Viết một bài văn nghị luận về sức mạnh của tinh thần đoàn kết lớp 7? Quy định về mục tiêu của giáo dục?

Viết một bài văn nghị luận về sức mạnh của tinh thần đoàn kết lớp 7? Bước đầu biết viết bài văn nghị luận là yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 7 đúng không? Mục tiêu của giáo dục là gì?

Viết một bài văn nghị luận về sức mạnh của tinh thần đoàn kết lớp 7?

Dưới đây là mẫu viết một bài văn nghị luận về sức mạnh của tinh thần đoàn kết lớp 7 mà người đọc có thể tham khảo:

Trong cuộc sống, không ai có thể tồn tại và phát triển một cách đơn độc. Mỗi cá nhân đều là một phần của tập thể, của cộng đồng. Chính vì vậy, tinh thần đoàn kết đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp con người vượt qua khó khăn và đạt được những thành tựu lớn lao. Đoàn kết không chỉ mang lại sức mạnh mà còn là nền tảng để xây dựng một xã hội vững mạnh, phát triển.

Tinh thần đoàn kết là sự gắn bó, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa các cá nhân vì lợi ích chung. Khi đoàn kết, chúng ta cùng nhau làm việc, cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua thử thách. Nhìn lại lịch sử, chính nhờ tinh thần đoàn kết mà dân tộc ta đã chiến thắng bao cuộc chiến chống giặc ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền đất nước. Ngày nay, sự đoàn kết vẫn tiếp tục là yếu tố quan trọng giúp con người phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và xây dựng một đất nước giàu mạnh.

Không chỉ trong phạm vi xã hội, tinh thần đoàn kết còn có ý nghĩa lớn đối với mỗi cá nhân. Trong gia đình, sự đoàn kết giúp các thành viên gắn kết, yêu thương nhau hơn. Trong trường học, khi học sinh biết đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, cùng nhau học tập, rèn luyện, thì cả lớp sẽ tiến bộ hơn. Trong công việc, đoàn kết giúp công việc hoàn thành nhanh chóng, hiệu quả và tạo nên một môi trường làm việc tích cực. Ngược lại, nếu thiếu đi sự đoàn kết, mỗi cá nhân chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân, không biết hợp tác với người khác, thì tập thể sẽ dễ dàng suy yếu, khó đạt được thành công.

Vậy làm thế nào để rèn luyện tinh thần đoàn kết? Trước hết, mỗi người cần biết lắng nghe, chia sẻ và tôn trọng ý kiến của người khác. Chúng ta cần bỏ qua những mâu thuẫn nhỏ, cùng nhau hướng đến mục tiêu chung. Trong học tập và cuộc sống, hãy sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, hợp tác trong các hoạt động nhóm và biết đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.

Tóm lại, tinh thần đoàn kết có vai trò vô cùng to lớn, giúp cá nhân, tập thể và cả xã hội phát triển bền vững. Là học sinh, chúng ta cần rèn luyện và phát huy tinh thần đoàn kết ngay từ những điều nhỏ nhất trong cuộc sống, để cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

Lưu ý: Mẫu viết một bài văn nghị luận về sức mạnh của tinh thần đoàn kết lớp 7 nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo

Viết một bài văn nghị luận về sức mạnh của tinh thần đoàn kết lớp 7? Quy định về mục tiêu của giáo dục?

Viết một bài văn nghị luận về sức mạnh của tinh thần đoàn kết lớp 7? Quy định về mục tiêu của giáo dục? (Hình từ Internet)

Bước đầu biết viết bài văn nghị luận là yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 7 đúng không?

Để biết bước đầu biết viết bài văn nghị luận có phải là yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 7 hay không thì căn cứ quy định tại điểm a tiểu mục 2.2 khoản 2 Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:

YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung
Môn Ngữ văn góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học đã được quy định tại Chương trình tổng thể.
2. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
...
2.2. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở
a) Năng lực ngôn ngữ
Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt cùng với những trải nghiệm và khả năng suy luận của bản thân để hiểu văn bản; biết đọc văn bản theo kiểu, loại; hiểu được nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản.
Nhận biết và bước đầu biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản; biết so sánh văn bản này với văn bản khác, liên hệ với những trải nghiệm cuộc sống của cá nhân; từ đó có cách nhìn, cách nghĩ và những cảm nhận riêng về cuộc sống, làm giàu đời sống tinh thần.
Ở lớp 6 và lớp 7: viết được bài văn tự sự, miêu tả và biểu cảm; bước đầu biết viết bài văn nghị luận, thuyết minh, nhật dụng. Ở lớp 8 và lớp 9: viết được các bài văn tự sự, nghị luận và thuyết minh hoàn chỉnh, theo đúng các bước và có kết hợp các phương thức biểu đạt.
Viết văn bản tự sự tập trung vào yêu cầu kể lại một cách sáng tạo những câu chuyện đã đọc; những điều đã chứng kiến, tham gia; những câu chuyện tưởng tượng có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm; văn bản miêu tả với trọng tâm là tả cảnh sinh hoạt (tả hoạt động); văn bản biểu cảm đối với cảnh vật, con người và thể hiện cảm nhận về tác phẩm văn học; biết làm các câu thơ, bài thơ, chủ yếu để nhận biết đặc điểm một số thể thơ quen thuộc; viết được văn bản nghị luận về những vấn đề cần thể hiện suy nghĩ và chủ kiến cá nhân, đòi hỏi những thao tác lập luận tương đối đơn giản, bằng chứng dễ tìm kiếm; viết được văn bản thuyết minh về những vấn đề gần gũi với đời sống và hiểu biết của học sinh với cấu trúc thông dụng; điền được một số mẫu giấy tờ, soạn được một số văn bản nhật dụng như biên bản ghi nhớ công việc, thư điện tử, văn bản tường trình, quảng cáo và bài phỏng vấn. Viết đúng quy trình, biết cách tìm tài liệu để đáp ứng yêu cầu viết văn bản; có hiểu biết về quyền sở hữu trí tuệ và biết cách trích dẫn văn bản.
Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; có thái độ tự tin khi nói trước nhiều người; sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách mạch lạc câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ những cảm xúc, thái độ, trải nghiệm, ý tưởng của mình đối với những vấn đề được nói đến; thảo luận ý kiến về vấn đề đã đọc, đã nghe; thuyết minh về một đối tượng hay quy trình; biết cách nói thích hợp với mục đích, đối tượng và ngữ cảnh giao tiếp; biết sử dụng hình ảnh, kí hiệu, biểu đồ,... để trình bày vấn đề một cách hiệu quả.
Nghe hiểu với thái độ phù hợp và tóm tắt được nội dung; nhận biết và bước đầu đánh giá được lí lẽ, bằng chứng mà người nói sử dụng; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe một cách hiệu quả.
...

Như vậy, theo quy định thì bước đầu biết viết bài văn nghị luận là một trong những yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 7.

Mục tiêu của giáo dục là gì?

Mục tiêu của giáo dục có quy định tại Điều 2 Luật Giáo dục 2019, cụ thể như sau:

Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viết đoạn văn nêu lý do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện Quả hồng của thỏ con lớp 3?
Pháp luật
Viết đoạn văn kể một ngày đi học của em lớp 2? Quy định về yêu cầu đánh giá học sinh lớp 2 như thế nào?
Pháp luật
Bài văn tả ngôi trường của em? Học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu về viết đoạn văn trong Chương trình Ngữ văn như thế nào?
Pháp luật
Bài văn tả hoa mười giờ ngắn gọn? Văn tả hoa mười giờ? Học sinh lớp 4 có nhiệm vụ quy định thế nào?
Pháp luật
Dàn ý cho đoạn văn nghị luận hành trang vào đời? Viết đoạn văn nghị luận về hành trang vào đời? Học sinh lớp 12 có quyền gì?
Pháp luật
Dàn ý đoạn văn nghị luận về tiềm năng bản thân? Viết đoạn văn nghị luận về tiềm năng bản thân? Học sinh lớp 12 không được làm gì?
Pháp luật
Công thức tính đường kính, bán kính hình tròn? Môn toán học có đặc điểm như thế nào? Mục tiêu chung của Chương trình môn Toán?
Pháp luật
Mẫu bài văn kể về một lần em mắc lỗi với mẹ lớp 6 điểm cao? Học sinh trường trung học cơ sở có những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn 200 chữ về lòng khiêm tốn? Viết đoạn văn về lòng khiêm tốn? Viết đoạn văn nghị luận về lòng khiêm tốn?
Pháp luật
Bài văn tả mưa lớp 5? Viết bài văn tả cơn mưa lớp 5? Học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu về viết đoạn văn như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
23 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào