Viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
Bộ phận Một cửa của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam có những quyền hạn gì?
Căn cứ khoản 2 Điều 9 Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 475/QĐ-BHXH năm 2023 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ phận Một cửa như sau:
Nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ phận Một cửa
...
2. Quyền hạn
a) Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền và cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC;
b) Từ chối tiếp nhận các hồ sơ chưa đúng quy định; đôn đốc các phòng, bộ phận nghiệp vụ xử lý hồ sơ bảo đảm đúng thời hạn quy định;
c) Đề xuất việc đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện công vụ đúng thời hạn, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân; tổ chức hoặc phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC;
d) Quản lý, đề xuất cấp có thẩm quyền nâng cấp cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng thông tin và phần mềm ứng dụng của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; tham gia bảo đảm an toàn thông tin trong quá trình khai thác, sử dụng các Hệ thống này;
đ) Thực hiện các quyền hạn khác được giao theo quy định của pháp luật và của BHXH Việt Nam.
Như vậy, Bộ phận Một cửa của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam có những quyền hạn sau đây:
(1) Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền và cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính;
(2) Từ chối tiếp nhận các hồ sơ chưa đúng quy định;
Đôn đốc các phòng, bộ phận nghiệp vụ xử lý hồ sơ bảo đảm đúng thời hạn quy định;
(3) Đề xuất việc đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện công vụ đúng thời hạn, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân;
Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
(4) Quản lý, đề xuất cấp có thẩm quyền nâng cấp cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng thông tin và phần mềm ứng dụng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính;
Tham gia bảo đảm an toàn thông tin trong quá trình khai thác, sử dụng các Hệ thống này;
(5) Thực hiện các quyền hạn khác được giao theo quy định của pháp luật và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Bộ phận Một cửa của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam có những quyền hạn gì? (Hình từ Internet)
Viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 10 Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 475/QĐ-BHXH năm 2023 quy định tiêu chuẩn, trách nhiệm của viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa như sau:
Tiêu chuẩn, trách nhiệm của viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa
1. Tiêu chuẩn
a) Đủ tiêu chuẩn chung về phẩm chất theo quy định của pháp luật về viên chức;
b) Viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa đã được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên; có thâm niên công tác tối thiểu 03 năm trong ngành BHXH Việt Nam và được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ;
c) Có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong thi hành nhiệm vụ được giao;
d) Có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng Quy chế văn hóa công sở.
2. Trách nhiệm
a) Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC.
b) Hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC đầy đủ, rõ ràng, chính xác; trường hợp phải yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ chỉ được yêu cầu sửa đổi, bổ sung một lần.
...
Như vậy, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần đáp ứng những tiêu chuẩn sau đây:
(1) Đủ tiêu chuẩn chung về phẩm chất theo quy định của pháp luật về viên chức;
(2) Viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa đã được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên;
Có thâm niên công tác tối thiểu 03 năm trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam và được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ;
(3) Có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong thi hành nhiệm vụ được giao;
(4) Có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng Quy chế văn hóa công sở.
Viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa có được cho người khác sử dụng tài khoản nghiệp vụ của mình không?
Căn cứ khoản 2 Điều 10 Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 475/QĐ-BHXH năm 2023 quy định tiêu chuẩn, trách nhiệm của viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa như sau:
Tiêu chuẩn, trách nhiệm của viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa
...
2. Trách nhiệm
...
e) Chủ động tham mưu, đề xuất sáng kiến cải tiến việc giải quyết TTHC; kịp thời phát hiện, kiến nghị với cơ quan, người có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung, thay đổi hoặc hủy bỏ, bãi bỏ các quy định về TTHC trái pháp luật, không khả thi hoặc không phù hợp với tình hình thực tế.
g) Có trách nhiệm quản lý, bảo mật tài khoản nghiệp vụ được cấp để truy cập vào các phần mềm nghiệp vụ và Cơ sở dữ liệu ngành BHXH Việt Nam. Không sử dụng tài khoản nghiệp vụ của người khác và cho người khác sử dụng tài khoản nghiệp vụ của mình.
h) Thực hiện đeo thẻ viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
i) Thực hiện các trách nhiệm khác theo quy định của ngành BHXH Việt Nam và của pháp luật có liên quan.
Như vậy, theo quy định, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa không được cho người khác sử dụng tài khoản nghiệp vụ của mình.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Loại hình giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ là gì? VSDC thực hiện thanh toán giao dịch theo phương thức nào?
- 05 căn cứ tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ trong trường hợp cần thiết? Chế độ chính sách của cán bộ bị tạm đình chỉ công tác được thực hiện thế nào?
- Hướng dẫn quy trình lựa chọn nhà đầu tư qua mạng mới nhất hiện nay? Lựa chọn nhà đầu tư qua mạng là gì?
- Nộp tiền thuế không bằng tiền mặt là gì? Có thể nộp tiền thuế không bằng tiền mặt theo quy định?
- Lợi dụng dịch bệnh tăng giá bán hàng hóa, dịch vụ bị xử phạt bao nhiêu tiền? Bình ổn giá trong trường hợp nào?