Việc quản lý công chức, viên chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?

Cho tôi hỏi việc quản lý công chức, viên chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào? Trong việc quản lý công chức, viên chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì Bộ trưởng được thông báo quyết định nghỉ hưu đối với những ai? Câu hỏi của chị Mai từ Nha Trang.

Việc quản lý công chức, viên chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 4 Quy chế quản lý công chức, viên chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành kèm theo Quyết định 599/QĐ-BTNMT năm 2018 quy định về nguyên tắc quản lý công chức, viên chức như sau:

Nguyên tắc quản lý công chức, viên chức
1. Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất lãnh đạo công tác tổ chức cán bộ theo chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.
2. Bộ trưởng quản lý toàn bộ công chức, viên chức và phân công, phân cấp cho người đứng đầu các đơn vị thuộc Bộ trực tiếp quản lý, sử dụng công chức, viên chức.
3. Cấp ủy và người đứng đầu các đơn vị thống nhất việc quản lý công chức, viên chức thuộc thẩm quyền; cấp ủy và lãnh đạo đơn vị cấp dưới phải chấp hành quyết định của cấp ủy và lãnh đạo đơn vị cấp trên về công tác tổ chức cán bộ.
4. Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, đồng thời phát huy đầy đủ trách nhiệm cá nhân, trước hết là đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý công chức, viên chức.
5. Thực hiện đúng, đầy đủ và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; không chuyển công việc thuộc nhiệm vụ của mình lên cấp trên.

Như vậy, việc quản lý công chức, viên chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường được thực hiện dựa trên những nguyên tắc sau:

(1) Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất lãnh đạo công tác tổ chức cán bộ theo chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

(2) Bộ trưởng quản lý toàn bộ công chức, viên chức và phân công, phân cấp cho người đứng đầu các đơn vị thuộc Bộ trực tiếp quản lý, sử dụng công chức, viên chức.

(3) Cấp ủy và người đứng đầu các đơn vị thống nhất việc quản lý công chức, viên chức thuộc thẩm quyền;

Cấp ủy và lãnh đạo đơn vị cấp dưới phải chấp hành quyết định của cấp ủy và lãnh đạo đơn vị cấp trên về công tác tổ chức cán bộ.

(4) Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, đồng thời phát huy đầy đủ trách nhiệm cá nhân, trước hết là đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý công chức, viên chức.

(5) Thực hiện đúng, đầy đủ và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao;

Không chuyển công việc thuộc nhiệm vụ của mình lên cấp trên.

Việc quản lý công chức, viên chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?

Việc quản lý công chức, viên chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường có quyền cử những công chức, viên chức nào đi công tác nước ngoài?

Căn cứ khoản 7 Điều 6 Quy chế quản lý công chức, viên chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành kèm theo Quyết định 599/QĐ-BTNMT năm 2018 quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường như sau:

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường
...
7. Quyết định tiếp nhận, điều động, luân chuyển, biệt phái, chuyển công tác, thôi việc đối với công chức lãnh đạo, viên chức quản lý thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Bộ trưởng; quyết định, tuyển dụng, tiếp nhận công chức, viên chức về công tác tại các đơn vị hành chính theo quy định của pháp luật.
8. Về cử công chức, viên chức đi công tác nước ngoài và đi đào tạo, bồi dưỡng trong nước và nước ngoài; ra nước ngoài về việc riêng:
a) Quyết định cử thứ trưởng, người đứng đầu các đơn vị trực thuộc Bộ; cấp phó của người đứng đầu các đơn vị hành chính trực thuộc Bộ đi công tác nước ngoài; ra nước ngoài về việc riêng theo quy định (trừ các chức danh Bộ trưởng đã ủy quyền). Trường hợp đoàn công tác có từ hai người trở lên, trong đó, có đối tượng thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ trưởng và có đối tượng thuộc thẩm quyền quyết định của người đứng đầu các đơn vị thuộc Bộ thì Bộ trưởng quyết định cử đoàn đi công tác bao gồm cả các đối tượng nêu trên;
b) Quyết định cử thứ trưởng, người đứng đầu các đơn vị trực thuộc Bộ; cấp phó của người đứng đầu các đơn vị hành chính trực thuộc Bộ đi đào tạo, bồi dưỡng trong nước và ngoài nước; cấp phó của người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài. Trường hợp đoàn đi có từ hai người trở lên, trong đó, có đối tượng thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ trưởng và có đối tượng thuộc thẩm quyền quyết định của người đứng đầu các đơn vị thuộc Bộ thì Bộ trưởng quyết định cử đoàn đi đào tạo, bồi dưỡng bao gồm cả các đối tượng nêu trên.
...

Như vậy, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường có quyền quyết định cử đi công tác nước ngoài đối với:

(1) Thứ trưởng;

(2) Người đứng đầu các đơn vị trực thuộc Bộ;

(3) Cấp phó của người đứng đầu các đơn vị hành chính trực thuộc Bộ.

Trường hợp đoàn công tác có từ hai người trở lên, trong đó, có đối tượng thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ trưởng và có đối tượng thuộc thẩm quyền quyết định của người đứng đầu các đơn vị thuộc Bộ thì Bộ trưởng quyết định cử đoàn đi công tác bao gồm cả các đối tượng nêu trên.

Trong việc quản lý công chức, viên chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì Bộ trưởng được thông báo quyết định nghỉ hưu đối với những ai?

Căn cứ khoản 13 Điều 6 Quy chế quản lý công chức, viên chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành kèm theo Quyết định 599/QĐ-BTNMT năm 2018 quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường như sau:

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường
...
13. Thông báo thời điểm nghỉ hưu và quyết định nghỉ hưu
a) Thông báo thời điểm nghỉ hưu đối với các thứ trưởng; người đứng đầu các đơn vị trực thuộc Bộ (trừ Khối cơ quan Bộ); lãnh đạo các vụ trực thuộc Bộ, Văn phòng Bộ, Văn phòng Đảng - Đoàn thể (sau đây gọi chung là Khối cơ quan Bộ);
b) Quyết định nghỉ hưu đối với các thứ trưởng; người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các đơn vị trực thuộc Bộ (trừ Khối cơ quan Bộ); lãnh đạo các vụ trực thuộc Bộ, Văn phòng Bộ, Văn phòng Đảng - Đoàn thể (sau đây gọi chung là Khối cơ quan Bộ); công chức ngạch chuyên viên cao cấp, viên chức giữ chức danh nghề nghiệp hạng I.
14. Quyết định các hình thức khen thưởng đối với công chức, viên chức theo quy định.
...

Như vậy, theo quy định thì Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường được quyền thông báo quyết định nghỉ hưu đối với những người sau:

(1) Các thứ trưởng;

(2) Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các đơn vị trực thuộc Bộ (trừ Khối cơ quan Bộ);

(3) Lãnh đạo các vụ trực thuộc Bộ, Văn phòng Bộ, Văn phòng Đảng - Đoàn thể;

(4) Công chức ngạch chuyên viên cao cấp, viên chức giữ chức danh nghề nghiệp hạng I.

Quản lý công chức
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kế hoạch tiến hành thanh tra về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức của Bộ Nội vụ bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Việc quản lý công chức, viên chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Trong việc quản lý công chức, viên chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì Tổng cục trưởng được quyền cử những ai đi công tác nước ngoài?
Pháp luật
Để quản lý công chức, người lao động thuộc Vụ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ được thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Tư pháp thực hiện những công việc gì?
Pháp luật
Khi quản lý công chức thuộc Thanh tra Bộ Tư pháp, Chánh Thanh tra có quyền quyết định những nội dung gì?
Pháp luật
Nhiệm vụ, quyền hạn của UBND tỉnh trong quản lý công chức được quy định ra sao? Nội dung quản lý công chức gồm những gì?
Pháp luật
Nội dung quản lý công chức trong các đơn vị sự nghiệp của Bộ Tư pháp gồm những gì? Bộ trưởng có thẩm quyền như thế nào trong việc nâng ngạch công chức?
Pháp luật
Phân công quản lý công chức viên chức trong đơn vị sự nghiệp của Bộ Tư pháp hiểu như thế nào? Việc phân công này cần đảm bảo những nguyên tắc gì?
Pháp luật
Quản lý công chức thuộc Tổng cục Thi hành án dân sự và các cơ quan thi hành án dân sự gồm những nội dung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quản lý công chức
969 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quản lý công chức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào