Việc thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển theo quy định phải đảm bảo những nguyên tắc gì?

Cho tôi hỏi: Thủ tục biên phòng điện tử cảng biển được định nghĩa như thế nào? Việc thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển theo quy định phải đảm bảo những nguyên tắc gì? Câu hỏi của anh Thiện từ Khánh Hòa.

Thủ tục biên phòng điện tử cảng biển được định nghĩa như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Quyết định 10/2016/QĐ-TTg quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Quyết định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Thủ tục biên phòng điện tử cảng biển (sau đây viết gọn là thủ tục biên phòng điện tử) là các thủ tục biên phòng, trong đó người làm thủ tục khai báo và Biên phòng cửa khẩu cảng tiếp nhận, xử lý, trao đổi thông tin và xác nhận hoàn thành thủ tục biên phòng cho tàu, thuyền, thuyền viên, hành khách nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, chuyển cảng thông qua Cổng thông tin thủ tục biên phòng điện tử cảng biển.
Thủ tục quá cảnh, chuyển cảng chỉ áp dụng cho tàu thuyền nước ngoài.
Thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh áp dụng chung cho cả tàu thuyền Việt Nam và tàu thuyền nước ngoài.
2. Cổng thông tin thủ tục biên phòng điện tử cảng biển (sau đây viết gọn là Cổng thông tin) là điểm truy cập trên môi trường mạng, tích hợp các thông tin, các dịch vụ và ứng dụng, phục vụ cho việc thực hiện thủ tục biên phòng điện tử mà qua đó người dùng có thể khai thác, sử dụng và cá nhân hóa việc hiển thị thông tin.
...

Như vậy, thủ tục biên phòng điện tử cảng biển là các thủ tục biên phòng, trong đó người làm thủ tục khai báo và Biên phòng cửa khẩu cảng tiếp nhận, xử lý, trao đổi thông tin và xác nhận hoàn thành thủ tục biên phòng cho tàu, thuyền, thuyền viên, hành khách nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, chuyển cảng thông qua Cổng thông tin thủ tục biên phòng điện tử cảng biển.

Việc thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển theo quy định phải đảm bảo những nguyên tắc gì?

Thủ tục biên phòng điện tử cảng biển được định nghĩa như thế nào? (Hình từ Internet)

Việc thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển theo quy định phải đảm bảo những nguyên tắc gì?

Căn cứ Điều 4 Quyết định 10/2016/QĐ-TTg quy định về nguyên tắc thực hiện thủ tục biên phòng điện tử như sau:

Nguyên tắc thực hiện thủ tục biên phòng điện tử
Phải đảm bảo sự bình đẳng, an toàn, công khai, minh bạch, nhanh chóng, thuận tiện và tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về giao dịch điện tử và xuất nhập cảnh và phù hợp với các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Như vậy, theo quy định thì việc thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển phải đảm bảo sự bình đẳng, an toàn, công khai, minh bạch, nhanh chóng, thuận tiện.

Đồng thời, phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về giao dịch điện tử và xuất nhập cảnh và phù hợp với các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Biên phòng cửa khẩu cảng từ chối thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển vì những lý do gì? Ai có quyền quyết định từ chối?

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Quyết định 10/2016/QĐ-TTg quy định về xác nhận hoàn thành và từ chối thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển như sau:

Xác nhận hoàn thành và từ chối thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển
1. Biên phòng cửa khẩu cảng xác nhận hoàn thành thủ tục biên phòng trên cơ sở khai báo thủ tục biên phòng điện tử của người làm thủ tục.
2. Biên phòng cửa khẩu cảng từ chối thực hiện thủ tục biên phòng điện tử vì các lý do:
a) Quốc phòng, an ninh;
b) Các lý do đặc biệt ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội hoặc vì lý do đảm bảo an toàn hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường;
c) Tàu, thuyền có dấu hiệu rõ ràng vi phạm pháp luật;
d) Người làm thủ tục khai báo thủ tục biên phòng điện tử không đầy đủ, không chính xác.

Đồng thời, căn cứ khoản 1 Điều 17 Thông tư 49/2017/TT-BQP quy định về việc từ chối thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển như sau:

Từ chối thực hiện thủ tục biên phòng điện tử
1. Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng, Đồn trưởng đồn Biên phòng cửa khẩu cảng ra quyết định và thông báo cho người làm thủ tục về việc từ chối thực hiện thủ tục biên phòng điện tử nếu có một trong các lý do quy định tại Khoản 2, Điều 5 Quyết định số 10/2016/QĐ-TTg;
Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng, Đồn trưởng đồn Biên phòng cửa khẩu cảng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
2. Quyết định từ chối thực hiện thủ tục biên phòng điện tử thực hiện theo Mẫu số 10 Phụ lục kèm theo Thông tư này.
3. Thông báo cho người làm thủ tục về việc từ chối thực hiện thủ tục biên phòng điện tử thực hiện qua Cổng thông tin hoặc bằng văn bản theo Mẫu số 11 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này.

Như vậy, theo quy định thì Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng, Đồn trưởng đồn Biên phòng cửa khẩu cảng có quyền ra quyết định và thông báo cho người làm thủ tục về việc từ chối thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển vì các lý do sau đây:

(1) Quốc phòng, an ninh;

(2) Các lý do đặc biệt ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội hoặc vì lý do đảm bảo an toàn hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường;

(3) Tàu, thuyền có dấu hiệu rõ ràng vi phạm pháp luật;

(4) Người làm thủ tục khai báo thủ tục biên phòng điện tử không đầy đủ, không chính xác.

Thủ tục biên phòng
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có thể làm thủ tục biên phòng điện tử không? Có phải thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cửa khẩu biên giới đất liền vào giờ hành chính không?
Pháp luật
Thủ tục biên phòng theo cách thức điện tử được áp dụng cho những đối tượng nào? Thời điểm hoàn thành thủ tục biên phòng theo cách thức điện tử là khi nào?
Pháp luật
Khi thực hiện thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công thì doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách phải nộp cho Biên phòng cửa khẩu cảng các loại giấy tờ nào?
Pháp luật
Thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công đối với tàu thuyền chuyển cảng được thực hiện tại địa điểm nào?
Pháp luật
Địa điểm thực hiện thủ tục biên phòng theo cách thức thủ công đối với tàu thuyền nhập cảnh được quy định thế nào?
Pháp luật
Thời điểm hoàn thành thủ tục biên phòng đối với tàu thuyền là khi nào? Trong thực hiện thủ tục biên phòng thì Biên phòng cửa khẩu cảng có những trách nhiệm gì?
Pháp luật
Việc thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển theo quy định phải đảm bảo những nguyên tắc gì?
Pháp luật
Người làm thủ tục biên phòng điện tử cửa khẩu biên giới đất liền được sửa chữa, bổ sung hồ sơ điện tử trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Nội dung khai báo trên Cổng thông tin thủ tục biên phòng điện tử đối với tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa dự kiến đến cửa khẩu cảng gồm những gì?
Pháp luật
Người làm thủ tục biên phòng điện tử đối với tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa đến cửa khẩu cảng được bổ sung hồ sơ điện tử trong các trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục biên phòng
412 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thủ tục biên phòng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào