Việc lập dự toán kinh phí tổ chức các hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam được quy định như thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến hoạt động tổ chức các hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam. Cho tôi hỏi việc lập dự toán kinh phí tổ chức các hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam được quy định như thế nào? Câu hỏi của anh Thành Nam ở Đồng Tháp.

Việc lập dự toán kinh phí tổ chức các hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 34 Thông tư 71/2018/TT-BTC quy định về lập dự toán kinh phí tổ chức các hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam như sau:

Lập, phân bổ dự toán, quản lý sử dụng và quyết toán kinh phí
Việc lập, phân bổ dự toán, quản lý sử dụng và quyết toán kinh phí chi đón tiếp khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam; chi tổ chức các hội nghị quốc tế tại Việt Nam; chi tiếp khách trong nước đến làm việc tại các cơ quan, đơn vị thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn. Ngoài ra Thông tư này hướng dẫn thêm như sau:
1. Lập dự toán kinh phí tổ chức các hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam
a) Hàng năm, vào thời điểm xây dựng dự toán theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các Bộ, cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì các hội nghị quốc tế xây dựng kế hoạch, đề án tổ chức các hội nghị, sự kiện trình cấp có thẩm quyền phê duyệt;
b) Căn cứ kế hoạch, đề án được phê duyệt; căn cứ nội dung chi, mức chi quy định tại Thông tư này; các Bộ, cơ quan trung ương lập dự toán kinh phí đảm bảo cho việc tổ chức các hội nghị quốc tế tại Việt Nam và tổng hợp chung vào dự toán ngân sách nhà nước của Bộ, cơ quan gửi Bộ Tài chính để tổng hợp trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước;
c) Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ động lập dự toán kinh phí bảo đảm công tác an ninh theo nhiệm vụ được giao đón các đoàn khách quốc tế vào thăm và làm việc tại Việt Nam trong dự toán ngân sách hàng năm của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an (xây dựng phương án bảo vệ; phương tiện, trang thiết bị bảo vệ; xăng xe hộ tống, dẫn đường).
...

Theo đó, hằng năm, vào thời điểm xây dựng dự toán theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các Bộ, cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì các hội nghị quốc tế xây dựng kế hoạch, đề án tổ chức các hội nghị, sự kiện trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ động lập dự toán kinh phí bảo đảm công tác an ninh theo nhiệm vụ được giao đón các đoàn khách quốc tế vào thăm và làm việc tại Việt Nam trong dự toán ngân sách hàng năm của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.

Hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam

Hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam (Hình từ Internet)

Kiểm soát chi và quyết toán kinh phí chi tổ chức các hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam được quy định thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 34 Thông tư 71/2018/TT-BTC quy định về kiểm soát chi và quyết toán kinh phí đón tiếp khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam; chi tổ chức các hội nghị quốc tế tại Việt Nam như sau:

Lập, phân bổ dự toán, quản lý sử dụng và quyết toán kinh phí
...
2. Kiểm soát chi và quyết toán kinh phí đón tiếp khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam; chi tổ chức các hội nghị quốc tế tại Việt Nam
a) Kinh phí đón tiếp khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam; chi tổ chức các hội nghị quốc tế tại Việt Nam phải thực hiện kiểm soát chi theo quy định hiện hành, quyết toán theo từng đoàn khách, từng hội nghị trên cơ sở căn cứ vào kế hoạch, đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và theo hóa đơn, chứng từ hợp pháp, hợp lệ theo quy định của pháp luật;
b) Báo cáo kinh phí tổ chức hội nghị quốc tế tổ chức theo hình thức luân phiên giữa các nước mà Việt Nam đăng cai tổ chức tại Việt Nam và do lãnh đạo Đảng, Nhà nước chủ trì hội nghị:
Khi kết thúc hội nghị quốc tế tổ chức theo hình thức luân phiên giữa các nước mà Việt Nam đăng cai tổ chức tại Việt Nam và do lãnh đạo Đảng, Nhà nước chủ trì hội nghị, chậm nhất trong vòng 60 ngày, các Bộ, cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện các hoạt động có trách nhiệm tổng hợp báo cáo tình hình sử dụng kinh phí tổ chức hội nghị, gửi Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
...

Theo đó, kinh phí chi tổ chức các hội nghị quốc tế tại Việt Nam phải thực hiện kiểm soát chi theo quy định hiện hành, quyết toán theo từng đoàn khách, từng hội nghị trên cơ sở căn cứ vào kế hoạch, đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và theo hóa đơn, chứng từ hợp pháp, hợp lệ theo quy định của pháp luật.

Khi kết thúc hội nghị quốc tế tổ chức theo hình thức luân phiên giữa các nước mà Việt Nam đăng cai tổ chức tại Việt Nam và do lãnh đạo Đảng, Nhà nước chủ trì hội nghị, chậm nhất trong vòng 60 ngày.

Các Bộ, cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện các hoạt động có trách nhiệm tổng hợp báo cáo tình hình sử dụng kinh phí tổ chức hội nghị, gửi Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Việc quản lý và sử dụng các khoản kinh phí huy động tài trợ của các tổ chức, doanh nghiệp để tổ chức các hội nghị quốc tế được quy định thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 34 Thông tư 71/2018/TT-BTC quy định về lập, phân bổ dự toán, quản lý sử dụng và quyết toán kinh phí như sau:

Lập, phân bổ dự toán, quản lý sử dụng và quyết toán kinh phí
...
3. Đối với các khoản kinh phí huy động theo quy định của pháp luật, đóng góp, ủng hộ, tài trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước (bằng tiền và bằng hiện vật) để tổ chức các hội nghị quốc tế (nếu có)
a) Việc quản lý và sử dụng kinh phí huy động, đóng góp, ủng hộ, tài trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước thực hiện theo quy định tại Thông tư này và các quy định của nhà tài trợ. Kinh phí huy động, đóng góp, ủng hộ, tài trợ được tổng hợp vào báo cáo kinh phí chuẩn bị và tổ chức hội nghị quốc tế;
b) Khi kết thúc công việc, đơn vị được giao quản lý các khoản huy động, đóng góp, ủng hộ, tài trợ phải báo cáo cơ quan chủ quản số thu, chi theo chế độ, số tiền còn lại (nếu có) nộp vào ngân sách nhà nước; báo cáo thu, sử dụng bằng hiện vật;
c) Trường hợp nguồn ngân sách nhà nước giao đã đảm bảo kinh phí tổ chức hội nghị theo chế độ quy định được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thì kinh phí huy động, đóng góp, ủng hộ, tài trợ phải nộp ngân sách nhà nước (trừ các nội dung thực hiện theo yêu cầu riêng của nhà tài trợ, đóng góp, ủng hộ).
...

Theo đó, việc quản lý và sử dụng kinh phí huy động, đóng góp, ủng hộ, tài trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước thực hiện theo quy định tại Thông tư 71/2018/TT-BTC và các quy định của nhà tài trợ.

Khi kết thúc công việc, đơn vị được giao quản lý các khoản huy động, đóng góp, ủng hộ, tài trợ phải báo cáo cơ quan chủ quản số thu, chi theo chế độ, số tiền còn lại (nếu có) nộp vào ngân sách nhà nước; báo cáo thu, sử dụng bằng hiện vật.

Hội nghị quốc tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nội dung và mức chi đặc thù của hội nghị quốc tế tổ chức theo hình thức luân phiên giữa các nước do Việt Nam đăng cai tổ chức được quy định thế nào?
Pháp luật
Giấy ủy nhiệm tham dự hội nghị quốc tế là gì? Việc cấp giấy ủy nhiệm được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chi tổ chức hội nghị quốc tế tổ chức theo hình thức luân phiên cấp Bộ trưởng đối với đại biểu và các đoàn khách dự được quy định thế nào?
Pháp luật
Chế độ chi đối với hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam do phía Việt Nam đài thọ toàn bộ chi phí được quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc lập dự toán kinh phí tổ chức các hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hội nghị quốc tế của Bộ Giao thông vận tải thuộc quyền quản lý của Thủ tướng Chính phủ thì cơ quan chủ trì tổ chức gửi Vụ Hợp tác quốc tế đề án tổ chức có nội dung gì?
Pháp luật
Hội nghị quốc tế của ngành Tòa án nhân dân theo quy định được tổ chức bằng những nguồn kinh phí nào?
Pháp luật
Việc tổ chức hội nghị quốc tế ngành hàng xuất khẩu, giao thương trên môi trường mạng được thực hiện theo những nội dung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội nghị quốc tế
1,743 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội nghị quốc tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào