Việc định giá tài sản khi bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn như thế nào? Trách nhiệm của bên giao và bên nhận khi định giá tài sản khi bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn ra sao?

Việc định giá tài sản khi bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn như thế nào? Lãnh đạo UBND tỉnh được ủy quyền cho lãnh đạo Sở làm Chủ tịch HĐ định giá tài sản khi bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện không? Bên cạnh đó cho hỏi thêm rằng trách nhiệm của bên giao và bên nhận khi định giá tài sản bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn ra sao? Xin cảm ơn! Câu hỏi của bạn Trường đến từ Long An.

Định giá tài sản khi bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn như thế nào?

Căn cứ quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 9 Thông tư liên tịch 32/2013/TTLT-BCT-BTC ghi nhận hướng dẫn như sau:

Thành lập Hội đồng định giá tài sản LĐHANT
1. Hội đồng định giá tài sản LĐHANT cấp tỉnh/thành phố do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/thành phố quyết định thành lập. Trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch UBND tỉnh có thể ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện có đủ năng lực (nơi có tài sản LĐHANT bàn giao) thành lập Hội đồng định giá tài sản LĐHANT.
2. Thành viên Hội đồng định giá tài sản LĐHANT bao gồm:
a) Chủ tịch Hội đồng định giá tài sản do Lãnh đạo tỉnh/thành phố phụ trách khối Công Thương đảm nhiệm hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trong trường hợp được ủy quyền.
b) Các thành viên là đại diện các ngành Tài chính, Công Thương cùng cấp, đại diện Bên giao, Bên nhận. Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng định giá tài sản có thể mời thêm đại diện một số cơ quan ban ngành có liên quan tại địa phương tham gia Hội đồng định giá tài sản.
3. Hội đồng định giá tài sản LĐHANT có trách nhiệm tổ chức thẩm định, lập biên bản thẩm định giá trị còn lại của tài sản LĐHANT bàn giao và xác nhận cơ cấu nguồn vốn đầu tư theo quy định tại Điều 5 của Thông tư liên tịch này; trình UBND tỉnh/thành phố phê duyệt để làm căn cứ hoàn trả vốn hoặc tăng vốn cho các Tổng công ty Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Như vậy, theo quy định trên chỉ ghi nhận đối với các trường hợp cần thiết thì chủ tịch UBND tỉnh có thể ủy quyền cho UBND cấp huyện có đủ năng lực để thành lập Hội đồng định giá tài sản lưới điện hạ áp nông thôn chứ không được ủy quyền cho lãnh đạo Sở thành lập và làm chủ tịch hội đồng định giá được.

Hội đồng định giá tài sản

Hội đồng định giá tài sản (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của bên giao và bên nhận khi định giá tài sản bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn ra sao?

Căn cứ quy định tại Điều 8 Thông tư liên tịch 32/2013/TTLT-BCT-BTC ghi nhận hướng dẫn như sau:

Trách nhiệm của Bên giao và Bên nhận
1. Trách nhiệm Bên giao
Bên giao có trách nhiệm:
a) Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chứng từ theo quy định tại Điều 3 của Thông tư liên tịch này, chủ trì cùng Bên nhận thực hiện kiểm kê, đánh giá giá trị còn lại của LĐHANT; xác định cơ cấu các nguồn vốn đầu tư LĐHANT.
b) Đối với trường hợp tài sản LĐHANT bàn giao thuộc dự án REII được hình thành từ nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB) phải có sự chấp thuận của Bên cho vay bằng văn bản.
c) Đối với các công trình LĐHANT bàn giao mới đầu tư chưa có phê duyệt quyết toán công trình hoàn thành, Bên giao (là các Ban Quản lý dự án thuộc các tỉnh, thành phố được giao quản lý công trình LĐHANT bàn giao) có trách nhiệm lập hồ sơ quyết toán công trình và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng trình tự và thời hạn được quy định tại Thông tư số 19/2011/TT-BTC ngày 14 tháng 02 năm 2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn ngân sách, để làm căn cứ xác định giá trị tài sản LĐHANT bàn giao và lập lập hồ sơ bàn giao tài sản theo quy định tại Điều 3 của Thông tư liên tịch này.
d) Cử người đại diện tham gia Hội đồng định giá tài sản LĐHANT theo quy định tại Điều 9 của Thông tư liên tịch này.
đ) Thực hiện việc bàn giao tài sản LĐHANT và bàn giao các hồ sơ có liên quan theo quy định tại Thông tư liên tịch này; Tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp nhận, quản lý, vận hành của Bên nhận.
e) Thông báo công khai cho dân và các bên liên quan biết phần vốn vay, vốn huy động, vốn đầu tư đã được chấp nhận hoàn trả và thực hiện hoàn trả theo quy định. Đồng thời có trách nhiệm hoàn trả vốn cho dân (đối với trường hợp vốn huy động của dân) và các Bên liên quan theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
2. Trách nhiệm Bên nhận Bên nhận có trách nhiệm:
a) Cùng với Bên giao kiểm kê, đánh giá giá trị còn lại của tài sản bàn giao; xác định cơ cấu nguồn vốn đã đầu tư tài sản lưới điện bàn giao và lập hồ sơ giao nhận theo quy định tại Điều 3 của Thông tư liên tịch này;
b) Cử người đại diện tham gia Hội đồng định giá tài sản LĐHANT theo quy định tại Điều 9 của Thông tư liên tịch này.
c) Thực hiện tiếp nhận, quản lý lưới điện và các hồ sơ có liên quan đến việc giao nhận tài sản LĐHANT. Sau khi nhận tài sản LĐHANT bàn giao thực hiện hạch toán tăng tài sản và tăng vốn thuộc nguồn vốn nhà nước hoặc hoàn trả vốn.
d) Phối hợp với Bên giao thu hồi tài sản không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, tài sản có tỷ lệ chất lượng còn lại dưới 20% để trả lại cho Bên giao (sau khi đã thay thế, đầu tư mới để đảm bảo điều kiện vận hành và bán điện).
đ) Tổ chức quản lý vận hành, cải tạo lưới điện theo đúng quy định của pháp luật. Lập kế hoạch và thực hiện việc hoàn trả vốn theo quy định tại Điều 6, Điều 7 của Thông tư liên tịch này.

Như vậy, theo quy định trên thì trách nhiệm của bên giao và bên nhận khi định giá tài sản bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn.

Khi định giá tài sản bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn thì chi phí do cơ quan nào chi trả?

Căn cứ quy định tại Điều 10 Thông tư liên tịch 32/2013/TTLT-BCT-BTC ghi nhận hướng dẫn như sau:

Chi phí cho hoạt động giao nhận tài sản LĐHANT
1. Đối với chi phí phục vụ công việc có liên quan đến công tác giao, nhận tài sản LĐHANT (chi phí đi lại, ăn nghỉ, công tác phí) do các đơn vị cử cán bộ tham gia có trách nhiệm thanh toán theo chế độ quy định và hạch toán vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh. Trường hợp Bên giao là cá nhân: chi phí phục vụ công việc có liên quan đến công tác giao nhận tài sản LĐHANT (chi phí đi lại, ăn nghỉ, công tác phí) do cá nhân tự thanh toán.
2. Các chi phí in ấn tài liệu, hội họp do Bên nhận chịu trách nhiệm chi và được hạch toán vào chi phí hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Như vậy, khi định giá tài sản bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn thì chi phí do các đơn vị cử cán bộ tham gia có trách nhiệm thanh toán theo chế độ quy định và hạch toán vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh.

Định giá tài sản
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kết luận giám định định giá tài sản có thể được thay thế bởi chứng thư thẩm định giá trong tố tụng hình sự để đánh giá thiệt hại được hay không?
Pháp luật
Thành phần của Hội đồng định giá, xác định giá trị tài sản chìm đắm gồm những đại diện cơ quan, đơn vị nào?
Pháp luật
Tòa án sẽ ra quyết định định giá tài sản để định giá tiền căn nhà đang tranh chấp theo yêu cầu của bị đơn đúng không?
Pháp luật
Kết quả định giá tài sản, thẩm định giá tài sản có được xem là chứng cứ trong vụ án dân sự không?
Pháp luật
Định giá tài sản góp vốn vào công ty TNHH không đúng giá trị thực tế thì có bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Hội đồng định giá tài sản trong cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản của người nộp thuế do ai quyết định thành lập?
Pháp luật
Thẩm phán thực hiện định giá tài sản theo yêu cầu của ai? Trường hợp nào thì phải định giá lại tài sản?
Pháp luật
Khi tổ chức định giá tài sản thì Quản tài viên cần báo cáo với Chấp hành viên trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Thành phần của Hội đồng định giá tài sản theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ gồm những ai? Hội đồng định giá tài sản phải đảm bảo thực hiện hoạt động ra sao?
Pháp luật
Thành viên của Hội đồng định giá tài sản nếu không đồng ý với giá của tài sản do Hội đồng quyết định trong phiên họp định giá tài sản thì có được bảo lưu kết quả hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Định giá tài sản
776 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Định giá tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào