Vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô tải vào khu vực hạn chế của cảng hàng không thì có cần trả phí dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không hay không?

Cho tôi hỏi có được phép vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô tải vào khu vực hạn chế của cảng hàng không hay không? Nếu được thì có cần trả phí dịch vụ gì hay không? Câu hỏi của anh Sông Trường từ Hà Nội.

Vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô tải vào khu vực hạn chế của cảng hàng không có vi phạm quy định pháp luật không?

Căn cứ Điều 6 Nghị định 92/2015/NĐ-CP quy định về thiết lập khu vực hạn chế như sau:

Thiết lập và bảo vệ khu vực hạn chế
1. Cảng hàng không, sân bay và nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không phải thiết lập các khu vực hạn chế. Việc thiết lập khu vực hạn chế phải phù hợp với mục đích bảo đảm an ninh hàng không, tính chất hoạt động hàng không dân dụng và không gây cản trở cho người, phương tiện vào, ra và hoạt động bình thường tại khu vực hạn chế.
2. Người, phương tiện vào, ra và hoạt động tại khu vực hạn chế phải có thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không hoặc thẻ giám sát viên an ninh, an toàn hàng không do cơ quan, đơn vị có thẩm quyền cấp, trừ trường hợp là hành khách đi tàu bay hoặc trong trường hợp khẩn nguy sân bay.
3. Người, phương tiện vào, ra và hoạt động tại khu vực hạn chế phải được kiểm tra, soi chiếu, giám sát an ninh hàng không liên tục; trường hợp cần thiết theo quy định phải được lục soát an ninh hàng không, trừ trường hợp khẩn nguy.
4. Khu vực hạn chế phải được lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tổ chức tuần tra, canh gác, bảo vệ và thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh hàng không thích hợp.
5. Đối với khu vực quân sự tiếp giáp với khu vực hạn chế tại sân bay dùng chung, lực lượng quân đội phối hợp với lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuần tra, canh gác, bảo vệ.
6. Đối với sân bay chuyên dùng, người khai thác sân bay hoặc người khai thác tàu bay tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuần tra, canh gác, bảo vệ sân bay.

Theo quy định thì cảng hàng không, sân bay và nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không phải thiết lập các khu vực hạn chế.

Việc thiết lập khu vực hạn chế phải phù hợp với mục đích bảo đảm an ninh hàng không, tính chất hoạt động hàng không dân dụng và không gây cản trở cho người, phương tiện vào, ra và hoạt động bình thường tại khu vực hạn chế.

Người, phương tiện vào, ra và hoạt động tại khu vực hạn chế phải có thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không hoặc thẻ giám sát viên an ninh, an toàn hàng không do cơ quan, đơn vị có thẩm quyền cấp, trừ trường hợp là hành khách đi tàu bay hoặc trong trường hợp khẩn nguy sân bay.

=> Như vậy, không hạn chế việc vận chuyển hàng vào khu vực hạn chế của cảng hàng không. Tuy nhiên, khi vận chuyển hàng vào khu vực hạn chế cần phải có thẻ kiểm soát an ninh hàng không, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không.

Vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô tải vào khu vực hạn chế của cảng hàng không thì có cần trả phí dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không hay không?

Vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô tải vào khu vực hạn chế của cảng hàng không thì có cần trả phí dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không hay không? (Hình từ Internet)

Thẻ kiểm soát an ninh hàng không là gì? Giấy phép kiểm soát an ninh hàng không là gì?

Theo Điều 4 Nghị định 92/2015/NĐ-CP quy định về thẻ kiểm soát an ninh hàng không và giấy phép kiểm soát an ninh hàng không như sau:

- Thẻ kiểm soát an ninh nội bộ là tài liệu xác nhận người được phép vào và hoạt động trong khu vực hạn chế riêng của đơn vị, doanh nghiệp tại cảng hàng không, sân bay và nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không.

- Giấy phép kiểm soát an ninh nội bộ là tài liệu xác nhận phương tiện được phép vào, hoạt động trong khu vực hạn chế riêng của đơn vị, doanh nghiệp tại cảng hàng không, sân bay và nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không.

Vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô tải vào khu vực hạn chế của cảng hàng không thì có cần trả phí dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không hay không?

Căn cứ Điều 12 Thông tư 53/2019/TT-BGTVT quy định về mức giá dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không như sau:

Mức giá dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không
...
6. Mức giá dịch vụ bảo đảm an ninh hàng hóa đã qua soi chiếu an ninh từ kho hàng không kéo dài vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không
a) Mức giá dịch vụ: 120.000 VNĐ/tấn.
b) Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ có trách nhiệm thanh toán giá dịch vụ cho tổ chức cung ứng dịch vụ.
7. Mức giá dịch vụ bảo đảm an ninh đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa, thiết bị vào phục vụ trong khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay
a) Mức giá dịch vụ: 30.000 VNĐ/lượt xe.
b) Nội dung dịch vụ: kiểm tra phương tiện chuyên chở và kiểm tra niêm phong an ninh suất ăn, xăng dầu, hàng hóa phục vụ khai thác hàng không trước khi vào khu bay.
c) Tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện vận chuyển hàng hóa, thiết bị vào phục vụ trong khu vực hạn chế có trách nhiệm thanh toán giá dịch vụ cho tổ chức cung ứng dịch vụ.

Như vậy, tổ chức, cá nhân khi sử dụng xe ô tô tải vận chuyển hàng hóa vào phục vụ trong khu vực hạn chế thì phải thanh toán giá dịch vụ cho tổ chức cung ứng dịch vụ.

Mức giá dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không khi vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô tải vào khu vực hạn chế là 30.000 VNĐ/lượt xe.

Nội dung dịch vụ: kiểm tra phương tiện chuyên chở và kiểm tra niêm phong an ninh suất ăn, xăng dầu, hàng hóa phục vụ khai thác hàng không trước khi vào khu bay.

Vận chuyển hàng hóa
Bảo đảm an ninh hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô tải vào khu vực hạn chế của cảng hàng không thì có cần trả phí dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không hay không?
Pháp luật
Tăng cường công tác quản lý đối với hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan bằng những biện pháp gì?
Pháp luật
Khi vận chuyển, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ thì bị xử phạt như thế nào và có áp dụng hình thức xử phạt bổ sung không?
Pháp luật
Khi xếp hàng hóa vào công-ten-nơ có phải chèn và lót để hàng hóa trong công-ten-nơ không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển không?
Pháp luật
Khi xếp hàng lên xe tự đổ thì cần phải đảm bảo những nguyên tắc xếp tải nào để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển hàng hóa?
Pháp luật
Phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ là xăng dầu trên đường phải tuân thủ nguyên tắc gì?
Pháp luật
Tài xế chở người trên thùng xe tải vận chuyển hàng hóa có bị xử phạt vi phạm hành chính hay không?
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh dịch vụ vận chuyển khí dầu mỏ hóa lỏng bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cần đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Việc sử dụng xe tải để phục vụ vận chuyển hàng hóa trong công ty có bắt buộc phải gắn phù hiệu không?
Pháp luật
Hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không là gì? Hàng hóa bị từ chối vận chuyển bằng đường hàng không là các hàng hóa nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vận chuyển hàng hóa
855 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vận chuyển hàng hóa Bảo đảm an ninh hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: