Viết đoạn văn nghị luận xã hội khoảng 200 chữ về việc tôn trọng cá tính? Học sinh lớp mấy phải thành thạo viết văn nghị luận?

Viết đoạn văn nghị luận xã hội khoảng 200 chữ về việc tôn trọng cá tính? Học sinh lớp mấy phải thành thạo viết văn nghị luận về các đề tài có chủ kiến về một vấn đề xã hội? Mục tiêu của giáo dục trung học phổ thông?

Viết đoạn văn nghị luận xã hội khoảng 200 chữ về tôn trọng cá tính?

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, mỗi người đều là một cá thể độc lập với những suy nghĩ, cảm xúc và cách thể hiện bản thân riêng biệt. Việc tôn trọng cá tính của mỗi người không chỉ là một phép lịch sự mà còn là điều cần thiết để xây dựng một xã hội văn minh, phát triển.

Do đó, tham khảo qua các đoạn văn nghị luận xã hội về việc tôn trọng cá tính dưới đây:

Mẫu đoạn văn nghị luận xã hội về việc tôn trọng cá tính 01

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, mỗi người đều là một cá thể độc lập, mang trong mình những nét riêng biệt, những cá tính độc đáo. Chính sự đa dạng ấy tạo nên một bức tranh muôn màu, đầy sức sống của xã hội. Vì thế việc tôn trọng cá tính của mỗi người chính là chìa khóa để mở ra cánh cửa cho sự hòa hợp, phát triển và hạnh phúc. Tôn trọng cá tính là biết chấp nhận và trân trọng sự khác biệt, không áp đặt, gò bó hay khinh thường những nét riêng biệt của mỗi người. Khi chúng ta biết tôn trọng cá tính của nhau, chúng ta sẽ tạo ra một môi trường cởi mở, khuyến khích sự sáng tạo, giúp mỗi người tự tin thể hiện bản thân, phát huy hết tiềm năng của mình. Tôn trọng cá tính là tôn trọng giá trị của mỗi cá nhân, là tạo điều kiện cho mỗi người được sống một cuộc đời trọn vẹn, ý nghĩa, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.

Mẫu đoạn văn nghị luận xã hội về việc tôn trọng cá tính 02

Tôn trọng cá tính và quyền tự do cá nhân là hai khái niệm gắn liền với nhau. Cá tính là biểu hiện của bản sắc, sự độc đáo và quan điểm riêng của mỗi người. Khi chúng ta tôn trọng cá tính, chúng ta thừa nhận và ủng hộ quyền của mỗi cá nhân trong việc tự do biểu đạt bản thân mình mà không sợ hãi hay lo lắng về sự phán xét hay kỳ thị.

Tự do cá nhân là một trong những quyền cơ bản được quốc tế công nhận, bao gồm quyền tự do suy nghĩ, lựa chọn và hành động. Tôn trọng cá tính không chỉ là việc chấp nhận sự khác biệt mà còn là việc bảo vệ quyền tự do này. Khi một xã hội tôn trọng cá tính, nó thực chất đang tôn trọng quyền tự do cá nhân, cho phép mỗi người sống thật với chính mình và đóng góp cho cộng đồng theo cách riêng của họ.

Tôn trọng cá tính, là nền tảng của một xã hội dân chủ và công bằng. Khi những quyền này được tôn trọng, mọi người có thể phát triển toàn diện, thể hiện sự sáng tạo và đa dạng của mình, đồng thời xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ và hòa nhập. Điều này không chỉ giúp cá nhân cảm thấy được trân trọng và tự do mà còn là cơ sở cho sự tiến bộ và hòa bình xã hội.

Vì vậy, việc tôn trọng cá tính là một hành động đạo đức, đảm bảo rằng mỗi người đều có thể sống và phát triển mà không bị hạn chế bởi sự phân biệt hay áp đặt. Đó là lý do tại sao việc tôn trọng cá tính và tự do cá nhân là trọng tâm và là điều kiện tiên quyết cho một xã hội tiến bộ.

Mẫu đoạn văn nghị luận xã hội về việc tôn trọng cá tính 03

Mỗi người đều có một cá tính riêng. Hiểu đơn giản, cá tính là những đặc trưng riêng biệt của con người. Cá tính có thể được thể hiện qua bề ngoài từ cách ăn mặc, hành động, lời nói đến suy nghĩ, cảm nhận bên trong. Tôn trọng cá tính của người khác thể hiện sự văn minh, biết thấu hiểu. Rõ ràng, mỗi người sinh ra đều là duy nhất và khác biệt. Khi biết tôn trọng cá tính của người khác thì bản thân cũng nhận lại được sự tôn trọng của họ. Điều đó cũng thể hiện bạn là người có văn hóa, có lòng tự trọng và giàu lòng trắc ẩn. Và những người biết tôn trọng người khác sẽ luôn khiến cho mọi người tin tưởng, sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ bạn. Họ sẽ yêu quý và cảm thông cho bạn nhiều hơn, giống như bạn đã làm với họ. Tôn trọng cá tính của người khác cũng chính là tôn trọng cá tính của bản thân. Tuy nhiên, nét cá tính đó cần phải tích cực, có ý nghĩa. Cá tính đó được rèn luyện từ bản lĩnh, trí tuệ cũng như sự tự tin để có được lời nói và hành động đúng đắn. Vì vậy, mỗi người hãy có cá tính của mình, cũng như tôn trọng cá tính của người khác.

Lưu ý: Thông tin "Viết đoạn văn nghị luận xã hội khoảng 200 chữ về việc tôn trọng cá tính?" Chỉ mang tính chất tham khảo!

Viết đoạn văn nghị luận xã hội khoảng 200 chữ về việc tôn trọng cá tính? Học sinh lớp mấy phải thành thạo viết văn nghị luận?

Viết đoạn văn nghị luận xã hội khoảng 200 chữ về việc tôn trọng cá tính? Học sinh lớp mấy phải thành thạo viết văn nghị luận? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp mấy phải thành thạo viết văn nghị luận về các đề tài có chủ kiến về một vấn đề xã hội?

Căn cứ tiết 2.3 tiểu mục 2 Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:

IV. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
...
2. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
2.1. Yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học
...
2.2. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở
...
2.3. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học phổ thông
a) Năng lực ngôn ngữ
Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt và kiến thức về bối cảnh lịch sử, xã hội, tư tưởng, triết học và quan niệm thẩm mĩ của các thời kì để hiểu các văn bản khó hơn (thể hiện qua dung lượng, độ phức tạp và yêu cầu đọc hiểu).
Biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản, nhất là những tìm tòi sáng tạo về ngôn ngữ, cách viết và kiểu văn bản. Học sinh có cách nhìn, cách nghĩ về con người và cuộc sống theo cảm quan riêng; thấy được vai trò và tác dụng của việc đọc đối với bản thân.
Từ lớp 10 đến lớp 12: viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.
Viết được văn bản nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp; văn bản nghị luận yêu cầu phân tích, đánh giá, so sánh giá trị của tác phẩm văn học; bàn về những vấn đề phù hợp với đối tượng gần đến tuổi thành niên, đòi hỏi cấu trúc và kiểu lập luận tương đối phức tạp, bằng chứng cần phải tìm kiếm từ nhiều nguồn; văn bản thuyết minh viết về những vấn đề có tính khoa học dưới hình thức một báo cáo nghiên cứu đúng quy ước; tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ và tránh đạo văn.

Như vậy, học sinh trung học phổ thông từ lớp 10 đến lớp 12 cần phải đáp ứng yêu cầu viết thành thạo kiểu văn nghị luận và thuyết minh về các đề tài có chủ kiến về một vấn đề xã hội.

Mục tiêu của giáo dục trung học phổ thông là gì?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 29 Luật Giáo dục 2019 có quy định như sau:

Mục tiêu của giáo dục phổ thông
1. Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
3. Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
4. Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Như vậy, mục tiêu của giáo dục trung học phổ thông nhằm:

- Trang bị kiến thức công dân;

- Bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp;

- Có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Văn tả hoa hồng lớp 4 ngắn gọn? Tả cây hoa hồng lớp 4 hay nhất? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu của học sinh lớp 4 là gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn nghị luận xã hội khoảng 200 chữ về việc tôn trọng cá tính? Học sinh lớp mấy phải thành thạo viết văn nghị luận?
Pháp luật
Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân điểm cao? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh trung học cơ sở?
Pháp luật
Lực hấp dẫn là gì? Công thức lực hấp dẫn Vật lí? Ví dụ về lực hấp dẫn? Định luật vạn vật hấp dẫn phát biểu thế nào?
Pháp luật
Viết đoạn văn nghị luận xã hội về bạo lực học đường tại các trường học hiện nay? Biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường?
Pháp luật
Top mẫu bài văn nghị luận học đi đôi với hành lớp 8 điểm cao? Viết được bài văn nghị luận hoàn chỉnh là yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 8?
Pháp luật
Viết một đoạn văn về một nhân vật lịch sử mà em biết lớp 4? Viết một đoạn văn về một nhân vật lịch sử mà em biết lớp 4 ngắn gọn?
Pháp luật
Viết một bài văn nghị luận về sức mạnh của tinh thần đoàn kết lớp 7? Quy định về mục tiêu của giáo dục?
Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện game lớp 8 điểm cao? Lưu ý khi viết bài? Mục tiêu của giáo dục?
Pháp luật
Bài văn tả nàng Bạch Tuyết lớp 5 ngắn gọn? Học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu về kỹ năng viết như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
0 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào