Việc sử dụng xe tải để phục vụ vận chuyển hàng hóa trong công ty có bắt buộc phải gắn phù hiệu không?

Anh mua xe tải để phục vụ vận chuyển hàng hóa của công ty chứ không kinh doanh, không phải kinh doanh ngành vận tải thì có phải gắn phù hiệu theo quy định không? Trường hợp anh muốn kinh doanh ngành vận tải hàng hóa thì cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Việc sử dụng xe tải phục vụ vận chuyển hàng hóa trong công ty có bắt buộc phải gắn phù hiệu không?

Trước đây theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP thì có ghi nhận hình thức kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp là hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó đơn vị kinh doanh vừa thực hiện công đoạn vận tải, vừa thực hiện ít nhất một công đoạn khác trong quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ và thu cước phí vận tải thông qua doanh thu từ sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Tuy nhiên, Nghị định 86/2014/NĐ-CP đã hết hiệu lực từ ngày 01/4/2020 và được thay thế bằng Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Trong Nghị định 10/2020/NĐ-CP không đề cập đến hình thức kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp. Bên cạnh đó, tại khoản 5 Điều 36 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định:

"5. Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phù hiệu đã được cấp cho đơn vị và xe ô tô vận tải hàng hóa thuộc đối tượng kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp theo quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không còn giá trị sử dụng; các đơn vị và phương tiện nêu trên không thuộc đối tượng phải cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phù hiệu từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành."

Theo quy định nêu trên, việc sử dụng xe tải phục vụ vận chuyển hàng hóa trong công ty thì không bắt buộc phải gắn phù hiệu.

Phù hiệu xe tải Phù hiệu xe tải

Quy định về việc gắn phù hiệu trên xe kinh doanh vận tải hàng hóa

Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 9 Nghị định 10/2020/NĐ-CP như sau:

"Điều 9. Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô
...
6. Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ phải có phù hiệu “XE CÔNG-TEN-NƠ”, xe ô tô đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải hàng hóa phải có phù hiệu “XE ĐẦU KÉO”, xe ô tô tải kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường và xe taxi tải phải có phù hiệu “XE TẢI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải."

Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 10/2020/NĐ-CP.

Theo đó, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ phải có phù hiệu “XE CÔNG-TEN-NƠ”, xe ô tô đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải hàng hóa phải có phù hiệu “XE ĐẦU KÉO”, xe ô tô tải kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường và xe taxi tải phải có phù hiệu “XE TẢI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe.

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận tải hàng hóa cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Căn cứ theo khoản 1, khoản 2 Điều 18 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định:

"Điều 18. Hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại Giấy phép kinh doanh
1. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải bao gồm:
a) Giấy đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh theo mẫu quy định tại Phụ lục I của Nghị định này;
b) Bản sao văn bằng, chứng chỉ của người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải;
c) Bản sao hoặc bản chính Quyết định thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ của bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông (áp dụng đối với doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách bằng xe buýt, vận tải hành khách bằng xe taxi, vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ, vận tải hành khách sử dụng hợp đồng điện tử).
2. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh đối với hộ kinh doanh vận tải gồm:
a) Giấy đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh theo mẫu quy định tại Phụ lục I của Nghị định này;
b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh."

Như vậy, trường hợp anh có nhu cầu kinh doanh vận tải hàng hóa đối với doanh nghiệp hay hộ kinh doanh thì cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ theo từng trường hợp nêu trên.

Tải về mẫu Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mới nhất 2023: Tại Đây

Vận chuyển hàng hóa
Phù hiệu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi người vận chuyển làm hư hỏng hàng hoá của hành khách bằng đường hàng không như thế nào?
Pháp luật
Vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô tải vào khu vực hạn chế của cảng hàng không thì có cần trả phí dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không hay không?
Pháp luật
Tăng cường công tác quản lý đối với hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan bằng những biện pháp gì?
Pháp luật
Khi vận chuyển, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ thì bị xử phạt như thế nào và có áp dụng hình thức xử phạt bổ sung không?
Pháp luật
Xe ô tô khách do sử dụng lâu nên phù hiệu bị rơi ra, không còn dính trên cánh cửa xe nữa thì tài xế bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Khi xếp hàng hóa vào công-ten-nơ có phải chèn và lót để hàng hóa trong công-ten-nơ không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển không?
Pháp luật
Khi xếp hàng lên xe tự đổ thì cần phải đảm bảo những nguyên tắc xếp tải nào để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển hàng hóa?
Pháp luật
Sử dụng xe tải 2,5 tấn để chở hàng hóa của gia đình có phải gắn phù hiệu không? Trình tự, thủ tục cấp phù hiệu được quy định như thế nào?
Pháp luật
Phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ là xăng dầu trên đường phải tuân thủ nguyên tắc gì?
Pháp luật
Tài xế chở người trên thùng xe tải vận chuyển hàng hóa có bị xử phạt vi phạm hành chính hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vận chuyển hàng hóa
6,211 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vận chuyển hàng hóa Phù hiệu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào