Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân điểm cao? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh trung học cơ sở?
Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân?
*Dưới đây là 3 mẫu viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân mà người đọc có thể tham khảo:
Mẫu 1: Trong "Truyện Kiều" của Nguyễn Du, Thúy Vân và Thúy Kiều được miêu tả với vẻ đẹp tuyệt sắc nhưng mang hai nét riêng biệt. Thúy Vân hiện lên với vẻ đẹp đoan trang, phúc hậu, khuôn mặt tròn đầy như trăng rằm, đôi mày thanh tú, nụ cười tươi tắn và giọng nói dịu dàng. Vẻ đẹp ấy toát lên sự hiền hòa, đoan chính, báo hiệu một cuộc đời bình lặng, suôn sẻ. Trái ngược với Vân, Thúy Kiều sở hữu nhan sắc sắc sảo, mặn mà, với đôi mắt trong sáng, long lanh như nước mùa thu, đôi mày cong thanh tú như dáng núi mùa xuân. Đặc biệt, Kiều không chỉ đẹp mà còn tài hoa xuất chúng, tinh thông cầm, kỳ, thi, họa. Tuy nhiên, chính vẻ đẹp "nghiêng nước nghiêng thành" ấy lại báo trước một số phận truân chuyên, nhiều đau khổ. Qua bức chân dung hai chị em Thúy Kiều, Nguyễn Du không chỉ ca ngợi vẻ đẹp của con người mà còn thể hiện tư tưởng nhân đạo sâu sắc, dự cảm về số phận éo le của người tài sắc trong xã hội phong kiến. Mẫu 2: Trong tác phẩm Truyện Kiều, Nguyễn Du đã khắc họa hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân với vẻ đẹp tuyệt sắc giai nhân. Nếu Thúy Vân mang vẻ đẹp đoan trang, phúc hậu, thì Thúy Kiều lại sở hữu nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành. Thúy Vân được miêu tả với khuôn mặt tròn đầy như trăng rằm, đôi mày thanh tú, nụ cười tươi tắn và giọng nói trong trẻo. Nét đẹp của nàng hài hòa, dịu dàng, báo hiệu một cuộc đời bình yên, êm đềm. Ngược lại, Thúy Kiều mang vẻ đẹp sắc sảo, mặn mà hơn. Đôi mắt nàng long lanh như làn nước mùa thu, đôi lông mày sắc nét như nét núi mùa xuân. Nhan sắc của Kiều rực rỡ đến mức khiến thiên nhiên phải ghen ghét, báo hiệu một số phận truân chuyên. Qua bút pháp ước lệ tài tình, Nguyễn Du không chỉ tôn vinh nhan sắc hai nàng mà còn ngầm dự báo số phận của mỗi người: Vân an nhàn, Kiều truân chuyên. Mẫu 3: Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp ước lệ tinh tế để khắc họa vẻ đẹp tuyệt vời của hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân. Thúy Vân hiện lên với vẻ đẹp đoan trang, hiền dịu, khuôn mặt tròn đầy như ánh trăng rằm, nụ cười tươi tắn, giọng nói trong trẻo, toát lên nét phúc hậu. Trong khi đó, Thúy Kiều lại mang vẻ đẹp sắc sảo, mặn mà với đôi mắt trong như nước thu, đôi lông mày thanh tú như dáng núi mùa xuân. Nét đẹp của Kiều rực rỡ, khác thường, đến mức thiên nhiên cũng phải ghen tuông. Không chỉ có nhan sắc, Kiều còn là một tài nữ với đủ cầm, kỳ, thi, họa. Tuy nhiên, chính tài năng và sắc đẹp ấy lại khiến nàng phải chịu nhiều bất hạnh trong cuộc đời. Bằng nghệ thuật miêu tả nhân vật độc đáo, Nguyễn Du đã không chỉ làm nổi bật vẻ đẹp hai chị em mà còn ẩn chứa dự báo về số phận của mỗi người: Thúy Vân bình lặng, Thúy Kiều truân chuyên, chìm nổi giữa dòng đời đầy biến động. |
Lưu ý: 3 mẫu viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân điểm cao? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh trung học cơ sở? (Hình từ Internet)
Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân cần lưu ý những gì? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh trung học cơ sở trong môn Ngữ văn là gì?
Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân cần lưu ý những gì?
*Khi viết đoạn văn cảm nhận về vẻ đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân, cần lưu ý:
(1) Giới thiệu ngắn gọn về hai nhân vật và cách miêu tả của Nguyễn Du trong Truyện Kiều. (2) Phân tích vẻ đẹp của Thúy Vân: Đoan trang, hiền hậu, phúc hậu, tượng trưng cho cuộc đời bình yên. (3) Phân tích vẻ đẹp của Thúy Kiều: Sắc sảo, mặn mà, tài năng nhưng gắn liền với số phận truân chuyên. (4) Sử dụng nghệ thuật ước lệ tượng trưng để làm rõ sự đối lập giữa hai chị em. (5) Đánh giá chung: Qua việc miêu tả hai nhân vật, Nguyễn Du không chỉ ca ngợi nhan sắc mà còn dự báo số phận của họ. (6) Đoạn văn cần mạch lạc, lập luận chặt chẽ, có dẫn chứng từ tác phẩm để tăng sức thuyết phục. |
Lưu ý: Thông tin về viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân cần lưu ý những gì nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo
Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh trung học cơ sở trong môn Ngữ văn là gì?
Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh trung học cơ sở trong môn Ngữ văn được quy định tại điểm b tiểu mục 2.2 khoản 2 Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:
- Nhận biết và phân biệt được các loại văn bản văn học: truyện, thơ, kịch, kí và một số thể loại tiêu biểu cho mỗi loại; phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học; hiểu nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản văn học.
- Trình bày được cảm nhận, suy nghĩ về tác phẩm văn học và tác động của tác phẩm đối với bản thân; bước đầu tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
- Ở lớp 6 và lớp 7:
+ Nhận biết được đề tài, hiểu được chủ đề, ý nghĩa của văn bản đã đọc; nhận biết được truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự;
+ Nhận biết được chủ thể trữ tình, nhân vật trữ tình và giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học;
+ Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với đặc điểm của mỗi thể loại văn học (cốt truyện, lời người kể chuyện, lời nhân vật, không gian và thời gian, vần, nhịp, hình ảnh và các biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh).
- Ở lớp 8 và lớp 9:
+ Hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản;
+ Nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch;
+ Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học; nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình;
+ Các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ). Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.
Mục tiêu của giáo dục được quy định thế nào?
Mục tiêu của giáo dục có quy định tại Điều 2 Luật Giáo dục 2019, cụ thể như sau:
Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Sáp nhập tỉnh: Tổ chức chính quyền địa phương ra sao? Đề án sáp nhập tỉnh theo Nghị quyết 1211 gồm mấy phần?
- Lực hấp dẫn là gì? Công thức lực hấp dẫn Vật lí? Ví dụ về lực hấp dẫn? Định luật vạn vật hấp dẫn phát biểu thế nào?
- Viết đoạn văn nghị luận xã hội về bạo lực học đường tại các trường học hiện nay? Biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường?
- Mẫu quyết định của Hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh công ty cổ phần mới nhất là mẫu nào?
- Sáp nhập các tỉnh tại Việt Nam phải bảo đảm điều gì sau khi sáp nhập? Tên của các tỉnh sau khi sáp nhập có được viết bằng tiếng dân tộc thiểu số?