Viên chức đăng ký dự xét thăng hạng lên chức danh kỹ sư hạng III chuyên ngành khoa học và công nghệ vượt quá số lượng cho phép thì phải xử lý ra sao?

Cho tôi hỏi trường hợp mà số lượng viên chức chuyên ngành khoa học và công nghệ đăng ký xét thăng hạng lên chức danh kỹ sư hạng III vượt quá số lượng cho phép thì cần xử lý tình huống này như thế nào? Yêu cầu về trình độ đào tạo hiện nay đối với chức danh kỹ sư hạng III ra sao? Câu hỏi của chị Kim Ý từ An Giang.

Viên chức giữ chức danh kỹ sư hạng III chuyên ngành khoa học và công nghệ cần thực hiện những nhiệm vụ gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 10 Thông tư liên tịch 24/2014/TTLT-BKHCN-BNV quy định về nhiệm vụ đối với viên chức giữ chức danh kỹ sư hạng III như sau:

Kỹ sư (hạng III) - Mã số: V.05.02.07
1. Nhiệm vụ:
a) Xây dựng, tổ chức chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ kỹ thuật được giao nhằm bảo đảm các hoạt động thường xuyên của quá trình phát triển, ứng dụng và triển khai công nghệ;
b) Chủ trì các nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc lĩnh vực chuyên môn;
c) Thực hiện hoặc chỉ đạo thực hiện công tác quản lý công nghệ trong phạm vi được giao, tham gia biên soạn và nghiên cứu xây dựng hoàn chỉnh hệ thống định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật của lĩnh vực công nghệ đảm nhiệm.

Như vậy, viên chức giữ chức danh kỹ sư hạng III cần thực hiện những nhiệm vụ sau:

- Xây dựng, tổ chức chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ kỹ thuật được giao nhằm bảo đảm các hoạt động thường xuyên của quá trình phát triển, ứng dụng và triển khai công nghệ;

- Chủ trì các nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc lĩnh vực chuyên môn;

- Thực hiện hoặc chỉ đạo thực hiện công tác quản lý công nghệ trong phạm vi được giao, tham gia biên soạn và nghiên cứu xây dựng hoàn chỉnh hệ thống định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật của lĩnh vực công nghệ đảm nhiệm.

Viên chức để được xét thăng hạng chức danh kỹ sư hạng III thì cần đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 10 Thông tư liên tịch 24/2014/TTLT-BKHCN-BNV (sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 Thông tư 14/2022/TT-BKHCN) quy định tiêu chuẩn về trình độ đào tạo đối với chức danh kỹ sư hạng III như sau:

Kỹ sư (hạng III) - Mã số: V.05.02.07
...
2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
a) Có trình độ đại học trở lên thuộc lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ;
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng chức danh công nghệ.
....

Để được xét thăng hạng chức danh kỹ sư hạng III thì yêu cầu đối với viên chức phải có trình độ đại học trở lên thuộc lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ và phải có chứng chỉ bồi dưỡng chức danh công nghệ.

Viên chức đăng ký dự xét thăng hạng lên chức danh kỹ sư hạng III vượt quá số lượng cho phép thì phải xử lý ra sao?

Viên chức đăng ký dự xét thăng hạng lên chức danh kỹ sư hạng III vượt quá số lượng cho phép thì phải xử lý ra sao?

Viên chức đăng ký dự xét thăng hạng lên chức danh kỹ sư hạng III vượt quá số lượng cho phép thì phải xử lý ra sao? (Hình từ Internet)

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Thông tư 08/2021/TT-BKHCN quy định về nguyên tắc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng IV lên hạng III như sau:

Xác định người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành khoa học và công nghệ
1. Nguyên tắc xác định người trúng tuyển
a) Đối với kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng II lên hạng I và từ hạng III lên hạng II
Viên chức trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng là viên chức được Hội đồng xét thăng hạng thẩm định đạt đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện của chức danh dự xét, bao gồm cả số điểm quy đổi từ kết quả hoạt động chuyên môn theo quy định và lấy theo thứ tự điểm quy đổi kết quả hoạt động chuyên môn từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu thăng hạng chức danh nghề nghiệp được giao.
b) Đối với kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng IV lên hạng III
Viên chức trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng là viên chức được Hội đồng xét thăng hạng thẩm định đạt đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện của chức danh dự xét.
Trường hợp số viên chức đăng ký dự xét thăng hạng từ hạng IV lên hạng III vượt quá chỉ tiêu xét thăng hạng thì thực hiện quy đổi điểm khi thẩm định tiêu chuẩn về năng lực chủ trì, thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ (đối với trường hợp xét thăng hạng lên chức danh nghiên cứu viên) hoặc năng lực chủ trì, thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ, dự án, công trình, đồ án chuyên ngành kỹ thuật (đối với trường hợp xét thăng hạng lên chức danh kỹ sư). Xác định người trúng tuyển theo thứ tự điểm quy đổi từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu thăng hạng chức danh nghề nghiệp được giao. Việc tính điểm quy đổi được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 01/2020/TT-BKHCN .
2. Trường hợp có từ 02 người trở lên có số điểm quy đổi bằng nhau ở chỉ tiêu cuối cùng thì xác định người trúng tuyển theo thứ tự ưu tiên như sau:
a) Viên chức là nữ;
b) Viên chức là người dân tộc thiểu số;
c) Viên chức nhiều tuổi hơn (tính theo ngày, tháng, năm sinh);
d) Viên chức có thời gian công tác nhiều hơn.
Trường hợp vẫn không xác định được người trúng tuyển thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp xem xét, quyết định sau khi trao đổi với người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý viên chức.

Viên chức trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng là viên chức được Hội đồng xét thăng hạng thẩm định đạt đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện của chức danh dự xét.

Theo đó, trường hợp số viên chức đăng ký dự xét thăng hạng từ hạng IV lên hạng III vượt quá chỉ tiêu xét thăng hạng thì thực hiện quy đổi điểm khi thẩm định tiêu chuẩn về năng lực chủ trì, thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ, dự án, công trình, đồ án chuyên ngành kỹ thuật (đối với trường hợp xét thăng hạng lên chức danh kỹ sư).

Thực hiện công tác xác định người trúng tuyển theo thứ tự điểm quy đổi từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu thăng hạng chức danh nghề nghiệp được giao.

Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong kỳ xét thăng hạng viên chức chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn nếu số người đáp ứng tiêu chuẩn nhiều hơn chỉ tiêu thì ai được ưu tiên?
Pháp luật
Viên chức giữ chức danh nghề nghiệp diễn viên hạng I có bắt buộc phải có 2 giải thưởng diễn viên xuất sắc?
Pháp luật
Viên chức đăng ký dự xét thăng hạng lên chức danh kỹ sư hạng III chuyên ngành khoa học và công nghệ vượt quá số lượng cho phép thì phải xử lý ra sao?
Pháp luật
Chỉ tiêu cuối xét thăng hạng chức danh kỹ sư chính hạng II chuyên ngành khoa học và công nghệ có hai viên chức bằng điểm nhau thì phải chọn như thế nào?
Pháp luật
Viên chức nông nghiệp và phát triển nông thôn xét thăng hạng có số điểm bằng nhau thì xác định người trúng tuyển theo thứ tự nào?
Pháp luật
Giáo viên trường trung học cơ sở có thể dùng bằng cao đẳng sư phạm để đăng ký xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp không?
Pháp luật
Xét thăng hạng đặc cách chức danh nghề nghiệp viên chức thuộc chức danh y tế công cộng thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Xác định người trúng tuyển kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức NN&PTNT như thế nào?
Pháp luật
Điểm quy đổi kết quả hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ xét thăng hạng CDNN của viên chức chuyên ngành NN&PTNT từ hạng 3 lên hạng 2 ra sao?
Pháp luật
Hội đồng xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn do ai thành lập nếu đơn vị không đủ 5 thành viên?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp
2,202 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: