Viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm truyện Vợ nhặt và Vợ chồng A phủ lớp 12 siêu hay?

Viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm truyện Vợ nhặt và Vợ chồng A phủ lớp 12? Dàn ý viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm? Việc phát triển giáo dục được quy định như thế nào theo Luật Giáo dục?

Viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm truyện Vợ nhặt và Vợ chồng A phủ lớp 12?

Tham khảo mẫu Viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm truyện Vợ nhặt và Vợ chồng A phủ lớp 12 dưới đây:

Trong nền văn học hiện thực Việt Nam, hai tác phẩm "Vợ nhặt" của Kim Lân và "Vợ chồng A Phủ" của Tô Hoài đều phản ánh sâu sắc số phận con người trong hoàn cảnh éo le. Cả hai tác phẩm đều khắc họa những nhân vật nghèo khổ, chịu nhiều bất công nhưng vẫn nuôi dưỡng khát vọng sống và hạnh phúc. Tuy nhiên, mỗi tác phẩm lại có cách thể hiện riêng, mang đến những góc nhìn khác nhau về cuộc sống và con người. Việc so sánh hai tác phẩm này giúp ta hiểu rõ hơn giá trị hiện thực và nhân đạo mà các nhà văn gửi gắm.

Cả hai tác phẩm đều tập trung vào số phận của những con người nghèo khổ, chịu nhiều bất hạnh. Trong "Vợ nhặt", nhân vật người vợ nhặt là hình ảnh điển hình của những con người bị cái đói đẩy đến bước đường cùng. Dù phải chấp nhận cuộc hôn nhân vội vã, chị vẫn mang trong mình niềm hy vọng mong manh về một cuộc sống tốt đẹp hơn. "Vợ chồng A Phủ", Mị là cô gái H'Mông xinh đẹp nhưng bị đày đọa trong kiếp con dâu gạt nợ. Cuộc sống tủi nhục khiến cô trở nên cam chịu, nhưng cuối cùng khát vọng tự do đã thúc đẩy cô vùng lên, cùng A Phủ chạy trốn, tìm đến cuộc sống mới.

Về hoàn cảnh và giá trị hiện thực thì "Vợ nhặt" đặt trong bối cảnh nạn đói năm 1945, khi con người rơi vào cảnh cùng cực, thậm chí cả hôn nhân cũng trở thành một trò may rủi. Tác phẩm phản ánh chân thực bức tranh xã hội với những mảnh đời khốn khổ. "Vợ chồng A Phủ" lại tái hiện cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số dưới ách thống trị của giai cấp phong kiến miền núi. Qua đó, tác giả tố cáo sự tàn bạo của chế độ cũ và mở ra con đường đấu tranh cho những con người bị áp bức.

Dù khác nhau về hoàn cảnh nhưng cả hai tác phẩm đều thể hiện giá trị nhân văn sâu sắc. Kim Lân tìm thấy ánh sáng của tình người ngay trong cảnh ngộ bi đát nhất. Dù nghèo đói, những nhân vật trong "Vợ nhặt" vẫn khao khát hạnh phúc và nhen nhóm hy vọng vào tương lai. Tô Hoài đề cao tinh thần đấu tranh, khẳng định con người không cam chịu số phận mà luôn tìm cách vươn lên. Hành trình của Mị và A Phủ là hành trình tìm kiếm tự do và hạnh phúc.

"Vợ nhặt" và "Vợ chồng A Phủ" là hai tác phẩm xuất sắc của văn học hiện thực Việt Nam, không chỉ phản ánh hiện thực xã hội mà còn đề cao giá trị con người. Kim Lân và Tô Hoài, mỗi người với phong cách riêng, đã khắc họa thành công hình ảnh những con người nhỏ bé nhưng đầy khát vọng sống. Dù ở hoàn cảnh nào, con người vẫn có thể vượt lên nghịch cảnh để hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. Qua đó, hai tác phẩm gửi gắm thông điệp sâu sắc về tình người, về sự đổi thay và sức sống mãnh liệt của con người trong mọi hoàn cảnh.

*Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo

Viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm truyện Vợ nhặt và Vợ chồng A phủ lớp 12 siêu hay?

Viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm truyện Vợ nhặt và Vợ chồng A phủ lớp 12 siêu hay? (Hình từ Internet)

Dàn ý viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm? Việc phát triển giáo dục được quy định như thế nào theo Luật Giáo dục?

Tham khảo Dàn ý viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm:

(I) Mở bài

(1) Giới thiệu hai tác phẩm

Nêu tên hai tác phẩm, tác giả và bối cảnh sáng tác.

Khái quát nội dung chính của hai tác phẩm.

(2) Nêu luận điểm chung

Điểm chung giữa hai tác phẩm (chủ đề, tư tưởng, phong cách nghệ thuật...).

Nêu hướng so sánh (tương đồng, khác biệt và đánh giá).

(II) Thân bài

(1) Điểm tương đồng giữa hai tác phẩm

Về nội dung:

Chủ đề chung của hai tác phẩm.

Hình tượng nhân vật chính (nếu có).

Ý nghĩa tư tưởng (phản ánh hiện thực, giá trị nhân văn...).

Về nghệ thuật:

Giọng điệu, bút pháp.

Cách xây dựng hình ảnh, tình huống, ngôn ngữ...

(2) Điểm khác biệt giữa hai tác phẩm

Về nội dung:

Sự khác biệt trong cách thể hiện chủ đề.

Sự khác biệt trong tính cách, số phận nhân vật.

Về nghệ thuật:

Sự khác biệt trong phong cách sáng tác.

Cách sử dụng ngôn từ, hình ảnh, kết cấu tác phẩm...

(3) Đánh giá chung

So sánh về giá trị tư tưởng và nghệ thuật.

Tác phẩm nào có sức ảnh hưởng sâu sắc hơn (nếu có).

Ý nghĩa hai tác phẩm đối với nền văn học.

(III) Kết bài

Khẳng định lại vấn đề

Nhấn mạnh giá trị của hai tác phẩm trong nền văn học.

Mở rộng vấn đề

Bài học rút ra từ hai tác phẩm.

Liên hệ với thực tiễn hoặc các tác phẩm khác cùng chủ đề.

*Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo

Theo Điều 4 Luật Giáo dục 2019 quy định phát triển giáo dục như sau:

- Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu.

- Phát triển giáo dục phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tiến bộ khoa học, công nghệ, củng cố quốc phòng, an ninh; thực hiện chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa; bảo đảm cân đối cơ cấu ngành nghề, trình độ, nguồn nhân lực và phù hợp vùng miền; mở rộng quy mô trên cơ sở bảo đảm chất lượng và hiệu quả; kết hợp giữa đào tạo và sử dụng.

- Phát triển hệ thống giáo dục mở, xây dựng xã hội học tập nhằm tạo cơ hội để mọi người được tiếp cận giáo dục, được học tập ở mọi trình độ, mọi hình thức, học tập suốt đời.

Các hành vi nào học sinh lớp 12 không được làm?

Căn cứ theo quy định tại Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định học sinh THPT không được thực hiện các hành vi sau:

- Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.

- Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.

- Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.

- Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

- Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.

- Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.

- Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, học sinh lớp 12 không được thực hiện các hành vi nêu trên.

Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
0 lượt xem
Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm truyện Vợ nhặt và Vợ chồng A phủ lớp 12 siêu hay?
Pháp luật
Ca dao tục ngữ nói về mẹ và tình mẫu tử hay nhất? Chương trình giáo dục phổ thông được quy định thế nào?
Pháp luật
Đoạn văn nghị luận về sự cống hiến? Viết đoạn văn 200 chữ về ý nghĩa của sự cống hiến hay và ý nghĩa?
Pháp luật
Tả một trận bóng đá lớp 6 ngắn gọn? Tả một trận bóng đá ở trường em lớp 6? Tả một trận bóng đá ngắn gọn?
Pháp luật
Kể về nông thôn hoặc thành thị lớp 3? Viết một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu kể về nông thôn lớp 3?
Pháp luật
Viết bài văn trình bày ý kiến của em về tác hại của đồ ăn nhanh trong xã hội ngày nay? Nhiệm vụ của học sinh quy định ra sao?
Pháp luật
10+ Đoạn văn nêu lí do em yêu thích một câu chuyện về tình yêu thương hoặc lòng biết ơn hay và ý nghĩa? Nhiệm vụ học sinh?
Pháp luật
Viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn? Viết bài văn về Uống nước nhớ nguồn lớp 4?
Pháp luật
Viết đoạn văn nghị luận 150 chữ nêu suy nghĩ của em về bát cháo hành trong truyện ngắn Chí Phèo? Quyền của học sinh lớp 11?
Pháp luật
10+ Dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn? Lập dàn ý thuật lại một sự việc lớp 4?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào