Việc đưa chứng khoán niêm yết là cổ phiếu vào diện cảnh báo xảy ra khi nào? Khi nào được xem xét đưa ra khỏi diện cảnh báo?

Cho tôi hỏi việc đưa chứng khoán niêm yết là cổ phiếu vào diện cảnh báo xảy ra khi nào? Khi nào thì chứng khoán niêm yết là cổ phiếu được xem xét đưa ra khỏi diện cảnh báo? - Anh Kiên đến từ Long Bình.

Việc đưa chứng khoán niêm yết là cổ phiếu vào diện cảnh báo xảy ra khi nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 37 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 17/QĐ-HĐTV năm 2022 quy định các trường hợp chứng khoán niêm yết là cổ phiếu bị cảnh báo gồm:

Cảnh báo
1. Chứng khoán bị cảnh báo khi xảy ra một trong các trường hợp sau:
a) Vốn điều lệ đã góp tính trên báo cáo tài chính gần nhất của tổ chức niêm yết giảm dưới 30 tỷ đồng.
b) Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại báo cáo tài chính năm đã kiểm toán của tổ chức niêm yết là số âm (có tính đến ảnh hưởng của ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán (nếu có) liên quan tới chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế chưa phân phối). Trường hợp tổ chức niêm yết là đơn vị kế toán cấp trên có đơn vị kế toán trực thuộc, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế chưa phân phối được xem xét căn cứ trên báo cáo tài chính tổng hợp. Trường hợp tổ chức niêm yết có công ty con, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế chưa phân phối được xem xét trên báo cáo tài chính hợp nhất.
c) Tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán của tổ chức niêm yết. Trường hợp tổ chức niêm yết có công ty con hoặc là đơn vị kế toán cấp trên có các đơn vị kế toán trực thuộc thì thì ý kiến ngoại trừ được xác định theo báo cáo tài chính hợp nhất/báo cáo tài chính tổng hợp.
d) Tổ chức niêm yết chưa họp Đại hội đồng cổ đông thường niên quá 06 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.
đ) Tổ chức niêm yết ngừng hoặc bị ngừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh chính từ 03 tháng trở lên.
e) Cổ phiếu không có giao dịch trong vòng 06 tháng.
g) Tổ chức niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên đã được soát xét quá 15 ngày so với thời hạn quy định.
h) Tổ chức niêm yết vi phạm quy định công bố thông tin từ 04 lần trở lên trong vòng 01 năm (tính theo năm dương lịch).

Theo đó khi xảy ra một trong các trường hợp nêu trên thì chứng khoán niêm yết là cổ phiếu sẽ bị đưa vào diện cảnh báo.

Việc đưa chứng khoán niêm yết là cổ phiếu vào diện cảnh báo xảy ra khi nào? Khi nào được xem xét đưa ra khỏi diện cảnh báo?

Việc đưa chứng khoán niêm yết là cổ phiếu vào diện cảnh báo xảy ra khi nào? Khi nào được xem xét đưa ra khỏi diện cảnh báo? (Hình từ Internet)

Thời hạn đưa chứng khoán niêm yết là cổ phiếu được đưa vào diện cảnh báo là khi nào?

Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 37 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 17/QĐ-HĐTV năm 2022 quy định như sau:

Cảnh báo
...
2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này SGDCK ban hành Quyết định đưa chứng khoán vào diện cảnh báo. SGDCK hiển thị ký hiệu cảnh báo và công bố thông tin về việc cảnh báo đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày SGDCK đưa chứng khoán vào diện bị cảnh báo theo quy định tại khoản 2 Điều này tổ chức niêm yết phải gửi SGDCK và công bố thông tin kèm theo biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo. Định kỳ hàng quý (tính theo năm dương lịch) tổ chức niêm yết phải giải trình, báo cáo tình hình khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo và công bố thông tin.

Theo đó thì sau 05 ngày làm việc kể từ khi phát hiện các trường hợp phải đưa vào cảnh báo thì sở giáo dịch chứng khoán ban hành Quyết định đưa chứng khoán niêm yết là cổ phiếu vào diện cảnh báo.

Đồng thời sau 15 ngày kể từ ngày ban hành Quyết định đó thì tổ chức niêm yết phải gửi sở giao dịch và công bố thông tin kèm theo biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo.

Khi nào thì chứng khoán niêm yết là cổ phiếu được xem xét đưa ra khỏi diện cảnh báo?

Căn cứ khoản 4 Điều 37 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 17/QĐ-HĐTV năm 2022 quy định sở giao dịch chứng khoán sẽ xem xét đưa chứng khoán niêm yết ra khỏi diện bị cảnh báo sau khi xác định tổ chức niêm yết đã khắc phục được nguyên nhân dẫn đến tình trạng chứng khoán bị cảnh báo và các quy định sau:

- Tổ chức niêm yết khắc phục được nguyên nhân dẫn đến chứng khoán bị cảnh báo căn cứ trên báo cáo tài chính quý được soát xét hoặc kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên có soát xét hoặc báo cáo tài chính năm có kiểm toán.

- Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối không âm căn cứ trên báo cáo tài chính bán niên có soát xét hoặc báo cáo tài chính năm có kiểm toán kỳ kế tiếp và ý kiến kiểm toán là ý kiến chấp nhận toàn phần.

- Ý kiến kiểm toán tại báo cáo tài chính bán niên được soát xét hoặc báo cáo tài chính năm được kiểm toán kế tiếp là ý kiến chấp nhận toàn phần.

- Tổ chức niêm yết hoàn tất khắc phục nguyên nhân, thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định hiện hành (nếu có) và không vi phạm quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán tối thiểu trong 06 tháng liên tục kể từ ngày ra quyết định bị cảnh báo hoặc kể từ ngày sở giao dịch xác định tổ chức niêm yết có vi phạm công bố thông tin.

Niêm yết chứng khoán Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Niêm yết chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cách tính chỉ tiêu vốn chủ sở hữu bình quân trong công thức tính toán tỷ lệ lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) trong thị trường chứng khoán?
Pháp luật
Tổ chức phát hành Việt Nam muốn niêm yết chứng khoán tại sở giao dịch chứng khoán nước ngoài thì cần đảm bảo những điều kiện gì?
Pháp luật
Thời gian niêm yết chứng khoán chưa đủ 06 tháng thì có thể dùng để thực hiện giao dịch ký quỹ không?
Pháp luật
Việc đưa chứng khoán niêm yết là cổ phiếu vào diện cảnh báo xảy ra khi nào? Khi nào được xem xét đưa ra khỏi diện cảnh báo?
Pháp luật
Hành vi đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán không đúng thời hạn thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Thời hạn giải quyết đề nghị hủy bỏ niêm yết chứng khoán tự nguyện là bao nhiêu ngày theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Công ty cổ phần khi niêm yết chứng khoán tại Sở giao dịch chứng khoán nước ngoài phải báo cáo với Ủy ban chứng khoán nhà nước trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Công ty chứng khoán có thể niêm yết chứng khoán của tổ chức phát hành nước ngoài tại Việt Nam không?
Pháp luật
Mẫu Giấy đề nghị hủy niêm yết chứng khoán tự nguyện mới nhất? Hồ sơ đề nghị hủy bỏ niêm yết chứng khoán tự nguyện gồm những gì?
Pháp luật
07 trường hợp hủy bỏ niêm yết chứng khoán của tổ chức phát hành nước ngoài tại Việt Nam năm 2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Niêm yết chứng khoán
2,213 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Niêm yết chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào