhiên có thể hiểu thuế độc thân là một loại thuế áp dụng đối với những người đã đến độ tuổi kết hôn theo quy định mà không chịu kết hôn thì sẽ bị đánh thuế độc thân.

Hiện nay ở Việt Nam chưa có quy định về đánh thuế thuế độc thân với người độc thân.

Những quốc gia trên thế giới áp dụng thuế độc thân bao gồm: Mỹ , Anh, Bỉ, Đức, Áo, Pháp,...

Mục đích của nó chính là giúp tạo ra động lực cho các cá nhân độc thân cân nhắc việc kết hôn và lập gia đình, từ đó tăng tỷ lệ sinh sản.

(thông tin mang tính chất tham khảo)

Việt Nam đã áp dụng đánh thuế độc thân chưa? Có quốc gia nào trên thế giới áp dụng thuế độc thân không?

Việt Nam đã áp dụng đánh thuế độc thân chưa? Có quốc gia nào trên thế giới áp dụng thuế độc thân không? (hình từ internet)

Mục tiêu tỷ lệ sinh của Việt Nam đến 2030 là bao nhiêu?

Theo Mục 1 Quyết định 588/QĐ-TTg năm 2020 như sau:

I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Duy trì vững chắc mức sinh thay thế trên toàn quốc, phấn đấu tăng mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh thấp, giảm mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh cao góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến 2030, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững đất nước.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
- Tăng 10% tổng tỷ suất sinh ở các tỉnh, thành phố có mức sinh thấp (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có dưới 2,0 con).
- Giảm 10% tổng tỷ suất sinh ở các tỉnh, thành phố có mức sinh cao (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có trên 2,2 con).
- Duy trì kết quả ở những tỉnh, thành phố đã đạt mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có từ 2,0 con đến 2,2 con).

Như vậy, mục tiêu cụ thể đến năm 2030 như sau:

- Tăng 10% tổng tỷ suất sinh ở các tỉnh, thành phố có mức sinh thấp (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có dưới 2,0 con).

- Giảm 10% tổng tỷ suất sinh ở các tỉnh, thành phố có mức sinh cao (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có trên 2,2 con).

- Duy trì kết quả ở những tỉnh, thành phố đã đạt mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có từ 2,0 con đến 2,2 con).

Có được ép người độc thân kết hôn không?

Theo khoản 2 Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng như sau:

Hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng
...
2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ hoặc giữa những người có họ trong phạm vi ba đời;
b) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi;
c) Cưỡng ép kết hôn hoặc lừa dối kết hôn; cưỡng ép ly hôn hoặc lừa dối ly hôn;
d) Lợi dụng việc kết hôn để xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú, nhập quốc tịch Việt Nam, quốc tịch nước ngoài; hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích xây dựng gia đình;
đ) Lợi dụng việc ly hôn để trốn tránh nghĩa vụ tài sản, vi phạm chính sách, pháp luật về dân số hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích chấm dứt hôn nhân.
...

Căn cứ quy định Điều 4 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định về quy định về mức phạt tiền, thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức như sau:

Quy định về mức phạt tiền, thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức
...
4. Mức phạt tiền quy định tại các Chương II, III, IV, V, VI và VII Nghị định này được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân, trừ các điều quy định tại khoản 5 Điều này. Trường hợp tổ chức có hành vi vi phạm hành chính như của cá nhân thì mức phạt tiền bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
5. Mức phạt tiền quy định tại các Điều 7, 8, 9, 16, 17, 24, 26, 29, 33, 39, 50, 53, 63, 71, 72, 73, 74 và 80 Nghị định này là mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức.
...

Theo đó, không được ép người độc thân kết hôn, nếu có hành vi ép người độc thân phải kết hôn là hành vi cưỡng ép kết hôn, hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Thuế độc thân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việt Nam có đánh thuế độc thân chưa? Được ép người độc thân kết hôn không? Có quốc gia nào trên thế giới đánh thuế độc thân không?
Pháp luật
Áp dụng phạt vi phạm đối với cá nhân không muốn kết hôn hoặc kết hôn quá muộn bắt đầu từ khi nào?
Pháp luật
Thuế độc thân là gì? Có đánh thuế đối với người độc thân tại Việt Nam không? Người độc thân có bị phạt khi vi phạm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuế độc thân
Nguyễn Thị Thanh Xuân Lưu bài viết
100 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuế độc thân

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thuế độc thân

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào