Việc kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính của Tòa án được thực hiện vào thời điểm nào?

Cho tôi hỏi quy trình kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính của Tòa án bao gồm những nội dung gì? Việc kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính của Tòa án được thực hiện dựa trên những nguyên tắc và vào thời điểm nào? Câu hỏi của anh Dũng từ Đồng Nai.

Quy trình kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính của Tòa án bao gồm những nội dung gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 1 Quy định về quy trình kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính của Tòa án ban hành kèm theo Quyết định 255/QĐ-VKSTC năm 2021 quy định về phạm vi điều chỉnh như sau:

Phạm vi điều chỉnh
1. Quy định này quy định về quy trình kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính của Tòa án, bao gồm: Bản án sơ thẩm; bản án phúc thẩm; quyết định công nhận kết quả đối thoại thành, đình chỉ giải quyết vụ án; quyết định đình chỉ giải quyết vụ án; quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm; quyết định hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án; quyết định giám đốc thẩm và quyết định tái thẩm (sau đây viết tắt là bản án, quyết định).
2. Quy định này không áp dụng đối với bản án, quyết định giải quyết khiếu kiện danh sách cử tri bầu cử Đại biểu Quốc hội, danh sách cử tri bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân, danh sách cử tri trưng cầu dân ý và các quyết định khác được Tòa án ban hành trong quá trình giải quyết vụ án hành chính.

Như vậy, theo quy định, quy trình kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính của Tòa án bao gồm:

(1) Bản án sơ thẩm;

(2) Bản án phúc thẩm;

(3) Quyết định công nhận kết quả đối thoại thành, đình chỉ giải quyết vụ án;

(4) Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án;

(5) Quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm;

(6) Quyết định hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án;

(7) Quyết định giám đốc thẩm và quyết định tái thẩm.

Việc kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính của Tòa án được thực hiện vào thời điểm nào?

Quy trình kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính của Tòa án bao gồm những nội dung gì? (Hình từ Internet)

Việc kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính của Tòa án được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 3 Quy định về quy trình kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính của Tòa án ban hành kèm theo Quyết định 255/QĐ-VKSTC năm 2021 quy định về nguyên tắc kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính như sau:

Nguyên tắc kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính
1. Bảo đảm kiểm sát chặt chẽ 100% bản án, quyết định về giải quyết vụ án hành chính của Tòa án.
2. Bảo đảm sự vô tư, khách quan, kịp thời và đúng pháp luật.
3. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa VKSND các cấp trong kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính của Tòa án.
4. Tăng cường trách nhiệm của Viện kiểm sát cùng cấp trong kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính của Tòa án.

Như vậy, theo quy định, việc kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính của Tòa án được thực hiện dựa trên những nguyên tắc sau đây:

(1) Bảo đảm kiểm sát chặt chẽ 100% bản án, quyết định về giải quyết vụ án hành chính của Tòa án.

(2) Bảo đảm sự vô tư, khách quan, kịp thời và đúng pháp luật.

(3) Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa Viện kiểm sát nhân dân các cấp trong kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính của Tòa án.

(4) Tăng cường trách nhiệm của Viện kiểm sát cùng cấp trong kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính của Tòa án.

Việc kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính của Tòa án được thực hiện vào thời điểm nào?

Căn cứ Điều 4 Quy định về quy trình kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính của Tòa án ban hành kèm theo Quyết định 255/QĐ-VKSTC năm 2021 quy định về thời điểm kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính như sau:

Thời điểm kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính
1. Trường hợp Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, thời điểm kiểm sát bản án, quyết định bắt đầu từ khi Hội đồng xét xử tuyên án.
2. Trường hợp vì lý do khách quan, Kiểm sát viên không thể tham gia phiên tòa hoặc các quyết định được ban hành trước khi mở phiên tòa thì thời điểm kiểm sát bản án, quyết định bắt đầu từ khi Viện kiểm sát nhận được bản án, quyết định.

Như vậy, theo quy định, thời điểm kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án hành chính của Tòa án được thực hiện theo từng trường hợp cụ thể như sau:

(1) Trường hợp Kiểm sát viên tham gia phiên tòa thì thời điểm kiểm sát bản án, quyết định bắt đầu từ khi Hội đồng xét xử tuyên án.

(2) Trường hợp vì lý do khách quan, Kiểm sát viên không thể tham gia phiên tòa hoặc các quyết định được ban hành trước khi mở phiên tòa thì thời điểm kiểm sát bản án, quyết định bắt đầu từ khi Viện kiểm sát nhận được bản án, quyết định.

Vụ án hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người có quyền nghĩa vụ liên quan trong vụ án hành chính đang giữ tài liệu liên quan đến vụ án khi được Tòa án yêu cầu thì phải giao nộp trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Trong thời gian bao lâu thì đơn khởi kiện hành chính được Thẩm phán xem xét yêu cầu bổ sung nếu phát hiện thiếu sót?
Pháp luật
Các vụ án hành chính do nhiều người khởi kiện đã được thụ lý thì có thể nhập lại xét xử thành một vụ trong trường hợp nào?
Pháp luật
Người có khó khăn trong nhận thức có quyền khởi kiện quyết định hành chính trái pháp luật do Ủy ban nhân dân xã ban hành không?
Pháp luật
Việc trình bày của đương sự, kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm vụ án hành chính được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Có đình chỉ giải quyết vụ án hành chính khi người khởi kiện được triệu tập hợp lệ lần thứ hai để lấy lời khai nhưng vẫn vắng mặt không?
Pháp luật
Đối với vụ án hành chính, người bị kiện là UBND huyện thì Chánh án có phân công Thẩm phán dự khuyết không?
Pháp luật
Trình tự thủ tục khởi kiện vụ án hành chính đối với phó chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm vụ án hành chính đã có bản án, quyết định của Tòa án từ ngày 01/7/2016 theo quy định nào?
Pháp luật
Giám đốc Sở là người bị kiện trong vụ án hành chính thì có thể ủy quyền cho Chánh Văn phòng tham gia tố tụng được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vụ án hành chính
622 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vụ án hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: