Việc tổ chức đón tiếp các đoàn công tác nước ngoài vào làm việc với Tổng cục Hải quan tại Việt Nam được thực hiện thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề tổ chức đón tiếp các đoàn công tác nước ngoài. Cho tôi hỏi việc tổ chức đón tiếp các đoàn công tác nước ngoài vào làm việc với Tổng cục Hải quan tại Việt Nam được thực hiện thế nào? Câu hỏi của anh Đăng Khôi ở Hà Nội.

Kế hoạch tổ chức đón tiếp các đoàn công tác nước ngoài vào làm việc với Tổng cục Hải quan tại Việt Nam được lập thế nào?

Theo khoản 1 Điều 18 Quy chế quản lý hoạt động đối ngoại của Tổng cục Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 380/QĐ-TCHQ năm 2018 quy định về lập kế hoạch đoàn vào như sau:

Tổ chức đón tiếp các đoàn công tác nước ngoài vào làm việc với Tổng cục Hải quan tại Việt Nam
1. Lập kế hoạch đoàn vào:
a) Hàng năm, Vụ Hợp tác Quốc tế có thông báo bằng văn bản cho các đơn vị trong Ngành về việc xây dựng kế hoạch đoàn vào của đơn vị. Các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, nhu cầu công tác, lập kế hoạch đoàn vào của đơn vị mình và xây dựng đề cương chi tiết cho từng đoàn (mục đích, cấp/đơn vị chủ trì, thành phần đoàn, số lượng khách quốc tế, thời gian, dự kiến số ngày làm việc tại Việt Nam, dự kiến kinh phí và nguồn kinh phí...) theo Mẫu 02 tại Phụ lục I của Quy chế này và gửi Vụ Hợp tác quốc tế để tổng hợp;
b) Trên cơ sở kế hoạch đoàn vào trong các khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương và đề xuất đoàn vào do các đơn vị cung cấp, Vụ Hợp tác quốc tế tiến hành rà soát, cân đối hợp lý để xây dựng kế hoạch đoàn vào tổng thể của Tổng cục Hải quan;
c) Trên cơ sở kế hoạch đoàn vào do Vụ Hợp tác quốc tế tổng hợp, Cục Tài vụ quản trị thẩm tra và báo cáo Lãnh đạo Tổng cục phê duyệt phân bổ kinh phí cho các đoàn vào trong năm và báo cáo Bộ Tài chính xin duyệt chính thức;
d) Ngay khi nhận được kế hoạch đã được Bộ Tài chính phê duyệt chính thức, Cục Tài vụ Quản trị có trách nhiệm báo cáo lãnh đạo Tổng cục và đồng gửi các đơn vị liên quan gồm Vụ Tổ chức Cán bộ, Văn phòng Tổng cục, Vụ Hợp tác quốc tế để phối hợp thực hiện.
...

Theo quy định trên, hàng năm, Vụ Hợp tác Quốc tế có thông báo bằng văn bản cho các đơn vị trong Ngành về việc xây dựng kế hoạch đón đoàn công tác nước ngoài vào làm việc với Tổng cục Hải quan tại Việt Nam.

Các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, nhu cầu công tác, lập kế hoạch đoàn vào của đơn vị mình và xây dựng đề cương chi tiết cho từng đoàn.

Tổng cục hải quan

Tổng cục hải quan (Hình từ Internet)

Việc tổ chức đón tiếp các đoàn công tác nước ngoài vào làm việc với Tổng cục Hải quan tại Việt Nam được thực hiện thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 18 Quy chế quản lý hoạt động đối ngoại của Tổng cục Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 380/QĐ-TCHQ năm 2018 quy định về tổ chức đón đoàn vào như sau:

Tổ chức đón tiếp các đoàn công tác nước ngoài vào làm việc với Tổng cục Hải quan tại Việt Nam
...
2. Tổ chức đón đoàn vào:
a) Đối với đoàn vào cấp Lãnh đạo Tổng cục hoặc tương đương:
- Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng trình Lãnh đạo Tổng cục phê duyệt chủ trương nội dung, chương trình, thành phần tham gia làm việc;
- Trên cơ sở phê duyệt của Lãnh đạo Tổng cục, Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì phối hợp với các đơn vị trình Lãnh đạo Tổng cục tài liệu làm việc, đồng thời bố trí phiên dịch và làm báo cáo sau khi kết thúc hoạt động của đoàn.
b) Đối với đoàn vào cấp Vụ/Cục và chuyên viên:
- Căn cứ kế hoạch năm đã được Lãnh đạo Tổng cục phê duyệt, đơn vị chủ trì và được ủy quyền tiếp đón đoàn vào xây dựng chương trình, nội dung, thành phần tham gia làm việc, tham vấn ý kiến của Vụ Hợp tác quốc tế trước khi trình Lãnh đạo Tổng cục phê duyệt để tổ chức thực hiện;
- Đơn vị chủ trì làm việc với đoàn có nhiệm vụ phối hợp các đơn vị có liên quan chuẩn bị nội dung và chủ trì làm việc, đồng thời cử cán bộ phiên dịch cho buổi làm việc. Sau khi kết thúc hoạt động của đoàn, đơn vị chủ trì báo cáo Lãnh đạo Tổng cục kết quả của hoạt động, đồng gửi Vụ Hợp tác quốc tế để phối hợp, theo dõi chung.
...

Theo đó, tùy thuộc vào đoàn công tác nước ngoài là đoàn vào cấp Lãnh đạo Tổng cục hoặc tương đương hay đoàn vào cấp Vụ/Cục và chuyên viên mà việc chức đón tiếp các đoàn các đoàn này có sự khác nhau và được quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 18 nêu trên.

Hoạt động của đoàn công tác nước ngoài vào làm việc với Tổng cục Hải quan tại địa phương Việt Nam được quy định thế nào?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Quy chế quản lý hoạt động đối ngoại của Tổng cục Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 380/QĐ-TCHQ năm 2018 về hoạt động của đoàn tại các địa phương như sau:

Tổ chức đón tiếp các đoàn công tác nước ngoài vào làm việc với Tổng cục Hải quan tại Việt Nam
...
3. Hoạt động của đoàn tại các địa phương:
a) Theo chương trình hoạt động của đoàn đã được lãnh đạo Tổng cục duyệt, Vụ Hợp tác quốc tế và đơn vị chủ trì làm việc với đoàn có nhiệm vụ phối hợp với các Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động của đoàn theo đúng chương trình đã duyệt;
b) Các Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố nơi đoàn đến, có nhiệm vụ tổ chức đón tiếp, chuẩn bị nội dung làm việc với đoàn theo hướng dẫn của Tổng cục.
...

Như vậy, hoạt động của đoàn công tác nước ngoài vào làm việc với Tổng cục Hải quan tại địa phương Việt Nam được thực hiện theo chương trình hoạt động của đoàn đã được lãnh đạo Tổng cục duyệt.

Và Vụ Hợp tác quốc tế và đơn vị chủ trì làm việc với đoàn có nhiệm vụ phối hợp với các Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động của đoàn theo đúng chương trình đã duyệt.

Tổng cục Hải quan
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Phiếu đăng ký dự tuyển công chức Tổng cục Hải quan hiện nay được quy định ở đâu? Hướng dẫn cách ghi?
Pháp luật
Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan phải có thời gian công tác trong ngành Tài chính bao nhiêu năm?
Pháp luật
Tổng cục Hải quan có bao nhiêu Phó Tổng cục trưởng? Phó Tổng Cục trưởng phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Lịch tiếp công dân của Tổng cục Hải quan như thế nào? Phải mang theo những giấy tờ gì khi đến trụ sở tiếp công dân của Tổng cục Hải quan?
Pháp luật
Thời giờ làm việc của cán bộ, nhân viên tại trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan được quy định thế nào?
Pháp luật
Cán bộ, nhân viên khi vào ra trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan phải tuân thủ quy định gì? Có được để phương tiện cá nhân trong cơ quan ngoài giờ làm việc không?
Pháp luật
Cán bộ, nhân viên làm việc tại trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan khi sử dụng thiết bị thông tin liên lạc phải tuân thủ những quy định nào?
Pháp luật
Các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan có nhu cầu sử dụng phòng họp tại trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan thì đăng ký thế nào?
Pháp luật
Tổng cục Hải quan thực hiện những chức năng gì? Tổng cục Hải quan trình Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét và quyết định những vấn đề nào?
Pháp luật
Tổng cục Hải quan trình Bộ trưởng Bộ Tài chính để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định những vấn đề gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng cục Hải quan
1,644 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng cục Hải quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: