Việc thí nghiệm vật liệu công trình được thực hiện thế nào để đảm bảo đúng quy định pháp luật? Trách nhiệm của chủ đầu tư ra sao?

Đơn vị ông Phạm Ngọc Tiến (Hà Nội) đang giám sát một công trình xây dựng cấp I. Ban quản lý dự án phê duyệt cho nhà thầu công văn miễn giảm thí nghiệm vật liệu đầu vào sơn, chống thấm (chỉ thí nghiệm một lần cho tất cả công trình, dù vật tư về công trường gồm nhiều đợt nhập, khác số lô, số mẻ trộn). Ngoài ra trong kế hoạch phê duyệt vật liệu, ban quản lý dự án cũng phê duyệt tần suất lấy mẫu là một lần cho tất cả các lô, mẻ. Ông Tiến hỏi, việc này có được phép hay không?

Trách nhiệm của chủ đầu tư ra sao?

Căn cứ Điều 14 Nghị định 06/2021/NĐ-CP như sau:

"1. Lựa chọn các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định để thực hiện thi công xây dựng công trình, giám sát thi công xây dựng công trình (nếu có), thí nghiệm, kiểm định chất lượng công trình (nếu có) và các công việc tư vấn xây dựng khác.
2. Bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công xây dựng phù hợp với tiến độ thi công xây dựng công trình và quy định của hợp đồng xây dựng.
..."

Việc thí nghiệm vật liệu công trình được thực hiện thế nào?

Căn cứ Điều 4 Nghị định 06/2021/NĐ-CP như sau:

"1. Thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, quan trắc, trắc đạc công trình là các hoạt động đo lường được thực hiện trong quá trình thi công xây dựng để xác định thông số kỹ thuật và vị trí của vật liệu, cấu kiện, bộ phận công trình, phục vụ thi công và nghiệm thu công trình xây dựng.
2. Thí nghiệm chuyên ngành xây dựng phải được thực hiện bởi các tổ chức, cá nhân có năng lực theo quy định của pháp luật.
3. Các tổ chức, cá nhân thực hiện công tác thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, quan trắc, trắc đạc công trình có trách nhiệm cung cấp số liệu một cách trung thực, khách quan và chịu trách nhiệm về tính chính xác đối với các số liệu mà mình cung cấp.
4. Nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm tổ chức thực hiện các hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, quan trắc, trắc đạc công trình trong quá trình thi công xây dựng công trình theo quy định của hợp đồng xây dựng và các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn có liên quan."

Việc thí nghiệm công trình

Việc thí nghiệm công trình 

Trách nhiệm của nhà thầu thi công xây dựng như thế nào?

Căn cứ Điều 13 Nghị định 06/2021/NĐ-CP như sau:

"1. Tiếp nhận và quản lý mặt bằng xây dựng, bảo quản mốc định vị và mốc giới công trình, quản lý công trường xây dựng theo quy định.
2. Lập và thông báo cho chủ đầu tư và các chủ thể có liên quan về hệ thống quản lý thi công xây dựng của nhà thầu. Hệ thống quản lý thi công xây dựng phải phù hợp với quy mô, tính chất của công trình, trong đó nêu rõ sơ đồ tổ chức và trách nhiệm của từng cá nhân đối với công tác quản lý thi công xây dựng, bao gồm: chỉ huy trưởng công trường hoặc giám đốc dự án của nhà thầu; các cá nhân phụ trách kỹ thuật thi công trực tiếp và thực hiện công tác quản lý chất lượng, an toàn trong thi công xây dựng, quản lý khối lượng, tiến độ thi công xây dựng, quản lý hồ sơ thi công xây dựng công trình.
3. Trình chủ đầu tư chấp thuận các nội dung sau:
a) Kế hoạch tổ chức thí nghiệm, kiểm tra, kiểm định, thử nghiệm, chạy thử, quan trắc, đo đạc các thông số kỹ thuật của công trình theo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật;
b) Biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, thiết bị được sử dụng cho công trình; biện pháp thi công;
c) Tiến độ thi công xây dựng công trình;
d) Kế hoạch kiểm tra, nghiệm thu công việc xây dựng, nghiệm thu giai đoạn thi công xây dựng hoặc bộ phận (hạng mục) công trình xây dựng, nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng;
đ) Kế hoạch tổng hợp về an toàn theo các nội dung quy định tại Phụ lục III Nghị định này; các biện pháp đảm bảo an toàn chi tiết đối với những công việc có nguy cơ mất an toàn lao động cao đã được xác định trong kế hoạch tổng hợp về an toàn;
e) Các nội dung cần thiết khác theo yêu cầu của chủ đầu tư và quy định của hợp đồng xây dựng.
4. Xác định vùng nguy hiểm trong thi công xây dựng công trình.
5. Bố trí nhân lực, thiết bị thi công theo quy định của hợp đồng xây dựng và quy định của pháp luật có liên quan. Tổ chức thực hiện kế hoạch tổng hợp về an toàn lao động đối với phần việc do mình thực hiện. Người thực hiện công tác quản lý an toàn lao động của nhà thầu thi công xây dựng phải được đào tạo về chuyên ngành an toàn lao động hoặc chuyên ngành kỹ thuật xây dựng và đáp ứng quy định khác của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.
6. Thực hiện trách nhiệm của bên giao thầu trong việc mua sắm, chế tạo, sản xuất vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, thiết bị được sử dụng cho công trình theo quy định tại Điều 12 Nghị định này và quy định của hợp đồng xây dựng.
7. Tổ chức thực hiện các công tác thí nghiệm, kiểm tra, thử nghiệm, kiểm định vật liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng, thiết bị công trình, thiết bị công nghệ trước và trong khi thi công xây dựng theo yêu cầu của thiết kế và quy định của hợp đồng xây dựng. Phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng của nhà thầu hoặc do nhà thầu thuê theo quy định của hợp đồng xây dựng phải đủ điều kiện năng lực để thực hiện công tác thí nghiệm và phải trực tiếp thực hiện công tác này để đảm bảo kết quả thí nghiệm đánh giá đúng chất lượng của vật liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng, thiết bị công trình, thiết bị công nghệ được sử dụng cho công trình."

Theo đó, việc thí nghiệm vật liệu đối với công trình xây dựng phải được thực hiện theo yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật, hợp đồng xây dựng và phải tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn có liên quan.

Công trình
Vật liệu công trình
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chỉ huy trưởng nhiều công trình trong cùng 1 thời điểm được không? Quyền và nghĩa vụ của nhà thầu thiết kế trong việc thi công xây dựng như thế nào?
Pháp luật
Công trình sử dụng cho mục đích sản xuất công nghiệp gồm những loại công trình nào theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Việc áp dụng tiêu chuẩn cho công trình do cấp nào quyết định? Các hành vi bị nghiêm cấm trong xây dựng công trình ra sao?
Pháp luật
Việc thí nghiệm vật liệu công trình được thực hiện thế nào để đảm bảo đúng quy định pháp luật? Trách nhiệm của chủ đầu tư ra sao?
Pháp luật
Công trình nào phải làm phương án, giải pháp phá dỡ ra sao? Sự cố công trình xây dựng thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Cán bộ có chứng chỉ giám sát công trình giao thông thì có thể được giám sát công trình xây dựng cầu cảng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công trình
7,184 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công trình Vật liệu công trình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào