Việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của cơ quan Bộ Giao thông vận tải do đơn vị nào thực hiện?

Xin cho hỏi việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của cơ quan Bộ Giao thông vận tải do đơn vị nào thực hiện? Trường hợp hồ sơ thủ tục hành chính được nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa mà không thuộc thẩm quyền giải quyết thì xử lý như thế nào? Câu hỏi của chị Hiền từ Bình Định.

Việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của cơ quan Bộ Giao thông vận tải do đơn vị nào thực hiện?

Căn cứ khoản 1 Điều 14 Quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận Một cửa (Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 2844/QĐ-BGTVT năm 2018 quy định về việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính như sau:

Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính
1. Khi có hồ sơ gửi đến, công chức thường trực tại Bộ phận một cửa có trách nhiệm thông báo cho công chức của Vụ chuyên môn tham gia Bộ phận Một cửa để tiếp nhận hồ sơ.
2. Hồ sơ thuộc lĩnh vực chuyên môn nào thì công chức thuộc Vụ chuyên môn đó tham gia Bộ phận Một cửa có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp công chức phụ trách lĩnh vực chuyên môn vắng mặt, công chức thường trực tại Bộ phận Một cửa nhận hồ sơ thay thì trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, nếu còn chưa rõ về thủ tục hành chính mà cá nhân, tổ chức yêu cầu giải quyết, thì công chức nhận thay phải trao đổi cụ thể với Vụ chuyên môn. Trường hợp đã trao đổi nhung vẫn chưa rõ thì Lãnh đạo Vụ chuyên môn có trách nhiệm cử công chức khác phụ trách lĩnh vực chuyên môn trực tiếp xuống phối hợp tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân và chịu trách nhiệm về tính chính xác của hồ sơ tiếp nhận.
...

Theo quy định trên khi có hồ sơ gửi đến, công chức thường trực tại bộ phận một cửa có trách nhiệm thông báo cho công chức của Vụ chuyên môn tham gia Bộ phận Một cửa để tiếp nhận hồ sơ.

Như vậy, việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa sẽ do Vụ chuyên môn đảm nhận.

Việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của cơ quan Bộ Giao thông vận tải do đơn vị nào thực hiện?

Việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của cơ quan Bộ Giao thông vận tải do đơn vị nào thực hiện? (Hình từ Internet)

Công chức tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính không phải lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả trong trường hợp nào?

Căn cứ khoản 5 Điều 14 Quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận Một cửa (Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 2844/QĐ-BGTVT năm 2018 quy định về việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính như sau:

Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính
...
4. Đối với hồ sơ được nộp trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công cấp bộ, công chức của Vụ chuyên môn tham gia Bộ phận Một cửa phải xem xét, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ.
a) Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chính xác hoặc không thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định, công chức tiếp nhận phải có thông báo, nêu rõ nội dung, lý do và hướng dẫn cụ thể, đầy đủ một lần để tổ chức, cá nhân bổ sung đầy đủ, chính xác hoặc gửi đúng đến cơ quan có thẩm quyền.
Việc thông báo được thực hiện thông qua chức năng của Cổng Dịch vụ công của Bộ như gửi thư điện tử hoặc gửi tin nhắn tới người dân;
b) Nếu hồ sơ của tổ chức, cá nhân đầy đủ, hợp lệ thì công chức của Vụ chuyên môn tham gia Bộ phận Một cửa tiếp nhận và chuyển cho cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy trình quy định tại Điều 15 Quy chế này.
5. Trường hợp thủ tục hành chính có quy định phải trả kết quả giải quyết ngay khi sau khi tiếp nhận, giải quyết, nếu hồ sơ đã đầy đủ, chính xác, đủ điều kiện tiếp nhận, công chức tiếp nhận không phải lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả, nhưng phải cập nhật tình hình, kết quả giải quyết vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử; trường hợp người nộp hồ sơ yêu cầu phải có Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả thì công chức cung cấp cho người nộp hồ sơ.

Như vậy, trong trường hợp thủ tục hành chính có quy định phải trả kết quả giải quyết ngay khi sau khi tiếp nhận, giải quyết, nếu hồ sơ đã đầy đủ, chính xác, đủ điều kiện tiếp nhận thì công chức tiếp nhận không phải lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả

Tuy nhiên, công chức tiếp nhận phải cập nhật tình hình, kết quả giải quyết vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử.

Trường hợp người nộp hồ sơ yêu cầu phải có Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả thì công chức cung cấp cho người nộp hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ thủ tục hành chính được nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa mà không thuộc thẩm quyền giải quyết thì xử lý như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 14 Quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận Một cửa (Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 2844/QĐ-BGTVT năm 2018 quy định về việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính như sau:

Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính
...
3. Đối với hồ sơ được nhận trực tiếp tại Bộ phận Một cửa, hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, công chức của Vụ chuyên môn tham gia Bộ phận Một cửa tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn, kiểm tra, xem xét tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ:
a) Trường hợp hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết thì hướng dẫn để cá nhân, tổ chức đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết;
b) Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa chính xác theo quy định thì hướng dẫn đại diện tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ một lần đầy đủ, chính xác và nêu rõ lý do theo mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này;
c) Trường hợp từ chối nhận hồ sơ thì công chức tiếp nhận hồ sơ phải nêu rõ lý do theo mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này;
d) Trường hợp hồ sơ đầy đủ, chính xác theo quy định thì công chức tiếp nhận hồ sơ nhập vào Sổ theo dõi hồ sơ theo mẫu số 06 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này và phần mềm điện tử (nếu có); Lập giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả theo mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này.
...

Như vậy, trong trường hợp hồ sơ thủ tục hành chính được nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa mà không thuộc thẩm quyền giải quyết thì công chức của Vụ chuyên môn hướng dẫn để cá nhân, tổ chức đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Thủ tục hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Từ 01/7/2024, VNeID là tài khoản duy nhất thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đúng không?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục hành chính thông báo về việc tìm việc làm hằng tháng mới nhất 2024 như thế nào?
Pháp luật
Công bố 9 thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ VHTTDL trong lĩnh vực thư viện ra sao?
Pháp luật
Sửa đổi, bổ sung 11 thủ tục hành chính nào trong lĩnh vực di sản văn hóa do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý?
Pháp luật
Danh mục thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư ra sao? Mức phí thực hiện thủ tục hành chính mới là bao nhiêu?
Pháp luật
Tổng hợp 10 thủ tục hành chính về đất đai mới nhất có hiệu lực thi hành từ 01 tháng 01 năm 2025 gồm thủ tục nào?
Pháp luật
8 nhiệm vụ về đổi mới việc thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trong Kế hoạch 680/KH-BVHTTDL 2024 là gì?
Pháp luật
Xây dựng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh cần đảm bảo những yêu cầu gì về chức năng?
Pháp luật
Thông tư 21/2023/TT-BTTTT quy định về chức năng, tính năng kỹ thuật của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh ra sao?
Pháp luật
Quyết định 168/QĐ-BNV 2024 công bố những thủ tục hành chính nào về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục hành chính
1,014 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thủ tục hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào