Việc pha trộn để tạo ra thành phẩm xăng dầu có thuộc các hoạt động kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật hiện hành không?

Việc pha trộn để tạo ra thành phẩm xăng dầu có thuộc các hoạt động kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật hiện hành không? Ai có quyền thực hiện hoạt động pha chế xăng dầu? Việc thực hiện những hoạt động đó có cần tuân theo chỉ dẫn cụ thể nào không?

Việc pha trộn để tạo ra thành phẩm xăng dầu có thuộc các hoạt động kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật hiện hành không?

Căn cứ quy định tại khoản 2, khoản 4 và khoản 6 Điều 3 Nghị định 83/2014/NĐ-CP có nêu cụ thể về hoạt động pha chế xăng dầu như sau:

"2. Kinh doanh xăng dầu bao gồm các hoạt động: Xuất khẩu (xăng dầu, nguyên liệu sản xuất trong nước và xăng dầu, nguyên liệu có nguồn gốc nhập khẩu), nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, gia công xuất khẩu xăng dầu, nguyên liệu; sản xuất và pha chế xăng dầu; phân phối xăng dầu tại thị trường trong nước; dịch vụ cho thuê kho, cảng, tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển xăng dầu.
...
4. Pha chế xăng dầu là quá trình trộn sản phẩm, bán thành phẩm xăng dầu, phụ gia và các chế phẩm khác để chuyển hóa thành sản phẩm xăng dầu.
...
6. Nguyên liệu để sản xuất và pha chế xăng dầu bao gồm: Dầu thô, sản phẩm, bán thành phẩm xăng dầu, phụ gia và các chế phẩm khác."

Theo quy định trên, có thể thấy quá trình trộn sản phẩm, bán thành phẩm xăng dầu, phụ gia và các chế phẩm khác để chuyển hóa thành sản phẩm xăng dầu được gọi chung là hoạt động pha chế xăng dầu. Mà theo quy định tại khoản 2 nêu trên, pha chế xăng dầu là một trong những hình thức hoạt động kinh doanh xăng dầu. Do đó, việc pha trộn để tạo ra thành phẩm xăng dầu là một trong những hoạt động kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật hiện hành.

Pha chế xăng dầu

Pha chế xăng dầu

Ai có quyền thực hiện hoạt động pha chế xăng dầu?

Căn cứ Điều 12 Nghị định 83/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP quy định về hoạt động pha chế xăng dầu cụ thể như sau:

"Điều 12. Pha chế xăng dầu
1. Chỉ thương nhân đầu mối được pha chế xăng dầu; pha chế xăng dầu được thực hiện tại nơi sản xuất, xưởng pha chế hoặc kho xăng dầu phục vụ cho nhu cầu xăng dầu nội địa của thương nhân đầu mối.
Thương nhân thuộc các thành phần kinh tế được pha chế xăng dầu trong kho ngoại quan xăng dầu.
2. Trong thời hạn một (01) năm kể từ ngày được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện pha chế các sản phẩm xăng dầu phải có phòng thử nghiệm đủ năng lực để kiểm tra chất lượng xăng dầu theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
3. Thương nhân đầu mối thực hiện pha chế xăng dầu phải đăng ký cơ sở pha chế theo hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ."

Bên cạnh đó, khoản 8 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP cũng có quy định về quyền của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu như sau:

“2. Được quyền nhập khẩu hoặc mua trong nước nguyên liệu để pha chế xăng dầu, thông báo cho cơ quan hải quan làm thủ tục và kiểm soát việc nhập khẩu nguyên liệu của thương nhân.”

Căn cứ khoản 11 Điều 3 Nghị định 83/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP quy định về hoạt động sản xuất xăng dầu như sau:

11. Thương nhân đầu mối bao gồm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu.
Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu là thương nhân mua xăng dầu trực tiếp từ nhà máy sản xuất, pha chế xăng dầu (hoặc từ doanh nghiệp được giao quyền bao tiêu toàn bộ sản phẩm xăng dầu của nhà máy trong trường hợp nhà máy sản xuất không trực tiếp bán xăng dầu thành phẩm) hoặc nhập khẩu xăng dầu để cung ứng xăng dầu cho hệ thống của mình, bán cho thương nhân kinh doanh xăng dầu khác và xuất khẩu xăng dầu.
Doanh nghiệp được giao quyền bao tiêu toàn bộ sản phẩm xăng dầu của nhà máy lọc dầu được quyền xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu thành phẩm để bảo đảm cân đối nguồn xăng dầu cung cấp cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu theo hướng dẫn của Bộ Công Thương."
Thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu là thương nhân thực hiện quá trình công nghệ chưng cất, chế biến dầu thô, sản phẩm xăng dầu, bán thành phẩm xăng dầu, chất thải và các nguyên vật liệu khác thành các sản phẩm xăng dầu.”

Như vậy, hoạt động pha chế xăng dầu được thực hiện bởi thương nhân đầu mối, bao gồm cả thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Thương nhân đầu mối thực hiện hoạt động pha chế xăng dầu có phải tuân theo hướng dẫn nào không?

Tại khoản 3 Điều 12 Nghị định 83/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP quy định về hoạt động pha chế xăng dầu cụ thể như sau:

"3. Thương nhân đầu mối thực hiện pha chế xăng dầu phải đăng ký cơ sở pha chế theo hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ."

Như vậy, việc thực hiện các hoạt động pha chế xăng dầu là một khâu quan trọng và cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Khi thương nhân đầu mối thực hiện hoạt động pha chế xăng dầu thì phải đăng ký với cơ sở pha chế và thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Xăng dầu Tải trọn bộ các quy định về Xăng dầu hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu?
Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu như thế nào?
Pháp luật
Đề xuất không tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2023? Tiếp tục duy trì mức thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít đối với xăng?
Pháp luật
Chính thức: Thuế bảo vệ môi trường 2023 đối với xăng dầu không tăng trở về mức kịch khung mà chỉ ở mức 2.000 đồng/lít?
Pháp luật
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 03 : 2014/BCT về trang thiết bị, phụ trợ và phương tiện kho xăng dầu ra sao?
Pháp luật
Mẫu báo cáo lượng xăng dầu đưa vào, đưa ra kho ngoại quan xăng dầu mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024?
Pháp luật
Kinh doanh xăng dầu phải đóng các loại thuế nào? Kinh doanh xăng dầu có bắt buộc phải đóng thuế bảo vệ môi trường không?
Pháp luật
Cập nhật giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Hành vi “găm” xăng dầu chờ tăng giá trong tình hình có biến động bất thường như hiện nay có bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Điều kiện trở thành tổng đại lý kinh doanh xăng dầu là gì? Thủ tục đăng ký giấy chứng nhận kinh doanh ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xăng dầu
711 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xăng dầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào