Việc giả mạo thông tin trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tổ chức liên hoan phim có bị buộc nộp lại giấy phép đã được cấp không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau việc giả mạo thông tin trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tổ chức liên hoan phim có bị buộc nộp lại giấy phép đã được cấp không? Câu hỏi của anh C.X.B đến từ TP.HCM.

Việc giả mạo thông tin trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tổ chức liên hoan phim có bị buộc nộp lại giấy phép đã được cấp không?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 10a Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP vi phạm quy định về lưu chiểu, lưu trữ phim, liên hoan phim, giải thưởng phim, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim:

Vi phạm quy định về lưu chiểu, lưu trữ phim, liên hoan phim, giải thưởng phim, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim
...
2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi giả mạo thông tin trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tổ chức liên hoan phim, liên hoan phim chuyên ngành, chuyên đề, giải thưởng phim, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim.
...
8. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Tước quyền sử dụng giấy phép tổ chức liên hoan phim, liên hoan phim chuyên ngành, chuyên đề, giải thưởng phim, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi quy định tại điểm c khoản 7 Điều này;
b) Tịch thu giấy phép tổ chức liên hoan phim, liên hoan phim chuyên ngành, chuyên đề, giải thưởng phim, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim đối với hành vi quy định tại điểm d khoản 7 Điều này.
9. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc nộp lại cho cơ quan có thẩm quyền đã cấp giấy phép tổ chức liên hoan phim, liên hoan phim chuyên ngành, chuyên đề, giải thưởng phim, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim đối với hành vi quy định tại khoản 2 trong trường hợp giấy phép đã được cấp và hành vi quy định tại khoản 3 Điều này;
b) Buộc tiêu hủy phim hoặc buộc xoá bỏ phim hoặc buộc gỡ bỏ phim có nội dung quy định tại các điểm a, b và i khoản 1 Điều 9 Luật Điện ảnh đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 7 Điều này;
c) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 7 Điều này trong trường hợp phát sinh số lợi bất hợp pháp.

Như vậy, đối với hành vi giả mạo thông tin trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tổ chức liên hoan phim thì bị buộc nộp lại cho cơ quan có thẩm quyền đã cấp giấy phép tổ chức liên hoan phim trong trường hợp giấy phép đã được cấp.

Đồng thời có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Lưu ý: theo quy định tại Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP thì mức phạt trên là mức phạt đối với cá nhân, đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Việc giả mạo thông tin trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tổ chức liên hoan phim có bị buộc nộp lại giấy phép đã được cấp không?

Việc giả mạo thông tin trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tổ chức liên hoan phim có bị buộc nộp lại giấy phép đã được cấp không? (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định thu hồi giấy phép tổ chức liên hoan phim khi thông tin trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép là giả mạo?

Căn cứ tại Điều 38 Luật Điện ảnh 2022 Liên hoan phim, giải thưởng phim, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim tại Việt Nam

Liên hoan phim, giải thưởng phim, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim tại Việt Nam
...
7. Trường hợp thay đổi nội dung quy định tại điểm a khoản 5 Điều này sau khi được cấp giấy phép, cơ quan, tổ chức phải thực hiện đề nghị cấp lại giấy phép theo quy định tại khoản 5 và khoản 6 Điều này. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện cấp giấy phép.
8. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định thu hồi giấy phép trong những trường hợp sau đây:
a) Vi phạm quy định tại Điều 9 của Luật này trong quá trình tổ chức liên hoan phim, liên hoan phim chuyên ngành, chuyên đề, giải thưởng phim, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim;
b) Thông tin trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép là giả mạo;
c) Không thực hiện đúng nội dung giấy phép.

Như vậy, cơ quan có thẩm quyền quyết định thu hồi giấy phép tổ chức liên hoan phim khi thông tin trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép là giả mạo là: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trong đó, theo quy định tại Điều 1 Nghị định 01/2023/NĐ-CP thì:

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch trong phạm vi cả nước; quản lý nhà nước các dịch vụ công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Việc đa dạng hóa thể loại phim và nâng cao chất lượng phim Việt Nam có nằm trong nội dung quảng bá, xúc tiến phát triển điện ảnh không?

Căn cứ tại Điều 37 Luật Điện ảnh 2022 về nội dung quảng bá, xúc tiến phát triển điện ảnh

Nội dung quảng bá, xúc tiến phát triển điện ảnh
1. Quảng bá phim Việt Nam, môi trường hoạt động điện ảnh, hệ sinh thái sản xuất phim, bản sắc văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.
2. Xây dựng, quảng bá thương hiệu điện ảnh quốc gia, vùng, địa phương, doanh nghiệp; nghiên cứu, phát triển thị trường điện ảnh trong nước và nước ngoài.
3. Tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội về điện ảnh, góp phần bảo đảm môi trường hoạt động điện ảnh an toàn, lành mạnh và văn minh.
4. Vận động, tìm kiếm cơ hội, huy động nguồn lực đầu tư phát triển điện ảnh; đa dạng hóa thể loại phim và nâng cao chất lượng phim Việt Nam.

Như vậy, việc đa dạng hóa thể loại phim và nâng cao chất lượng phim Việt Nam nằm trong nội dung quảng bá, xúc tiến phát triển điện ảnh theo quy định.

Trong đó, điện ảnh được định nghĩa tại khoản 1 Điều 3 Luật Điện ảnh 2022 là ngành nghệ thuật tổng hợp, áp dụng công nghệ nghe nhìn và các thủ pháp sáng tác để sản xuất phim.

Liên hoan phim Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Liên hoan phim
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc sử dụng giấy phép tổ chức liên hoan phim của tổ chức khác có bị tịch thu giấy phép tổ chức liên hoan phim không?
Pháp luật
Việc giả mạo thông tin trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tổ chức liên hoan phim có bị buộc nộp lại giấy phép đã được cấp không?
Pháp luật
Mẫu thông báo kết quả thực hiện liên hoan phim tại Việt Nam là mẫu nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Cơ cấu giải thưởng của Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 như thế nào? Quy trình tổ chức chấm giải Liên hoan Phim Việt Nam?
Pháp luật
Chương trình Lễ Khai mạc, Lễ Bế mạc và trao giải Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 được tổ chức ở đâu?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép tổ chức liên hoan phim mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nhà nước có đầu tư cho hoạt động liên hoan phim quốc tế tại Việt Nam không? Ai có trách nhiệm chủ trì tổ chức liên hoan phim này?
Pháp luật
Thủ tục cấp Giấy phép tổ chức liên hoan phim, liên hoan phim chuyên ngành, chuyên đề, giải thưởng phim, cuộc thi phim tại Việt Nam cấp trung ương ra sao?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị tổ chức liên hoan phim, liên hoan phim chuyên ngành được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Liên hoan phim
167 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Liên hoan phim
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: