Viết một bài văn nghị luận về tác hại của lối sống ích kỷ? Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ở cấp trung học cơ sở?

Viết một bài văn nghị luận về tác hại của lối sống ích kỷ? Viết một bài văn nghị luận về tác hại của lối sống ích kỷ cần lưu ý những gì? Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ở cấp trung học cơ sở là gì?

Viết một bài văn nghị luận về tác hại của lối sống ích kỷ?

Dưới đây là 02 mẫu viết một bài văn nghị luận về tác hại của lối sống ích kỷ mà người đọc có thể tham khảo:

Bài văn 1: Tác hại của lối sống ích kỷ

Trong cuộc sống, mỗi người đều có quyền quan tâm đến bản thân, nhưng nếu chỉ biết lo cho mình mà không quan tâm đến người khác, đó chính là lối sống ích kỷ. Lối sống này không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn gây ra những tác động tiêu cực đến gia đình và xã hội.

Người có lối sống ích kỷ thường chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân, không quan tâm đến cảm xúc hay quyền lợi của người khác. Họ thường đặt mình lên trên tất cả, luôn tìm cách hưởng lợi mà không muốn đóng góp hay sẻ chia. Chính điều đó khiến họ dần trở nên xa cách với mọi người xung quanh. Những ai sống ích kỷ thường khó có được tình bạn chân thành, tình yêu thương từ gia đình và sự kính trọng từ xã hội. Họ có thể đạt được thành công nhất thời, nhưng về lâu dài, sự ích kỷ sẽ khiến họ cô đơn, thiếu sự kết nối với cộng đồng và dễ bị bỏ lại phía sau.

Không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân, lối sống ích kỷ còn làm rạn nứt tình cảm gia đình. Nếu mỗi người trong một gia đình chỉ biết nghĩ đến bản thân mà không quan tâm đến nhau, thì ngôi nhà sẽ không còn là tổ ấm thực sự. Những mâu thuẫn, tranh cãi sẽ ngày càng nhiều, làm mất đi sự yêu thương và gắn kết. Một xã hội có quá nhiều người ích kỷ sẽ trở nên vô cảm, thiếu tinh thần tương trợ, đoàn kết. Khi ai cũng chỉ nghĩ đến bản thân, những giá trị tốt đẹp như lòng nhân ái, sự sẻ chia sẽ dần mai một, khiến xã hội ngày càng lạnh lùng và xa cách.

Thực tế cho thấy, lối sống ích kỷ xuất hiện ngày càng nhiều trong cuộc sống hiện đại. Nhiều người chỉ muốn nhận mà không muốn cho, chỉ quan tâm đến quyền lợi của mình mà bỏ mặc lợi ích chung. Điều này có thể thấy rõ trong các vấn đề như ô nhiễm môi trường, bạo lực học đường hay sự vô cảm trước nỗi đau của người khác. Những hành động này không chỉ gây tổn hại đến xã hội mà còn làm suy giảm những giá trị đạo đức tốt đẹp.

Để loại bỏ lối sống ích kỷ, mỗi người cần học cách yêu thương, quan tâm và chia sẻ với những người xung quanh. Chúng ta nên rèn luyện lòng vị tha, biết giúp đỡ người khác mà không mong nhận lại. Khi sống vì tập thể, biết đặt lợi ích chung lên trên, chúng ta sẽ tạo nên một môi trường sống tốt đẹp, ấm áp và nhân văn hơn.

Tóm lại, lối sống ích kỷ gây ra nhiều tác hại đối với cả cá nhân và xã hội. Mỗi người hãy học cách sống vị tha, biết cho đi để nhận lại những điều ý nghĩa. Chỉ khi biết quan tâm đến người khác, chúng ta mới có thể xây dựng một cuộc sống tốt đẹp và đầy tình yêu thương.

Bài văn 2: Tác hại của lối sống ích kỷ

Xã hội chỉ thực sự phát triển khi con người biết yêu thương, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau. Tuy nhiên, không ít người ngày nay đang sống ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân mà không quan tâm đến cộng đồng. Đây là một lối sống tiêu cực, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cá nhân và xã hội.

Người có lối sống ích kỷ thường chỉ quan tâm đến lợi ích riêng mà không để ý đến cảm xúc hay hoàn cảnh của người khác. Họ luôn muốn được nhận nhưng không muốn cho đi, chỉ biết tận hưởng mà không sẵn sàng đóng góp. Chính vì vậy, họ thường bị xa lánh, khó có được những mối quan hệ bền vững và chân thành. Dần dần, họ sẽ cảm thấy cô đơn, thiếu sự kết nối với mọi người xung quanh. Một người sống ích kỷ sẽ không thể có được niềm vui trọn vẹn, vì họ luôn đặt mình trong vòng luẩn quẩn của sự tính toán và hơn thua.

Trong gia đình, nếu mỗi người chỉ nghĩ đến bản thân mà không quan tâm đến cha mẹ, anh chị em, thì tình cảm gia đình sẽ ngày càng rạn nứt. Một người con ích kỷ có thể chỉ nghĩ đến quyền lợi của mình mà không quan tâm đến sự hy sinh của cha mẹ. Một người anh hay chị ích kỷ có thể không muốn chia sẻ với em nhỏ, khiến bầu không khí trong gia đình trở nên lạnh nhạt. Lâu dần, những mối quan hệ này sẽ trở nên xa cách, thiếu sự gắn bó và yêu thương.

Không chỉ ảnh hưởng đến gia đình, lối sống ích kỷ còn để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với xã hội. Khi ai cũng chỉ nghĩ đến bản thân, sẽ không còn tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Những vấn đề như ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông, bạo lực học đường… đều xuất phát từ sự vô trách nhiệm, ích kỷ của con người. Ví dụ, nếu mỗi người đều xả rác bừa bãi mà không quan tâm đến hậu quả, môi trường sẽ ngày càng ô nhiễm. Nếu ai cũng chen lấn, vượt đèn đỏ chỉ để đi nhanh hơn một chút, tai nạn sẽ xảy ra thường xuyên hơn. Những hành vi này không chỉ gây hại cho chính họ mà còn ảnh hưởng đến cả cộng đồng.

Vậy làm thế nào để khắc phục lối sống ích kỷ? Trước hết, mỗi người cần ý thức được tác hại của lối sống này và tự rèn luyện lòng vị tha, biết quan tâm, chia sẻ với người khác. Hãy học cách giúp đỡ những người xung quanh, từ những hành động nhỏ nhất như nhường chỗ cho người già, hỗ trợ bạn bè khi gặp khó khăn, hay đơn giản là nói lời cảm ơn và xin lỗi. Khi con người biết sống vì nhau, cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩa và hạnh phúc hơn.

Nhìn chung, lối sống ích kỷ là một thói quen xấu, gây ra nhiều tác hại cho cá nhân, gia đình và xã hội. Mỗi người hãy tự ý thức về trách nhiệm của mình, sống chan hòa, biết sẻ chia để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Một thế giới đầy tình yêu thương sẽ không có chỗ cho sự ích kỷ!

Lưu ý: 02 mẫu viết một bài văn nghị luận về tác hại của lối sống ích kỷ nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo

Viết một bài văn nghị luận về tác hại của lối sống ích kỷ? Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ở cấp trung học cơ sở?

Viết một bài văn nghị luận về tác hại của lối sống ích kỷ? Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ở cấp trung học cơ sở? (Hình từ Internet)

Viết một bài văn nghị luận về tác hại của lối sống ích kỷ cần lưu ý những gì? Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ở cấp trung học cơ sở là gì?

Viết một bài văn nghị luận về tác hại của lối sống ích kỷ cần lưu ý những gì?

Khi viết bài văn nghị luận về tác hại của lối sống ích kỷ, cần lưu ý:

(1) Bố cục rõ ràng – Gồm mở bài, thân bài, kết bài.

(2) Xác định đúng vấn đề – Giải thích lối sống ích kỷ là gì, biểu hiện của nó.

(3) Lập luận chặt chẽ – Phân tích tác hại đối với cá nhân, gia đình, xã hội.

(4) Dẫn chứng cụ thể – Đưa ra ví dụ thực tế để tăng tính thuyết phục.

(5) Giải pháp – Đề xuất cách khắc phục lối sống ích kỷ.

(6) Ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc – Dùng từ phù hợp, tránh dài dòng, lan man.

Lưu ý: Thông tin về viết một bài văn nghị luận về tác hại của lối sống ích kỷ cần lưu ý những gì nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo

Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ở cấp trung học cơ sở là gì?

Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ở cấp trung học cơ sở được quy định tại khoản 3 Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:

- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như: biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc; có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng, có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.

- Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu:

+ Phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin; đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản;

+ Viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt; nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.

- Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể; nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học;

Nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học; có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

Mục tiêu của giáo dục là gì?

Mục tiêu của giáo dục có quy định tại Điều 2 Luật Giáo dục 2019, cụ thể như sau:

Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viết một bài văn nghị luận về tác hại của lối sống ích kỷ? Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ở cấp trung học cơ sở?
Pháp luật
Mở bài NLXH về hiện tượng đời sống tiêu cực lớp 11 siêu hay? Học sinh lớp 11 có các nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Viết đoạn văn trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình lớp 6 ngắn gọn? Các hành vi nào học sinh lớp 6 bị cấm làm?
Pháp luật
Văn tả hoa hồng lớp 4 ngắn gọn? Tả cây hoa hồng lớp 4 hay nhất? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu của học sinh lớp 4 là gì?
Pháp luật
Tóm tắt truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất? Tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của tác giả nào?
Pháp luật
Viết đoạn văn nghị luận xã hội khoảng 200 chữ về việc tôn trọng cá tính? Học sinh lớp mấy phải thành thạo viết văn nghị luận?
Pháp luật
Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân điểm cao? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh trung học cơ sở?
Pháp luật
Lực hấp dẫn là gì? Công thức lực hấp dẫn Vật lí? Ví dụ về lực hấp dẫn? Định luật vạn vật hấp dẫn phát biểu thế nào?
Pháp luật
Viết đoạn văn nghị luận xã hội về bạo lực học đường tại các trường học hiện nay? Biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường?
Pháp luật
Top mẫu bài văn nghị luận học đi đôi với hành lớp 8 điểm cao? Viết được bài văn nghị luận hoàn chỉnh là yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 8?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
1 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào