Việc giải đáp pháp luật của Bộ Giao thông vận tải trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua hình thức hỏi trực tiếp được quy định như thế nào?
- Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể gửi câu hỏi yêu cầu giải đáp pháp luật trực tiếp thuộc phạm vi hỗ trợ của Bộ giao thông vận tải thông qua chương trình nào?
- Đối với câu hỏi yêu cầu giải đáp pháp luật gửi trực tiếp thì sẽ được trả lời bằng hình thức nào?
- Trường hợp câu hỏi yêu cầu giải đáp pháp luật có nội dung phức tạp thì thời hạn trả lời trong vòng bao lâu?
Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể gửi câu hỏi yêu cầu giải đáp pháp luật trực tiếp thuộc phạm vi hỗ trợ của Bộ giao thông vận tải thông qua chương trình nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 2 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1127/QĐ-BGTVT năm 2021 quy định về việc hỏi và trả lời câu hỏi như sau:
Quy định về việc hỏi và trả lời câu hỏi
1. Hình thức câu hỏi:
a) Gửi bằng văn bản đến Bộ Giao thông vận tải, tại địa chỉ số 80, Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội;
b) Hỏi trực tiếp trong chuyên mục “Hỏi đáp”, chủ đề “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải (http://mt.gov.vn);
2. Vụ Pháp chế làm đầu mối tiếp nhận, tổng hợp, phân loại, chuyển câu hỏi cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ để thực hiện việc trả lời.
...
Như vậy, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể gửi câu hỏi yêu cầu giải đáp pháp luật trực tiếp trong chuyên mục “Hỏi đáp”, chủ đề “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải (http://mt.gov.vn).
Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể gửi câu hỏi yêu cầu giải đáp pháp luật trực tiếp thông qua chương trình nào? (Hình từ Internet)
Đối với câu hỏi yêu cầu giải đáp pháp luật gửi trực tiếp thì sẽ được trả lời bằng hình thức nào?
Căn cứ khoản 3 Điều 2 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1127/QĐ-BGTVT năm 2021 quy định về việc hỏi và trả lời câu hỏi như sau:
Quy định về việc hỏi và trả lời câu hỏi
...
3. Quy định về việc trả lời câu hỏi:
a) Đối với những câu hỏi quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, các cơ quan, đơn vị thực hiện trả lời bằng văn bản.
b) Đối với những câu hỏi quy định tại điểm b khoản 1 Điều này, các cơ quan, đơn vị thực hiện bằng cách gửi câu trả lời cho Trung tâm Công nghệ thông tin để đưa lên chuyên mục “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên chuyên trang Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải.
c) Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trả lời câu hỏi liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của cơ quan, đơn vị mình theo chức năng, nhiệm vụ được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giao và chịu trách nhiệm về các câu trả lời đó.
Như vậy, trong trường hợp các doanh nghiệp nhỏ và vừa gửi câu hỏi yêu cầu giải đáp pháp luật trực tiếp thì các cơ quan, đơn vị thực hiện bằng cách gửi câu trả lời cho Trung tâm Công nghệ thông tin để đưa lên chuyên mục “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên chuyên trang Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải.
Trường hợp câu hỏi yêu cầu giải đáp pháp luật có nội dung phức tạp thì thời hạn trả lời trong vòng bao lâu?
Căn cứ khoản 2 Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1127/QĐ-BGTVT năm 2021 quy đinh về trình tự thực hiện việc giải đáp pháp luật như sau:
Trình tự thực hiện việc giải đáp pháp luật
...
2. Đối với việc hỏi và trả lời thông qua thông qua chuyên mục “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên chuyên trang Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải
a) Sau khi Vụ Pháp chế tiếp nhận câu hỏi quy định tại điểm b khoản 1 Điều 2 của Quy chế này, Chậm nhất sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận câu hỏi, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giao, Vụ Pháp chế có trách nhiệm phân loại, chuyển câu hỏi cho cơ quan, đơn vị để thực hiện việc trả lời.
b) Chậm nhất sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được câu hỏi do Vụ Pháp chế chuyển tới, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm gửi câu trả lời cho Trung tâm công nghệ thông tin qua hộp thư điện tử hotrophapluatdoanhnghiep@mt.gov.vn, đồng thời gửi Vụ Pháp chế qua hộp thư điện tử vanthuphapche@mt.gov.vn để theo dõi, tổng hợp, báo cáo. Trường hợp câu hỏi có những vướng mắc phức tạp thì cơ quan, đơn vị có thể trả lời trong thời hạn tối đa 25 ngày làm việc kể từ ngày nhận được câu hỏi do Vụ Pháp chế chuyển tới.
c) Chậm nhất sau 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được câu trả lời do các cơ quan, đơn vị gửi đến, Trung tâm Công nghệ thông tin có trách nhiệm đưa các câu trả lời lên Chuyên mục “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên chuyên trang Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải và gửi vào địa chỉ hộp thư điện tử của doanh nghiệp (nếu có).
3. Sử dụng tư vấn viên pháp luật trong việc giải đáp pháp luật
Quá trình phân loại câu hỏi của doanh nghiệp, Vụ Pháp chế có thể giới thiệu để doanh nghiệp sử dụng tư vấn viên pháp luật nhằm giải đáp các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Như vậy, trong trường hợp câu hỏi có những vướng mắc phức tạp thì cơ quan, đơn vị có thể trả lời trong thời hạn tối đa 25 ngày làm việc kể từ ngày nhận được câu hỏi do Vụ Pháp chế chuyển tới.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Chủ đầu tư có phải mua bảo hiểm bắt buộc cho người lao động thi công trên công trường hay không?
- Đảng viên phải tự kiểm điểm, đánh giá chất lượng đảng viên trước chi bộ vào cuối năm đúng không?
- Có trở thành công ty đại chúng khi chưa chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng? Phải đăng ký cổ phiếu tập trung tại đâu?
- Khi thấy người tiêu dùng bị ép buộc mua hàng hóa thì cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước xử lý không?
- Mẫu bản nhận xét đánh giá cán bộ của cấp ủy mới nhất? Hướng dẫn viết bản nhận xét đánh giá cán bộ của cấp ủy chi tiết?