Việc giải quyết tranh chấp về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan có bắt buộc phải thực hiện thông qua hòa giải không?

Cho tôi hỏi việc giải quyết tranh chấp về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan có bắt buộc phải thực hiện thông qua hòa giải không? Những hành vi nào bị nghiêm cấm khi tham gia giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan? Câu hỏi của anh N.T.P từ Bến Tre.

Việc giải quyết tranh chấp về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan có bắt buộc phải thực hiện thông qua hòa giải không?

Việc giải quyết tranh chấp về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan được quy định tại khoản 1 Điều 18 Quy chế công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan ban hành kèm theo Quyết định 01/2008/QĐ-BTC như sau:

Khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm
1. Nhà nước khuyến khích các bên có tranh chấp về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan giải quyết thông qua hòa giải. Trong trường hợp các bên không hòa giải được thì thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan được thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.
2. Việc khiếu nại các quyết định hành chính và hành vi hành chính, tố cáo hành vi vi phạm liên quan đến giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan được thực hiện theo quy định của pháp luật.
3. Cá nhân, tổ chức khi tham gia giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan có hành vi vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Theo quy định thì Nhà nước khuyến khích các bên có tranh chấp về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan giải quyết thông qua hòa giải.

Như vậy, việc giải quyết tranh chấp về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan không bắt buộc phải thực hiện thông qua hòa giải.

Trường hợp các bên không hòa giải được thì thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan được thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

Việc giải quyết tranh chấp về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan có bắt buộc phải thực hiện thông qua hòa giải không?

Việc giải quyết tranh chấp về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan có bắt buộc phải thực hiện thông qua hòa giải không? (Hình từ Internet)

Cá nhân, tổ chức khi tham gia giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan có hành vi vi phạm pháp luật thì bị xử lý theo hình thức nào?

Việc xử lý vi phạm khi tham gia giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan được quy định tại khoản 3 Điều 18 Quy chế công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan ban hành kèm theo Quyết định 01/2008/QĐ-BTC như sau:

Khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm
1. Nhà nước khuyến khích các bên có tranh chấp về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan giải quyết thông qua hoà giải. Trong trường hợp các bên không hoà giải được thì thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan được thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.
2. Việc khiếu nại các quyết định hành chính và hành vi hành chính, tố cáo hành vi vi phạm liên quan đến giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan được thực hiện theo quy định của pháp luật.
3. Cá nhân, tổ chức khi tham gia giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan có hành vi vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Như vậy, cá nhân, tổ chức khi tham gia giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan có hành vi vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Những hành vi nào bị nghiêm cấm khi tham gia giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan?

Các hành vi nghiêm cấm được quy định tại Điều 4 Quy chế công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan ban hành kèm theo Quyết định 01/2008/QĐ-BTC như sau:

Các hành vi nghiêm cấm
1. Cản trở việc lựa chọn sử dụng giao dịch điện tử.
2. Cản trở trái phép quá trình truyền, gửi, nhận thông điệp dữ liệu điện tử hải quan.
3. Thay đổi, xoá, huỷ, giả mạo, sao chép, tiết lộ, hiển thị, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ thông điệp dữ liệu điện tử hải quan.
4. Tạo ra hoặc phát tán chương trình phần mềm làm rối loạn, thay đổi, phá hoại hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan hoặc có hành vi khác nhằm phá hoại hạ tầng công nghệ về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan.
5. Tạo ra thông điệp dữ liệu nhằm thực hiện hành vi trái pháp luật.
6. Gian lận, mạo nhận, chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép mã số truy cập của người khai hải quan.

Như vậy, theo quy định, các hành vi nghiêm cấm khi tham gia giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan bao gồm:

(1) Cản trở việc lựa chọn sử dụng giao dịch điện tử.

(2) Cản trở trái phép quá trình truyền, gửi, nhận thông điệp dữ liệu điện tử hải quan.

(3) Thay đổi, xoá, huỷ, giả mạo, sao chép, tiết lộ, hiển thị, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ thông điệp dữ liệu điện tử hải quan.

(4) Tạo ra hoặc phát tán chương trình phần mềm làm rối loạn, thay đổi, phá hoại hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan hoặc có hành vi khác nhằm phá hoại hạ tầng công nghệ về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan.

(5) Tạo ra thông điệp dữ liệu nhằm thực hiện hành vi trái pháp luật.

(6) Gian lận, mạo nhận, chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép mã số truy cập của người khai hải quan.

Giao dịch điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Luật Giao dịch điện tử năm 2024 là luật nào? Giá trị pháp lý của chữ ký điện tử theo quy định mới nhất ra sao?
Pháp luật
Giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính là giao dịch giữa ai với ai? Cổng thông tin điện tử phục vụ giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính phải sử dụng phương tiện gì để bảo mật?
Pháp luật
Giao dịch thực hiện bằng phương tiện điện tử là giao dịch điện tử đúng không? Có bắt buộc phải lựa chọn phương tiện điện tử để thực hiện giao dịch?
Pháp luật
Cơ quan nhà nước có được giao dịch điện tử với công dân không? Công dân có được lựa chọn phương thức giao dịch điện tử với cơ quan nhà nước?
Pháp luật
Điều kiện kinh doanh dịch vụ tin cậy theo Luật Giao dịch điện tử mới nhất 2023 là gì? Thời hạn của giấy phép kinh doanh dịch vụ tin cậy là bao lâu?
Pháp luật
Hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử được phân loại như thế nào theo Luật Giao dịch điện tử 2023?
Pháp luật
Từ 01/7/2024, có các loại hình giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước nào? Quản lý dữ liệu, cơ sở dữ liệu dùng chung của cơ quan nhà nước ra sao?
Pháp luật
Dấu thời gian là gì? Điều kiện kinh doanh dịch vụ cấp dấu thời gian từ ngày 1/7/2024 như thế nào?
Pháp luật
Dịch vụ người trung gian trong giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính là gì và sử dụng như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính là gì và phải đảm bảo những yêu cầu gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giao dịch điện tử
684 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giao dịch điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào